Làm giàu từ vùng đất bãi

Thứ năm - 31/08/2023 03:57
     Năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm cùng với ý chí làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương, vợ chồng anh Nguyễn Công Diệu, chị Đỗ Thị Bích Liên thôn Hậu Trung 2, xã Hồng Bạch đã trở thành một trong những hộ điển hình làm kinh tế giỏi trên mảnh đất bãi phù sa ven sông Trà Lý bằng mô hình nuôi ếch, cá cho thu nhập cao.
     Đến thăm cơ ngơi bạc tỷ của vợ chồng anh Diệu, không ai nghĩ hơn 10 năm trước, nơi đây là vùng bãi bồi mỗi năm chỉ canh tác được 1-2 vụ ngô, đậu tương, hiệu quả kinh tế không cao. Năm 2011, trên diện tích 14.200 m2 đất bãi thuê khoán của xã, anh chị mạnh dạn vay hơn 400 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội và bạn bè, người thân để đào ao thả cá truyền thống, tuy nhiên thu nhập không cao. Là người chịu khó và ham học hỏi, tìm tòi những cái mới, khi được bạn bè giới thiệu mô hình nuôi ếch bằng lồng lưới trên mặt ao kết hợp nuôi cá dưới ao, anh Diệu đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi con đặc sản này kết hợp thả cá rô đồng.
 

     Theo đó, vợ chồng anh đã quy hoạch 2 ao cá rộng khoảng 6.000 m2, trong đó, một ao nuôi các giống cá truyền thống như: trôi, trắm, chép, mè và một ao nuôi cá rô đồng. Trên mặt các ao, anh thiết kế các bè lồng nuôi 8 vạn con ếch thương phẩm. Trên bờ, anh Diệu bố trí các ô chuồng với diện tích từ 7 – 10 m2 để nuôi ếch sinh sản, ếch hậu bị, bên dưới các lồng ếch, anh tận dụng nuôi cá rô đồng. Cứ 2 tháng, gia đình anh thu hoạch một lứa ếch và gối 2 lứa ếch thì thu 1 lứa cá rô. Mỗi năm, gia đình anh xuất ra thị trường 20 tấn ếch thương phẩm, hàng chục vạn ếch giống và gần 10 tấn cá các loại. Ngoài thị trường trong tỉnh, ếch giống, ếch thịt của gia đình anh chủ yếu xuất đi tiêu thụ tại các tỉnh Hải Dương, Hà Nội,… Với hơn 1 tỷ đồng thu được từ chăn nuôi mỗi năm, trừ chi phí, gia đình anh Diệu thu lợi từ 200 đến 300 triệu đồng.
 
   
       Anh Diệu cho biết: Nuôi ếch rất lợi thế là thời gian sinh trưởng ngắn, kết hợp với cá rô thì chúng tận dụng được nguồn thức ăn lẫn nhau. Qua mấy năm nuôi thì thấy chúng cho hiệu quả tốt hơn những con vật khác. Nói chung hướng thời gian tới vẫn muốn mở rộng phát triển thêm mô hình nuôi ếch, và cũng mong muốn mở rộng thêm mô hình ở xung quanh nữa.
 Điểm quan trọng cần lưu ý đối với mô hình nuôi ếch kết hợp thả cá là nguồn nước khi thả ếch giống xuống phải sạch sẽ, ổn định để đàn ếch không bị bệnh. Do vậy, phải thay nước hàng tuần và định kỳ xử lý môi trường nước bằng chế phẩm sinh học. Về thức ăn cho ếch cần lựa chọn cám có kích cỡ và hàm lượng đạm phù hợp với từng giai đoạn phát triển; đồng thời cho ếch ăn đủ về số lượng. Cùng với đó, cần bổ sung thêm men tiêu hóa, vitamin C để kích thích tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng cho ếch. Thời gian nuôi ếch thích hợp nhất từ tháng 4 đến tháng 11, mỗi lứa trung bình khoảng 65 - 70 ngày. Hiện tại, ngoài diện tích ao, ô chuồng nuôi ếch kết hợp thả cá, vợ chồng anh Diệu còn chăn nuôi gà phục vụ thị trường trong dịp tết và tận dụng quỹ đất bờ ao để trồng hòe cao sản. 
     Gia đình anh Diệu, chị Liên chỉ là một trong số rất nhiều chủ trang trại đã và đang có hướng đi mới trong phát triển kinh tế vùng đất bãi sông Trà Lý. Chính khát vọng phủ lên vùng đất bãi những màu xanh trù phú, tốt tươi đã giúp họ thành công trên con đường đã chọn. Mặc dù còn đó những khó khăn về nguồn vốn, thị trường tiêu thụ rất cần sự hậu thuẫn của các cấp, ngành, các địa phương nhưng đây đang được xem là hướng đi mới phù hợp; đồng thời là động lực để nhiều hộ gia đình ở các xã duyên giang trên địa bàn huyện học tập, nhân rộng nhằm quy hoạch phát triển vùng chuyên canh cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao trong thời gian tới./.  
                                                                                     Chi cục Thống kê huyện Đông Hưng

 

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây