MỘT SỐ NÉT CHUNG VỀ THU THẬP THÔNG TIN ĐIỀU TRA LAO ĐỘNG VIỆC LÀM TỈNH THÁI BÌNH NĂM 2021

Thứ ba - 28/12/2021 03:14
     Thực hiện Quyết định số: 1750/QĐ-TCTK ngày 07 tháng 12 năm 2020 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê về việc tiến hành Điều tra lao động việc làm năm 2021: Cục Thống kê Thái Bình đã soạn thảo kế hoạch thực hiện bao gồm tuyển chọn điều tra viên, tập huấn nghiệp vụ, phân công điều tra và triển khai điều tra.
       Khối lượng công việc Thái Bình được giao  năm 2021 là 276 địa bàn,  mỗi tháng tiến hành điều tra 23 địa bàn (12 hộ/địa bàn). Thái Bình tuyển chọn 18 điều tra viên (4 nam và 14 nữ). Xác định đây là cuộc điều tra toàn ngành nên khi chọn điều tra viên lựa chọn các điều tra viên có trình độ công nghệ thông tin và hiểu biết về Thống kê Lao động việc làm khác nhau, sử dụng 1số điều tra viên chưa biết về máy tính bảng và chưa điều tra lao động việc làm bao giờ.
     Tổng cục Thống kê chọn tập huấn, trong thời gian 2 ngày, các điều tra viên và giám sát viên dưới sự hướng dẫn của các đồng chí Vụ Thống kê Dân số - Lao động, các điều tra viên đã tích cực tham gia, trao đổi những khó khăn và tiến hành điều tra thử. Mặc dù tâm lý ban đầu hồi hộp, nhưng qua thời gian tập huấn, điều tra viên và giám sát viên tự tin để tiến hành thu thập thông tin
     Điều tra viên cấp tỉnh, cấp huyện và thuê ngoài phân công địa bàn đan xen nhau tránh việc chủ quan, làm ẩu. Giám sát viên, thường xuyên bám sát địa bàn và điều tra viên, kịp thời uốn nắn những sai sót trong quá trình phỏng vấn và nhập phiếu. Sau hàng tháng có họp tổ do đồng chí Lãnh đão cục chủ trì để nghe phản ánh những vướng mắc trong quá trình thực hiện.
     Những kết quả đạt được:  
     Thứ nhất: Cả điều tra viên và  cung cấp thông tin đều thích công cụ này, do phù hợp với  xu thế phát triển khoa học công nghệ, nhất là công nghệ mới ứng dụng trong hoạt động thống kê nên điều tra viên rất hào hứng và muốn tiếp cận và sử dụng ứng dụng; đối tượng điều tra cung cấp thông tin thì vui vẻ hợp tác trong quá trình phỏng vấn, vì được tiếp xúc với hình thức thu thập thông tin khác hẳn trước đây.
     Thứ hai: Hạn chế việc mang nhiều tài liệu, sổ sách, phiếu tài liệu, nên không sợ bị ảnh hưởng đến thời tiết như mưa gió, bão lụt, công cụ thu thập thông tin gọn nhẹ.
     Thứ ba:  Tránh được việc điều tra viên ở nhà để ngồi ghi phiếu, do có định vị địa bàn, nên bắt buộc điều tra viên phải xuống hộ để phỏng vấn.
     Thứ tư:  Do bảng hỏi cài đặt trong máy tính nên điều tra viên phải hoàn thành  tại hộ, không thể tiến hành hoàn thiện tại nhà, nên sẽ khai thác được số liệu đầy đủ hơn. Trong quá trình phỏng vấn, máy sẽ tự động cài các bước nhảy và có cảnh báo các câu hỏi và câu trả lời tránh được sự duy ý chí của điều tra viên, thì cơ bản đảm bảo tính logic và độ chính xác cao. Mặt khác đòi hỏi điều tra viên phải sử dụng thành thạo thiết bị và đúng quy trình.
     Thứ năm:  Đối với giám sát viên, sẽ giám sát và theo dõi (đúng tiến độ) của cuộc điều tra, nắm vững số hộ điều tra viên hoàn thành, chưa hoàn thành, thời gian điều tra, tránh điều tra viên làm ẩu và làm tắt.
     Thứ sáu: Thu gọn quá trình sản xuất số liệu thống kê, bỏ qua quá trình làm sạch số liệu, đánh mã, nhập tin truyền thống, góp phần giảm chi phí.
     Tóm lại: Việc sử dụng công nghệ CAPI vào thu thập thông tin thống kê Lao động việc làm giúp cho quá trình thu thập thông tin nhanh - thuận tiện – hiệu quả và áp dụng các cuộc điều tra.
      Tồn tai, hạn chế:
     Thứ nhất: Ngay từ ngày đầu Phần mềm chưa được hoàn thiện, vì đây là làm thí điểm nên việc đồng bộ số liệu khó khăn, phải tiến hành nhiều lần. Điều tra viên kiểm tra xem dữ liệu đã được đồng  bộ lên máy chủ là phải rất cẩn thận, nếu không xẽ bị xóa dữ liệu.
     Thứ hai: Đối với điều tra viên có tuổi, nếu là chưa thành thạo máy vi tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh thì sẽ hạn chế trong việc xử lý phần mềm, đồng bộ số liệu, định vị. Trong quá trình thu thập, phỏng vấn nếu máy móc thao tác không đúng, hoặc chương trình bị lỗi thì sẽ gây ra lung túng cho điều tra viên.
 Không nên quy định cứng thời gian điều tra tại hộ nên ở biên độ, do đặc thù của các hộ khác nhau, như hộ phải hỏi toàn bộ thì thời gian nhiều, hộ độc thân hay về hưu thì thời gian ngắn.
     Thứ ba; Định vị điều tra viên muốn kiểm soát được điều tra viên có  xuống địa bàn, còn đối với hộ chưa định vị được, nên chưa tuyệt đối hóa được việc bắt buộc đến hộ thu thập thông tin.
     Thuận lợi:
     Sự quyết tâm tiếp cận công nghệ mới hoàn toàn thay đổi về tư duy thu thập số liệu thống kê. Nên được sự quan tâm toàn ngành và người cung cấp thông tin.
     Máy tính bảng trang bị dễ sử dụng, giao diện đẹp, ít hao pin, phương tiện có thể sử dụng qua các cuộc điều tra.
     Hạ tầng viễn thông của Thái Bình ngày càng được nâng cấp phủ sóng 4G ở Thành phố và một số thị trấn.
     Đòi hỏi điều tra viên phải có trình độ nhất định về công nghệ thông tin và truyền thông.
     Phần mềm khi viết cần dễ hiểu, dễ sử dụng, để cài đặt nên dùng đúng mã mở.
     Khó khăn
     Hệ thống mạng chập chờn gây khó khăn trong việc định vị, cập nhật phần mềm, đồng bộ số liệu.
     Khi ứng dụng công nghệ CAPI thì quy trình sản xuất số liệu thống kê thay đổi theo, nên phải có quy trình sản xuất mới.
     Việc bảo quản số máy được giao cần có quy chế rõ ràng, để luân chuyển qua các cuộc điều tra./.

                                                                                         
Phòng Thu thập thông tin Thống kê


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây