Hiệu quả mô hình liên kết sản xuất lúa ở xã Đông Cường

Thứ tư - 07/06/2023 18:15
      Những ngày cuối tháng 5, tại cánh đồng lúa thôn Tào Xá, bà con nông dân đang khẩn trương thu hoạch giống lúa nếp Đài Loan. Đây là vùng sản xuất lúa tập trung có diện tích lớn nhất của xã với 185 ha. Thời tiết nắng nóng nên bà con đều tranh thủ thời gian từ sáng sớm ra đồng để thu hoạch lúa. Từ nhiều năm nay, HTX dịch vụ nông nghiệp xã Đông Cường liên kết với doanh nghiệp, đại lý thu mua thóc tươi cho bà con nên bà con nhàn hẳn, không mất công thu hoạch, phơi phóng. Là một trong những hộ nông dân tham gia mô hình sản xuất lúa hàng hóa gắn với bao tiêu sản phẩm, vụ xuân năm nay, gia đình ông Lê Công Hưng, thôn Tào Xá cấy hơn 3 mẫu, trong đó 90% là giống nếp Đài Loan.
 

      Giống lúa nếp Đài Loan được bà con xã Đông Cường đưa về địa phương gieo gần 20 năm nay. Đến nay, trên địa bàn xã đã có 1 vùng sản xuất lúa hàng hóa gắn với bao tiêu sản phẩm với tổng diện tích hơn 250 ha thuộc hai thôn Thân Thượng và Tào Xá. Để phát triển vùng sản xuất lúa hàng hóa, xã Đông Cường đã quan tâm đầu tư, hỗ trợ các thôn xây dựng, nâng cấp hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng thuận lợi cho canh tác. Hàng năm, HTX dịch vụ nông nghiệp xã Đông Cường tổ chức tập huấn, hướng dẫn quy trình sản xuất, từ khâu ngâm ủ, gieo cấy, thời vụ đến sử dụng liều lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật,... Đặc biệt, địa phương tuyên truyền, vận động bà con nông dân mở rộng diện tích gieo cấy giống lúa nếp Đài Loan bởi qua nhiều năm canh tác, giống lúa này ít bị sâu bệnh, nhờ đó giảm được công, chi phí phun phòng trừ.
 

      Việc hình thành cánh đồng mẫu lớn ở Đông Cường không chỉ thuận lợi về điều tiết nước tưới, thăm đồng, chăm sóc phòng, trừ sâu bệnh mà qua đánh giá, năng suất lúa nằm trong khu vực vùng sản xuất lúa hàng hóa tập trung cũng cao hơn giống lúa sản xuất đại trà từ 5 - 10%. Chất lượng gạo cũng cao hơn do thóc không bị pha tạp nên dễ tiêu thụ và giá bán cũng cao hơn những loại thóc khác. Từ đầu vụ tới nay, với giá bán 7.100 đồng – 7.500 đồng/kg thóc tươi, sau khi trừ chi phí giống, phân bón, tiền làm đất, thu hoạch, bà con thu được khoảng 1,5 đến 2 triệu đồng đối với một sào lúa nếp Đài Loan. Ông Đỗ Quý Duẩn, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp xã Đông Cường cho biết: Hầu như từ khi tiến hành tổ chức sản xuất đến giờ cơ bản năng suất lúa năm nào cũng giữ ở mức độ 2,5 đến 3 tạ/sào, có năm được 3,5 tạ/sào. Việc liên kết bao tiêu sản phẩm hiện nay đối với giống lúa của Đông Cường: Thứ nhất HTX tìm các đại lý về thu mua cho bà con nông dân, thứ 2 là làm sao bình ổn giá cho bà con nông dân năm nào cũng như năm nào, và tổ chức bao tiêu sản phẩm chỉ trong vòng 1 tuần, đến đâu máy tiến hành tổ chức thu hoạch đến đấy, công tác bao tiêu được thuận lợi hơn nhiều.
      Có thể nói mô hình liên kết sản xuất lúa hàng hóa gắn với bao tiêu sản phẩm tại xã Đông Cường bước đầu đã mang lại hiệu quả giúp người nông dân yên tâm sản xuất./.
                                                                                     Chi Cục Thống kê huyện Đông Hưng

Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây