KHỞI SẮC TRÊN VÙNG QUÊ NÔNG THÔN MỚI

Thứ năm - 08/09/2022 22:55
      Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, Huyện Hưng Hà đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Ngành Nông nghiệp phát triển ổn định, bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi, chất lượng cuộc sống của người dân cũng được cải thiện rõ rệt.
      Trở về xã Chí Hòa vào một ngày cuối tháng Tám lịch sử - nơi thành lập chi bộ Cộng sản Thần - Duyên đầu tiên của Tỉnh Thái Bình, mở đầu cho cao trào cách mạng những năm 1930 - 1931, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi miền quê này đang thay da đổi thịt từng ngày. Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ. Nhân dân một lòng tin tưởng vào chủ trương của Đảng và Nhà nước, cùng chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Đặc biệt tình hình nông nghiệp, nông dân và nông thôn có nhiều chuyển biến tích cực. Cơ cấu kinh tế nông nghiệp chuyển dịch đúng định hướng. Đảng ủy đã ban hành Nghị quyết, xây dựng chương trình hành động, thành lập ban chỉ đạo và các tổ công tác phối hợp với các thôn làng kiểm tra, rà soát toàn bộ diện tích thấp trũng, khó khăn về thủy lợi để phân vùng chỉ đạo chuyển đổi cây trồng giai đoạn năm 2021- 2025, định hướng đến năm 2030. Với tổng diện tích quy hoạch chuyển đổi khoảng 94 ha, năm 2020 xã Chí Hòa đã tập trung phân vùng, chọn cơ cấu cây trồng, vận động các hộ nhượng lại đất để chuyển đổi 12,7 ha thuộc 7 khu vực sao cho phù hợp với thổ nhưỡng của từng vùng như: Khu vực đồng miếu thôn Vân Đài diện tích 4,5 ha của 50 hộ chuyển đổi sang trồng sen công nghệ cao; Khu vực cầu Gạo thôn Vân Đài 0,4 ha chuyển sang ươm các loại giống cây; Khu vực cánh tổ giống thôn Vị Giang 2,4 ha của 29 hộ chuyển ươm cây giống kết hợp trồng hoa, cây cảnh; Thôn Sàng 0,52 ha chuyển trồng bí và dưa các loại,… Đến nay, Chí Hòa đã là 1 trong 5 xã đầu tiên của Huyện Hưng Hà được UBND tỉnh công nhận xã đạt danh hiệu nông thôn mới nâng cao.
 
     
      Không chỉ xã Chí Hòa, Nghị quyết Trung ương 7 còn là đòn bẩy, tạo động lực cho các địa phương khác trong huyện phát huy nội lực, mang đến những đổi thay mới cho đời sống của người dân và diện mạo nông thôn. Dấu ấn đậm nét nhất trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 trên địa bàn huyện là kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Hưng Hà là huyện đầu tiên của tỉnh Thái Bình đạt Huyện nông thôn mới,… Huyện đã tập trung nhiều nguồn lực, triển khai các giải pháp, đề án cụ thể giúp nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đem lại hiệu quả kinh tế, góp phần nâng cao đời sống của người dân và thay đổi diện mạo nông thôn. Trong đó tập trung xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản công nghệ cao, xây dựng mô hình tích tụ ruộng đất. Đến nay, Toàn huyện có 3 vùng quy hoạch gồm: vùng từ 200 – 300 ha, vùng từ 150 – 200 ha, vùng từ 100 – 150 ha, phương thức luân canh đều là 2 vụ lúa chất lượng cao và 1 vụ màu. Sáu tháng đầu năm 2022, giá trị sản xuất ngành trồng trọt đạt 1.033 tỷ đồng, tăng 1,95% so với cùng kỳ. Năng suất lúa đạt 71,5 tạ/ha/năm là một trong số các địa phương dẫn đầu năng suất lúa của tỉnh. Ngoài ra, huyện quy hoạch 153 điểm chăn nuôi tập trung, diện tích 691,12 ha và 7 điểm quy hoạch nuôi cá lồng với 188 lồng cá. Toàn huyện có 176 trang trại và 2.040 gia trại sản xuất hiệu quả.

 
 
     
      Theo số liệu thống kê, hiện nay diện tích cây màu 3 vụ trong năm của huyện đạt 11.462 ha, trong đó cây màu xuân 2.528 ha, cây màu vụ mùa 2.829 ha, cây vụ đông 6.105 ha. Một số HTX đã năng động, đại diện cho các hộ nông dân tìm doanh nghiệp ký kết hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, điển hình như các HTX DVNN: Dân Chủ, Duyên Hải, Điệp Nông, Văn Cẩm, Hồng Minh, Chí Hòa, Tân Tiến,… Ngoài ra, toàn huyện chuyển đổi được 152,7 ha đất trồng lúa sang trồng các cây lâu năm và cây rau màu hàng năm; 850 ha trồng cây ăn quả. Nhiều mô hình đã mạnh dạn mở rộng liên kết sản xuất có bao tiêu sản phẩm, từng bước tiến tới nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa quy mô lớn như: mô hình trồng sen của HTX Hoa sen Vân Đài, xã Chí Hòa; trồng dưa lưới xã Tiến Đức; trồng thanh long ruột vàng xã Hồng Minh; khoai lang vụ xuân ở Tây Đô, mô hình trồng rau màu ở xã Hồng An, Dân Chủ, Điệp Nông; cây dược liệu xã Thống Nhất,…
 
     
      Hiện nay, Huyện Hưng Hà đang tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, ưu tiên phát triển nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất nông nghiệp gắn với thị trường tiêu thụ; cùng với đó, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Trong thời gian tới, huyện Hưng hà sẽ tiếp tục tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp hợp tác, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị với nông dân; xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và nông dân, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nông dân và doanh nghiệp; khuyến khích nhân rộng mô hình tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị khép kín,...

      Có thể thấy, sự phát triển của lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn không chỉ thúc đẩy kinh tế khu vực này tăng trưởng ổn định và ngày càng nâng cao chất lượng, mà còn góp phần đảm bảo an sinh xã hội, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân./.
                                                                                   Chi cục Thống kê huyện Hưng Hà


 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây