Chi cục Thống kê huyện Hưng Hà: Góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Thứ hai - 29/11/2021 21:26
      Với phương châm “Trung thực, khách quan, chính xác, đầy đủ, kịp thời”, những năm qua, Chi cục Thống kê huyện Hưng Hà luôn phát huy tốt tinh thần đoàn kết, tổ chức thu thập, xử lý, tổng hợp, phân tích, công bố, lưu trữ số liệu và dự báo thống kê một cách chính xác và kịp thời, từ đó tạo cơ sở quan trọng để huyện Hưng Hà đưa ra những giải pháp phù hợp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
 
     
      Được tái lập trên cơ sở chia tách Phòng Tài chính - Kế hoạch - Thống kê huyện năm 1995, đến năm 2010, Phòng Thống kê huyện Hưng Hà được đổi tên thành Chi cục Thống kê huyện Hưng Hà, chịu sự quản lý trực tiếp của Cục Thống kê tỉnh. Chi cục có 5 cán bộ, nhân viên, 100% có trình độ đại học. Việc điều tra, thu thập thông tin trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của huyện được Chi cục thực hiện thường xuyên, bảo đảm chính xác, đúng quy định; các chế độ báo cáo số liệu thống kê trong các kỳ được thực hiện nghiêm túc, đúng thời gian quy định, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền địa phương. 
      Bà Lưu Thị Chi Thoa, Chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện Hưng Hà cho biết: Là đơn vị trực tiếp tham mưu, thực hiện các báo cáo kinh tế - xã hội của huyện, trực tiếp tính toán tăng trưởng giá trị sản xuất của huyện nên trong những năm qua Chi cục đã phân công nhiệm vụ cụ thể phù hợp với năng lực, sở trường của từng cán bộ, nhân viên, từ đó tạo sự chủ động của cán bộ, nhân viên trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó, Chi cục tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn nâng cao kiến thức về thống kê cho tuyến cơ sở; thường xuyên giao ban, trao đổi với cán bộ làm công tác thống kê các xã, thị trấn, trên cơ sở đó nắm bắt kịp thời tình hình thực hiện công tác thống kê, đồng thời nâng cao chất lượng công tác thống kê ở cơ sở. Chính vì thế, các báo cáo được Chi cục thực hiện đều bảo đảm đủ chỉ tiêu, thông tin phản ánh sát, đúng tình hình thực tế địa phương, được các ngành, các cấp thống nhất sử dụng; đặc biệt, các báo cáo kinh tế - xã hội hàng tháng, quý, 6 tháng, cả năm đã tạo căn cứ quan trọng giúp huyện Hưng Hà đưa ra các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội trong năm cũng như xây dựng kế hoạch năm tiếp theo.
      Cùng với việc cung cấp thông tin kinh tế - xã hội phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn, thời gian qua, Chi cục Thống kê huyện Hưng Hà còn thực hiện thành công các cuộc điều tra chuyên môn từ lúc thành lập ban chỉ đạo đến khi kết thúc bàn giao tài liệu về ban chỉ đạo cấp trên. Điển hình như tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016, tổng điều tra kinh tế năm 2017, tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Ngoài ra, Chi cục Thống kê huyện còn thực hiện các cuộc điều tra định kỳ như: điều tra mẫu tháng của các ngành kinh tế, điều tra dân số thời điểm 1/4, điều tra chăn nuôi, điều tra năng suất sản lượng lúa... Để nâng cao chất lượng và hiệu quả các cuộc điều tra, ngoài việc chú trọng lựa chọn điều tra viên có kinh nghiệm, Chi cục phân công cán bộ, nhân viên thực hiện công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện phương án điều tra, trên cơ sở đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai sót. Đối với cuộc tổng điều tra kinh tế năm 2021, mặc dù có sự đổi mới trong hình thức điều tra (hoàn toàn không sử dụng phiếu giấy, các nội dung điều tra được thiết kế trong các bảng hỏi điện tử (web-form) và theo phiếu điện tử (CAPI) nhưng do đặc biệt chú trọng trong công tác giám sát, hướng dẫn, hỗ trợ điều tra viên trong quá trình thu thập thông tin nên Chi cục đã sớm hoàn thành kế hoạch đã đề ra với tổng số 455 doanh nghiệp, 101 đơn vị sự nghiệp, 7 hiệp hội và gần 17.400 hộ cá thể đã được đồng bộ lên hệ thống.
      Triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Chi cục Thống kê huyện Hưng Hà luôn là một trong những đơn vị đi đầu trong các phong trào thi đua của ngành Thống kê, được các cấp biểu dương, khen thưởng: bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2019), bằng khen của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (năm 2014, 2016, 2018), bằng khen của UBND tỉnh (năm 2016, 2020), cờ thi đua của UBND tỉnh (năm 2006, 2017) và từ năm 2013 đến nay luôn đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”.
                                                                             Nguồn: Minh Hương - Báo Thái Bình
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây