Cục Thống kê Thái Bình triển khai hội nghị tập huấn Điều tra Người Khuyết tật năm 2023

Thứ hai - 04/09/2023 18:04
Thực hiện Quyết định số 317/QĐ-TCTK ngày 17 tháng 3 năm 2023 của Tổng cục Thống kê về việc ban hành Phương án điều tra người khuyết tật năm 2023; sáng ngày 22/8/2023, Cục Thống kê tỉnh Thái Bình đã tiến hành tổ chức Hội nghị tập huấn Điều tra Người Khuyết tật năm 2023 do đồng chí Tăng Bá Phúc - Cục trưởng chủ trì và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các phòng Thu thập Thông tin thống kê, phòng Thống kê Xã hội; phòng Thống kê kinh tế, đại diện lãnh đạo Chi cục Thống kê các huyện, Thành phố; giám sát viên cấp tỉnh, giám sát viên cấp huyện, đội trưởng và điều tra viên.

 Điều tra người khuyết tật năm 2023 là cuộc điều tra chọn mẫu trong Chương trình điều tra thống kê quốc gia được thực hiện với các mục đích: Thu thập thông tin phục vụ biên soạn chỉ tiêu thống kê quốc gia về người khuyết tật; Thu thập thông tin về người khuyết tật phục vụ hoạch định chính sách đảm bảo quyền của người khuyết tật, giám sát và đánh giá việc thực hiện pháp luật của Việt Nam, cũng như thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam về người khuyết tật.

3 2
Các đại biểu tham dự Hội nghị
11

33
Để Hội nghị tập huấn đạt kết quả tốt, Cục trưởng đề nghị các giảng viên cần truyền đạt đầy đủ nội dung chính của phương án điều tra, tập trung nhấn mạnh những sự đổi mới trong phương án, quy trình thực hiện; công tác kiểm tra phát hiện lỗi; sự phối hợp giữa các bộ phận trong thực hiện điều tra... Đặc biệt, nội dung điều tra người khuyết tật năm 2023 khá phức tạp, bảng hỏi dài của quốc tế đòi hỏi tiêu chuẩn nghiêm ngặt về kỹ thuật phỏng vấn, do đó, cần tập huấn và thực hành kỹ các nội dung phiếu hỏi.

Đối với điều tra viên tham dự tập huấn, Cục trưởng nhắc nhở ngoài việc tuân thủ, hỏi đúng theo quy trình thì điều tra viên cần linh hoạt quan sát hoặc có những câu hỏi gợi mở thêm để thu thập được thông tin chính xác, phù hợp đưa vào phiếu. Đối với đội trưởng, giám sát viên cấp quận, huyện cần phải tiếp thu đầy đủ các nội dung và yêu cầu của phương án điều tra, tham gia tập huấn đầy đủ, đúng giờ, tương tác với giảng viên để làm rõ những nội dung chưa hiểu. Đối với giám sát viên cấp tỉnh, lãnh đạo phòng Thống kê nghiệp vụ cần tập trung công tác tổ chức, chỉ đạo toàn diện, triệt để, có kế hoạch chi tiết rõ ràng từ khâu truyền thông, tổ chức, kiểm tra, giám sát… và phải được thực hiện liên tục, xuyên suốt trong quá trình điều tra, thu thập thông tin.

Thời gian tập huấn dự kiến diễn ra trong 03 ngày (từ 22-25/8/2023), tập trung vào các nội dung chính: hướng dẫn sử dụng trang Web quản lý; cài đặt và sử dụng phần mềm CAPI phiếu hộ, xã, trường và trạm y tế; hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm Webform phiếu hỏi cơ sở bảo trợ; thực hành sử dụng trang web điều hành và phần mềm CAPI, Webform; thực hành sử dụng trang web điều hành và phần mềm CAPI, Webform…./.
 
 Tại tỉnh Thái Bình, thực hiện điều tra tại 8 huyện, thành phố với 61 địa bàn (mỗi địa bàn chọn mẫu 25 hộ); 57 xã, phường, thị trấn; 57 trạm y tế; 96 trường học và 8 cơ sở bảo trợ/chăm sóc người khuyết tật.
      Thời gian điều tra thu thập thông tin tại các địa bàn: từ ngày 01/9 đến ngày 31/10/2023
Phòng Thu Thập Thông tin Thống kê

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây