Các địa phương trong huyện tập trung thu hoạch lúa xuân

Thứ tư - 07/06/2023 00:23
      Những ngày qua, nắng nóng cao điểm trùng với thời gian nông dân toàn huyện tập trung thu hoạch lúa xuân. Vượt qua sự khắc nghiệt của thời tiết, trên khắp cánh đồng, bà con nông dân bám sát, đôn đốc các chủ máy gặt đập, tranh thủ mọi thời gian, thậm chí xuyên đêm khẩn trương thu hoạch lúa, vừa để bảo vệ hiệu quả sản xuất vừa đảm bảo thời vụ sản xuất vụ mùa.
      Thời tiết nắng gắt nhưng gia đình bà Nguyễn Thị Phương xã Quỳnh Hoa luôn bám sát đồng ruộng, đôn đốc máy gặt khẩn trương thu hoạch lúa xuân. Vụ xuân này, gia đình bà gieo cấy hơn 20 mẫu nhưng các diện tích đều được quy hoạch tập trung và cấy chung một loại giống lúa nếp đá, ngay từ đầu vụ đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với công ty nên thu hoạch đến đâu được công ty thu mua luôn đến đó. Theo bà Phương, vụ xuân năm nay được mùa, được giá nên nông dân rất phấn khởi. “Những ngày qua tuy nắng nóng gay gắt nhưng gia đình tôi vẫn huy động lực lượng ở đồng thường xuyên, máy gặt tiến hành gặt lúa, gia đình thì thu gom bao thóc vận chuyển về nơi tập kết cho người của công ty xuống cân. Hiện giá thóc nếp đá là 8.800 đồng/ kg cao hơn năm trước vài giá. Vụ sau gia đình sẽ thuê mượn thêm nhiều diện tích để tiến hành gieo cấy, mở rộng diện tích”.
     
      Vụ xuân 2023, xã Quỳnh Hoa gieo cấy 386 ha diện tích lúa xuân, đến nay đã thu hoạch được trên 95% diện tích với năng suất đạt cao. Bên cạnh việc đôn đốc nhân dân thu hoạch 5% diện tích còn lại, HTX DV NN Quỳnh Hoa còn bảo dưỡng, sửa chữa 13 trạm bơm sẵn sàng phục vụ công tác làm đất, đồng thời, chuẩn bị các giống lúa chất lượng và phân bón…  sẵn sàng phục vụ sản xuất vụ mùa.

      Ông Vũ Tiến Chưởng – Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp chia sẻ: “Cùng với việc các cán bộ của HTX thường xuyên bám sát đồng ruộng để đôn đốc bà con nông dân, các chủ máy gặt nhanh chóng gặt lúa, HTX chúng tôi còn tiến hành bảo trì, bảo dưỡng các máy bơm sẵn sàng tiến hành lấy nước và đôn đốc máy cày để làm đất, ưu tiên phục vụ làm đất những vùng gieo mạ trước”
      Còn tại xã Quỳnh Xá với hơn 186 ha diện tích lúa xuân, hiện đang trong thời gian thu hoạch rộ, đến nay, toàn xã đã thu hoạch được hơn 60% diện tích.  Ông Nguyễn Tiến Thực – Giám đốc HTX DV NN xã cho biết: “Ngoài việc tích cực đôn đốc nhân dân nhanh chóng thu hoạch lúa thì HTX đã chuẩn bị đủ giống lúa để phục vụ nhân dân khi nhân dân thu hoạch lúa xong là sẽ tiến hành lấy nước nhanh chóng phục vụ cho công tác làm đất để bước vào gieo cấy đúng khung lịch thời vụ.
 
Ảnh QP 2
   
        Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” và để chủ động chuẩn bị cho vụ mùa 2023, huyện Quỳnh Phụ tập trung chỉ đạo các địa phương huy động tối đa nhân lực, phương tiện, thu hoạch nhanh gọn để vừa bảo vệ năng suất lúa, vừa hạn chế rầy gây hại cuối vụ và sẵn sàng làm đất gieo cấy lúa mùa. Đây là vụ thu hoạch, toàn huyện có số lượng máy gặt nhiều nhất với hơn 260 máy, đảm bảo cơ bản lúa được thu hoạch bằng máy, nên tiến độ gặt rất nhanh. Các địa phương cũng thống nhất về giá, phân vùng cụ thể để việc thu hoạch diễn ra nhanh và thuận lợi. Bên cạnh việc nhanh chóng thu hoạch lúa nhân dân cũng cần chú ý hiện đang là giai đoạn thời tiết nắng nóng nên cần sử dụng các biện pháp tránh nắng, tránh nóng hiệu quả để bảo vệ sức khỏe của bản thân trong thời gian thu hoạch lúa xuân và sản xuất lúa vụ mùa.

      Những ngày qua, nắng nóng cao điểm trùng với thời gian nông dân toàn huyện tập trung thu hoạch lúa xuân. Vượt qua sự khắc nghiệt của thời tiết, trên khắp cánh đồng, bà con nông dân bám sát, đôn đốc các chủ máy gặt đập, tranh thủ mọi thời gian, thậm chí xuyên đêm khẩn trương thu hoạch lúa, vừa để bảo vệ hiệu quả sản xuất vừa đảm bảo thời vụ sản xuất vụ mùa.
                                                                 Chi cục Thống kê huyện Quỳnh Phụ
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây