Chi cục huyện Vũ Thư đẩy mạnh ứng ụng công nghệ thông tin trong hoạt động thống kê

Thứ hai - 06/12/2021 22:26
       Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác điều tra, thống kê và quản lý hành chính, thời gian qua Chi cục thống kê huyện Vũ Thư đã thực hiện nhiều giải pháp và đạt được những kết quả nổi bật, công việc được xử lý nhanh chóng, rút ngắn thời gian, giảm chi phí, góp phần nâng cao chất lượng công việc. Nhờ đó, hàng năm, đơn vị đều được Cục thống kê tỉnh đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác.
       Thực hiện Quyết định số 501/QĐ-TTg ngày 10 tháng 5 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông trong hệ thống thống kê nhà nước giai đoạn 2017 - 2025 tầm nhìn đến năm 2030. Chi cục Thống kê huyện Vũ Thư đã được Cục Thống kê trang bị đủ 5 máy tính; 4 máy in; 1 máy scan; 100%  máy tính của đơn vị đều được kết nối mạng Intenet. Hệ thống máy chủ được kết nối mạng từ Trung ương đến địa phương tạo thuận lợi trong ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác của ngành. Trong những năm qua, nhờ có ứng dụng công nghệ thông tin CMCN 4.0 đã góp phần rất lớn trong công tác thống kê giúp quá trình giải quyết công việc được nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm thời gian; qua đó nâng cao chất lượng công tác chuyên môn đáp ứng yêu cầu đổi mới. Hiện nay, Chi cục Thống kê huyện Vũ Thư đang thực hiện giao việc và xử lý công việc trên các hệ thống như: hệ thống văn phòng điện tử liên thông của tỉnh, huyện; từ cuối năm 2019 các văn bản, công văn, hồ sơ công việc, gửi báo cáo lên cấp trên đều được thực hiện trên hệ thống Eoffice của Tổng cục Thống kê; công tác giao việc và xử lý công việc hàng ngày được thực hiện trên phần mềm giao việc. Ngoài ra, ngành Thống kê Thái Bình có trang thông tin điện tử riêng; các bài viết về hoạt động của ngành cũng như các lĩnh vực liên quan đến công tác thống kê trên địa bàn đã được biên tập và đăng tải. Bà Vũ Hà Thu, Chi cục thống kê huyện Vũ Thư cho biết: việc áp dụng các phần mềm vào công việc chuyên môn đã đem lại rất nhiều lợi ích. Nhờ đó, việc thu thập thông tin đã chuyển dần từ phiếu giấy sang sử dụng phiếu điều tra điện tử, mỗi năm tiết kiệm hơn 60% lượng giấy in cho cơ quan. Ngoài ra, trước đây, khi chưa có các phần mềm, việc tổng hợp số liệu mất thời gian khoảng 1 đến 2 ngày nhưng từ khi có phần mềm thì chỉ mất mấy phút là xong.
          Trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19 vẫn đang có chiều hướng phức tạp như hiện nay, Chi cục thống kê huyện Vũ Thư nói riêng và ngành thống kê nói chung đã triển khai các nội dung công việc bằng hình thức trực tuyến như hội nghị, các cuộc họp, tập huấn... Các báo cáo định kỳ hàng tuần, hàng tháng, hàng quý gửi đến các cơ quan, ban, ngành vẫn được thực hiện đầy đủ, kịp thời và hiệu quả nhờ ứng dụng công nghệ thông tin trong chuyên môn, nghiệp vụ.
       Bà Trần Thị Thu Hà - Chi cục trưởng Chi cục thống kê huyện Vũ Thư cho biết: Trong những năm qua ngành thống kê luôn được quan tâm và đầu tư nhiều vào ứng dụng CNTT trong điều tra thống kê, thay thế cho phiếu điều tra giấy trước đây với hơn 20 phần mềm chuyên ngành, trong đó có nhiều phần mềm ứng dụng trực truyến trên Webform và điện thoại thông minh. Hiện tại điều tra viên Thống kê đang thực hiện như: điều tra giá hàng tháng; tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019; điều tra Nông thôn, nông nghiệp và thủy sản giữa kỳ 1/7/2020; điều tra doanh nghiệp năm 2020, và gần đây nhất là cuộc tổng điều tra kinh tế năm 2021 đã được ứng dụng thành công. Với sự vận dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý hành chính nói chung và công tác chuyên môn của ngành thống kê nói riêng đã và đang góp phần nâng cao chất lượng công việc và quan trọng nhất là đã rút ngắn thời gian, giảm chi phí, đẩy nhanh tiến độ công việc so với hình thức văn bản giấy trước đây, đồng thời đảm bảo cơ sở dữ liệu lưu trữ trên hệ thống máy chủ hiệu quả và an toàn. Về những định hướng trong thời gian tới, theo bà Trần Thị Thu Hà - Chi cục trưởng Chi cục thống kê huyện Vũ Thư: Để việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý hành chính và công tác chuyên môn của ngành trong thời gian tới ổn định và bền vững cần có một số giải pháp như: Duy trì hệ thống mạng, trang Web ngành hoạt động liên tục và đảm bảo tính an toàn về thông tin; nâng cao trình độ nhận thức cho CBCC về ứng dụng CNTT; Tổng cục Thống kê - Cục Thống kê tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao về chuyên môn nghiệp vụ quản lý nhà nước về CNTT; kỹ năng ứng dụng và khai thác Công nghệ thông tin cho công chức ngành nhất là các phần mềm xử lý tổng hợp số liệu. Đồng thời kịp thời đầu tư, nâng cấp máy móc, thiết bị cho các chi cục Thống kê nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn và xu hướng hiện đại hoá công nghệ thông tin ngày càng phát triển như hiện nay…
          Ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc của Chi cục thống kê huyện Vũ Thư thời gian qua đã đem lại hiệu quả rõ rệt, góp phần phục vụ các cấp, các ngành trong đánh giá, xây dựng và hoạch định các mục tiêu phát triển KTXH của địa phương.
                                                                                                                                     Nguồn: Lê Trung - Báo Thái Bình
 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây