Sáu tháng đầu năm ngành nông nghiệp huyện Kiến Xương đạt kết quả toàn diện

Thứ bảy - 10/06/2023 16:58
Năm 2023 là năm tiếp theo thực hiện kế hoạch phát triển Kinh tế - Xã hội năm năm 2021-2025, năm đang thực hiện tiếp việc chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu cây trồng và con vật nuôi, trong bối cảnh còn rất nhiều khó khăn, thử thách do thời tiết diễn biến bất thường, các đối tượng sâu bệnh phát triển trên đồng ruộng. Song ngành nông nghiệp huyện nhà đã luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, kịp thời của các cấp chính quyền và cơ quan chuyên môn, sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương và các ngành liên quan, sự chung sức, đồng thuận của bà con nông dân trong toàn huyện, đã vượt qua khó khăn, khôi phục và phát triển sản xuất, giúp sản xuất nông nghiệp duy trì ổn định để giành được những thắng lợi mới, trong 6 tháng đầu năm 2023 ngành nông nghiệp huyện Kiến Xương đã đạt được những kết quả khá toàn diện:
1.
Trồng trọt
Thực hiện đề án sản xuất nông nghiệp đã được Ủy ban nhân dân huyện phê duyệt; Tập trung chỉ đạo gieo cấy 100% diện tích lúa xuân, cây màu xuân, không để ruộng hoang, không canh tác. Đối với lúa xuân, gieo cấy toàn bộ giống lúa ngắn ngày, hoàn thành gieo cấy trước ngày 28/02/2023. Bố trí chân đất và cơ cấu hợp lý giữa nhóm lúa chất lượng và lúa năng suất cao, ưu tiên những giống lúa chất lượng cao có hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, tăng cường sử dụng các giống lúa có tính chống chịu khá với sâu bệnh nhất là bệnh đạo ôn; khuyến khích sản xuất lúa theo hướng hữu cơ; tăng cường áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất, ứng dụng mạ khay, máy cấy, giảm tối đa diện tích gieo sạ.
1

Phát huy và nâng cao vai trò hoạt động của Hợp tác xã SXKDDVNN trong việc hợp tác liên kết giữa các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với người nông dân trong xây dựng phát triển vùng sản xuất hàng hóa, sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm.
Đẩy mạnh chủ trương tập trung, tích tụ đất đai, dồn đổi ruộng để khắc phục tình trạng ruộng không canh tác và phục vụ chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa, phát triển sản xuất trồng trọt quy mô lớn, có sức cạnh tranh cao.
          Tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm vụ đông xuân 2023 đạt 16.430 ha, tăng 148 ha so cùng kỳ; trong đó diện tích lúa xuân: 11.086 ha (tăng 26 ha so với cùng kỳ năm 2022). Cơ cấu giống lúa có chiều hướng tăng tỷ lệ diện tích (chiếm trên 48%) các giống lúa có giá trị hàng hóa cao như Bắc thơm 7, TBR225, ST25, Nếp các loại,... Đến này toàn huyện đang tập thu thu hoạch lúa xuân với phương trâm xanh nhà hơn già đồng, lúa chín đến đâu gặt ngay đến đó.  Năng suất lúa xuân ước  đạt 71,24 tạ/ha.

2. Chăn nuôi
Từ đầu năm đến nay, tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm tương đối ổn định; không phát sinh và lây lan các bệnh dịch truyền nhiễm nguy hiểm ở đàn trâu bò và gia cầm. Quy mô đàn vật nuôi biến động không nhiều so với cùng kỳ; Công tác tái đàn lợn tiếp tục được đẩy mạnh; Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt các giải pháp phòng chống, dịch bệnh; Công tác tiêm phòng vắc xin, công tác giám sát dịch bệnh trên đàn lợn, đàn gia cầm được thực hiện nghiêm túc và hiệu quả.

          3.Thủy sản
Nuôi trồng và khai thác thủy sản phát triển ổn định, nhân dân tích cực đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào việc nuôi trồng thủy sản đem lại hiệu quả kinh tế cao (nuôi cá trên ao bán nổi ở xã Bình Định, Vũ Bình, Vũ Hòa). Thực hiện cấp phát 2.000kg hóa chất Bencocid vệ sinh cải tạo vùng nuôi thủy sản cho xã Hồng Tiến và Bình Thanh. Vùng nuôi tôm thẻ chân trắng tại xã Hồng Tiến tiếp tục được duy trì và phát triển.

Chi cục Thống kê huyện Kiến Xương
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây