Ông Đỗ Văn Được làm giàu từ chăn nuôi

Thứ tư - 15/12/2021 20:50
      Xuất thân từ một nông dân nhưng với sự cần cù, ham học hỏi, ý chí quyết tâm làm giàu từ chăn nuôi ông Đỗ Văn Được đã đầu tư xây dựng mô hình chăn nuôi vịt đẻ siêu trứng, tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Ông chia sẻ: “Tôi bắt đầu mở rộng nuôi vịt đẻ từ năm 2006, do chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc nên việc nuôi vịt gặp thất bại do vịt con còn non bị chết. Không nản lòng, tích lũy kinh nghiệm qua các tài liệu, sách báo, phương tiện truyền thông và tìm đến tận các mô hình nuôi vịt trên cạn để học cách làm trang trại. Sau khi tìm hiểu, học tập kinh nghiệm, ông quyết định đầu tư mua tiếp vịt con giống. Nhờ rút kinh nghiệm từ đợt thất bại trước nên việc chăm sóc đàn vịt trở nên dễ dàng hơn”. Với diện tích chuyển đổi 3.600 m2 ông quy hoạch, xây dựng chuồng trại trên diện tích hơn 400 m2 khá đơn giản, ông dùng lưới khoanh xung quanh nhằm tạo cho việc dễ chăm sóc và quản lý. Ngoài ra ông còn xây dựng chuồng cho vịt trú mưa, trú nắng và cũng là chỗ cho vịt đẻ trứng. Nuôi vịt siêu trứng không khó lắm, nhưng đòi hỏi nhiều kỹ thuật, người nuôi cần phải chú ý từ khâu chọn giống đến khâu chăm sóc cũng như cách phòng trừ dịch bệnh, quan trọng nhất là khâu chọn giống, nếu người nuôi chọn được con giống tốt sẽ cho sản lượng trứng cao. Theo kinh nghiệm nuôi của ông Được thì cứ 10 con mái thì sẽ có 1 trống để phối giống như thế là phù hợp. Từ khi bắt giống về nuôi đến khoảng 4 tháng là vịt bắt đầu cho trứng và đẻ liên tục trong vòng khoảng từ 2-3 năm.
      Ông Đỗ Văn Được cho biết: Chọn đúng nguồn gốc con vịt bố mẹ, ban đầu mình về mình ủ với úm trong 2 - 3 ngày đầu, làm sao con vịt phải đủ nhiệt con vịt mới khỏe, trong chuỗi nuôi con vịt bắt đầu vào đẻ là phải đủ 4 mũi vắc xin. Chăm sóc cho ăn đúng, đủ, chuồng đủ nhiệt, có ánh sáng.
      Bên cạnh đó, để đàn vịt siêu trứng cho hiệu quả kinh tế cao, sau khoảng 2 năm phải tiến hành thay đàn vịt mới. Hiện nay gia đình ông nuôi 2.000 vịt đẻ, mỗi ngày ông thu về được hơn 1.600 quả trứng với giá hiện tại là 2.000đ/quả, đã lãi 400đ/quả trứng. Bên cạnh đó ông còn mua máy ấp trứng để bán trứng vịt lộn, theo ông bán trứng vịt lộn có lãi suất cao hơn trứng thường 200đ/quả. Tính ra ông Được thu lãi 200 triệu đồng/năm. Do nắm bắt được thị trường tiêu thụ, tận dụng diện tích mặt ao vừa là chỗ cho vịt bơi lội, gia đình ông đã thả cá giống với các loại như trắm, mè, trôi, chép. Mỗi năm thu 2 lứa cá giống cũng cho gia đình ông thêm khoản tiền 30 triệu đồng. Tổng thu nhập của gia đình ông thực lãi trên 200 triệu đồng/năm.
      Ông Được cho biết thêm: Qua 23 năm cũng có năm làm được, cũng có năm bị lỗ, nhưng do quen với công việc này rồi với lại nuôi vịt đúng với trình độ và khả năng của tôi. Tôi thấy con vịt đẻ này dễ nuôi hơn mà kinh tế cao hơn, con vịt đẻ có hiệu quả cao nhất.
      Bằng sự nỗ lực, ý chí quyết tâm làm giàu của bản thân và gia đình đã giúp ông thành công trong con đường lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương. Không chỉ làm kinh tế giỏi, gia đình ông Đỗ Văn Được còn gương mẫu thực hiện tốt chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, luôn tích cực, đi đầu trong thực hiện các phong trào ở địa phương, được bình xét là hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi hàng năm./.

                                                                                      Chi cục Thống kê huyện Đông Hưng
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây