Làm giàu từ mô hình chuyển đổi ở Đông Quang

Thứ hai - 07/03/2022 22:34
Trong cuộc sống có nhiều phụ nữ nông thôn đáng để chúng ta học tập, họ không chỉ là người phụ nữ đảm trong việc nội trợ mà còn biết vượt lên hoàn cảnh để làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Một trong số đó là gia đình chị Bùi Thị Roanh ở thôn Tô Hiệu, xã Đông Quang với mô hình sản xuất chăn nuôi cho thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi năm.
Chúng tôi cùng cán bộ phụ nữ xã đến thăm gia đình Bùi Thị Roanh ở thôn Tô Hiệu, xã Đông Quang. Trò chuyện với chúng tôi tại khu vực chuyển đổi chị Roanh cho biết: Trước đây gia đình chị giống như các gia đình khác trong thôn, trong xã chỉ chuyên tâm cấy cày với các công việc nhỏ của nhà nông. Tuy nhiên trong thời buổi kinh tế thị trường, nếu bám vào mấy sào ruộng thì cuộc sống sẽ khó khăn nhất là với việc nuôi các con ăn học. Chính vì vậy chị Roanh luôn đau đáu làm thế nào để phát triển kinh tế gia đình nâng cao chất lượng cuộc sống.
 
Năm 2012 gia đình chị đề nghị cấp ủy chính quyền chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang làm mô hình chăn nuôi. Đến nay gia đình chị Roanh quy hoạch 360 m2 đào 2 ao thả cá thịt, cá giống, trên 200m2 xây dựng chuồng trại nuôi trâu thịt và bò sinh sản, hình thức nuôi theo hướng truyền thống cám ngô và cỏ.
Năm 2012 chị Roanh mua 10 con trâu, bò với tổng bình quân mỗi con trị giá từ 20 đến 30 triệu đồng, diện tích vườn, bờ ao anh chị tận dụng trồng cỏ tạo nguồn thức ăn cho bò, cho cho cá phát triển.
Bên cạnh đó gia đình anh chị còn mượn ruộng của anh em trong gia đình sào ruộng của bà con trong khu dân cư không cấy để trồng cỏ và tích rơm khô nhằm đảm bảo cung ứng đủ nguồn thức ăn trong chăn nuôi.
Qua 10 năm quật lập phát triển, Hiện nay gia đình chị đang duy trì nuôi từ 10 đến 15 con trâu bò trong đó 10 con trâu nuôi thịt, 3 con bò sinh sản, bình quân bò sinh sản 9 tháng 10 ngày/lứa. Qua tìm hiểu thị trường chúng tôi được biết giá con bò từ 15 đến 20 triệu đồng/một con. Giá một con trâu từ 30 đến 35 triệu đồng. Trừ chi phí gia đình chị thu lãi trên 200 triệu đồng/năm, trong đó thu nhập lãi từ bán trâu, bò 150 triệu. 
Từ hai bàn tay trắng, với sự cần cù, tìm tòi học hỏi, năng động sáng tạo, nắm bắt tốt tình hình thị trường, gia đình chị Roanh đang từng rất thành công trong việc chăn nuôi và làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương nông thôn mới./.
Chi cục Thống kê huyện Đông Hưng




 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây