MỘT SỐ NÉT CƠ BẢN TRONG ĐIỀU TRA KHẢO SÁT MỨC SỐNG DÂN CƯ NĂM 2022

Thứ ba - 08/03/2022 16:17
     Thực hiện Quyết định số 939/QĐ-TCTK ngày 30/8/2021 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê về việc tiến hành Khảo sát mức sống dân cư năm 2022 và Phương án Khảo sát mức sống dân cư năm 2022 ban hành kèm Quyết định.
Cuộc điều tra Khảo sát mức sống dân cư là cuộc điều tra chọn mẫu có nội dung phức tạp, liên quan đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội trong đó có các lĩnh vực nhạy cảm, thu thập thông tin về thu nhập và một số đặc điểm của hộ dân cư nhằm mục đích: Làm căn cứ đánh giá tình trạng nghèo đói và phân hóa giàu nghèo của dân cư theo hướng tiếp cận đa chiều. Phục vụ hoạch định chính sách, kế hoạch và chương trình mục tiêu quốc gia, quản lý, điều hành kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước.
     Cục Thống kê Thái Bình đã triển khai kế hoạch tiến hành nằm trên địa bàn các huyện, thành phố quý I năm 2022. Thời gian điều tra và ghi phiếu tại địa bàn mỗi kỳ là 15 ngày (từ ngày 5-20 hàng tháng năm 2022).
Sử dụng các loại phiếu để phỏng vấn hộ và xã:
     Phiếu số 1A: Phiếu phỏng vấn hộ (thu nhập)
     Phiếu số 1B: Phiếu phỏng vấn hộ (thu nhập và chi tiêu)
     Phiếu số 2: Phiếu phỏng vấn xã
     Phiếu số: Phiếu phúc tra hộ
    Đối với hộ: Thu thập thông tin về những đặc điểm chính nhân khẩu học của các thành viên hộ; trình độ học vấn; tình trạng ốm đau, bệnh tật và sử dụng các dịch vụ y tế; việc làm; đồ dùng, điện, nước, điều kiện vệ sinh; tham gia các chương trình trợ giúp. Thông tin về thu nhập và chi tiêu của hộ. Thông tin về tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.
    Đối với xã: Thu thập thông tin phản ánh điều kiện sống trong phạm vi xã ảnh hưởng đến mức sống của hộ: Tình hình chung về nhân khẩu, dân tộc. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chủ yếu: hiện trạng điện, đường, trường học, trạm y tế, chợ, bưu điện và nguồn nước. Tình hình kinh tế: tình hình sản xuất nông nghiệp; cơ hội việc làm phi nông nghiệp. Một số thông tin cơ bản về trật tự an toàn xã hội, môi trường, tín dụng và tiết kiệm.
     Thời điểm khảo sát thu thập thông tin là ngày điều tra viên trực tiếp phỏng vấn và ghi phiếu bằng phương pháp capi, định vị tọa độ tại hộ (đối với phiếu hộ), nhân trắc viên trực tiếp cân đo các thành viên 3 hộ dưới 16 tuổi và ghi thông tin vào phiếu (đối với nội dung về nhân trắc), đội trưởng phỏng vấn và ghi phiếu tại xã (đối với phiếu xã) trong khoảng thời gian khảo sát được quy định bắt đầu từ tháng 01 đến tháng 12 năm 2022. Điều tra viên tiến hành theo phương pháp phỏng vấn trực tiếp chủ hộ và những thành viên trong hộ có liên quan để ghi phiếu. Đội trưởng phỏng vấn lãnh đạo xã và người có liên quan, ghi thông tin vào phiếu phỏng vấn xã.
     Thời gian khảo sát tại địa bàn hàng tháng trong năm 2022 là 15 ngày, bắt đầu từ ngày 05 hàng tháng, tuy nhiên tháng 01 và tháng 02/2022 với nhiều lý do như dịch bệnh Covid19 và trùng tết Nguyên Đán Nhâm Dần, vv.. nên Tổng cục Thống kê quyết định điều chỉnh thời gian điều tra tháng 01/2022 được thực hiện cùng với tháng 02 và bắt đầu từ ngày 07/2 đến hết ngày 28/02/2022. Qua công tác kiểm tra, giám sát, phúc tra trong các kỳ tháng 01, 02 diễn ra trong bối cảnh dịch covid bùng phát mạnh trong toàn tỉnh nhưng điều tra viên chủ động và linh hoạt, áp dụng chuẩn 5K để đến hộ phỏng vấn trực tiếp. Dữ liệu điều tra được đồng bộ luôn trong ngày đảm bảo chất lượng và tiến độ điều tra.
     Kỳ điều tra tháng 3/2022, trên cơ sở thời vụ gieo cấy lúa xuân 2022, Tổng cục Thống kê đã kết hợp với Viện nghiên cứu Chăn nuôi quốc tế đã dựa trên danh sách các địa bàn nông thôn lồng ghép khảo sát trong tháng 3 để thu thập thông tin về mẫu lá lúa. Đây là nội dung mới được lồng ghép trong điều tra Khảo sát mức sống năm 2022. ĐTV đến hộ gia đình có trồng lúa, kiểm tra bao bờ thửa ruộng, chia thửa ruộng thành 4 phần, đánh dấu vị trí lấy mẫu 4 cây lúa ngẫu nhiên. Chọn lá non và xanh nhất, lấy mẫu bằng dụng cụ và bảo quản bằng lọ nhựa bảo quản cẩn thận. Quy trình lấy mẫu lá lúa được thực hiện đúng phương án và hướng dẫn.
 
Điểu tra viên đang thực hiện cắt mẫu lá lúa tại ruộngbea586a793
Điều tra viên đang thực hiện cắt mẫu lá lúa tại ruộng

      Phòng Thống kê Xã hội được Lãnh đạo Cục giao chịu trách nhiệm về chất lượng số liệu điều tra, kết quả thông tin đầu ra theo phần mềm quản lý của Tổng cục. Qua công tác kiểm tra, giám sát, phúc tra trong các kỳ tháng 01, 02/2022, dữ liệu điều tra được đồng bộ luôn trong ngày, tiến độ điều tra đảm bảo quy định. Về chất lượng điều tra: Điều tra viên cần chú ý thu thập thông tin mục chi tiêu cho ăn uống cần cân đối hợp lý và chi tiết hơn về khối lượng mặt hàng và sản phẩm tiêu dùng của hộ. Đây là cuộc điều tra quan trọng và chuyên sâu, mỗi phiếu điều tra bao gồm nhiều nội dung, nhiều thông tin cần phỏng vấn phức tạp. vì vậy, mỗi điều tra viên nghiêm túc thực hiện đúng quy trình thu thập thông tin, phỏng phấn tại hộ được quy định trong phương án điều tra, trách nhiệm của đội trưởng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hơn nữa để phát hiện và khắc phục kịp thời các lỗi của điều tra viên có thể xảy ra trong kỳ khảo sát tiếp theo./.

                                                                                               PHÒNG THỐNG KÊ XÃ HỘI
   

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây