Huyện Đông Hưng phấn đấu về đích Nông thôn mới năm 2019

Thứ ba - 27/11/2018 20:49
Huyện Đông Hưng phấn đấu về đích Nông thôn mới năm 2019
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bắt đầu từ năm 2010, huyện Đông Hưng lấy xã Trọng Quan làm điểm xây dựng nông thôn mới của huyện. Bắt đầu từ năm 2011, 43 xã còn lại (ngoại trừ Thị trấn Đông Hưng) tiến hành xây dựng nông thôn mới, khởi điểm bằng việc quy vùng sản xuất, dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp. Đến năm 2013, phong trào trở nên sôi nổi khắp các địa phương nhờ chính sách hỗ trợ xi măng của UBND tỉnh. Nhiều xã có những bước tiến vượt bậc trong thực hiện 19 tiêu chí nông thôn mới. Sau khi xã Trọng Quan được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2013; đến năm 2014 có thêm 13 xã được UBND tỉnh công nhận; năm 2015 có thêm 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới; năm 2017 có 4 xã được công nhận xã nông thôn mới. Với mục tiêu huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2019, huyện Đông Hưng đề ra lộ trình 10 xã phấn đấu đạt chuẩn vào năm 2018, 7 xã còn lại cán đích nông thôn mới vào năm 2019.

Trong 10 xã đăng ký năm 2018, có 3 xã đã được tỉnh thẩm định từ trước gồm Đông Kinh, Hợp Tiến, Đông Dương. 7 xã còn lại gồm: Bạch Đằng, Phong Châu, Đồng Phú, Liên Giang, Lô Giang, Đông Hoàng, Đông Tân. Đây là những xã gặp nhiều khó khăn trong xây dựng nông thôn mới những năm trước nhưng có sự quyết tâm cao trong đảng bộ-chính quyền và nhân dân để hoàn thiện 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới để UBND tỉnh thẩm định, công nhận. Khó khăn lớn nhất trong quá trình xây dựng nông thôn mới mà các địa phương gặp phải đó là nguồn kinh phí để trả nợ xây dựng cơ bản và tiếp tục thi công các công trình mới. Số tiền cần tới lến đến hàng tỷ hay hàng chục tỷ đồng, trong khi nguồn lực của xã có hạn. Để giải quyết vấn đề này, các xã đã tập trung quy hoạch các diện tích đất có lợi thế về vị trí địa lý để thực hiện đấu giá đất theo Quyết định 372 của UBND tỉnh. Biện pháp này đã phát huy hiệu quả, trở thành nguồn lực chính để các địa phương xây dựng nông thôn mới. Điển hình như xã Đồng Phú, thời gian qua đã thực hiện đấu giá 14 lô đất đất, thu về 1,9 tỷ đồng; cùng với đó xã đã quy hoạch 40 lô đất đang trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Xã Đông Hoàng đã tổ chức đấu giá được 02 khu đất quy hoạch , thu về 7 tỷ đồng, trong đó địa phương được 5,6 tỷ đồng. Hiện Đông hoàng còn 1 khu đất đã quy hoạch và đang triển khai các vị trí đất khác để thực hiện đấu giá đất theo Quyết định 372. Ngoài việc đấu giá đất, các xã cũng rất tích cực huy động nguồn lực xã hội hóa từ nguồn đóng góp, ủng hộ của nhân dân và nhất là con em xa quê thành đạt. Cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, huyện, các địa phương đều quyết tâm trả hết nợ đọng xây dựng cơ bản khi đã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh việc huy động nguồn lực, 10 xã đang tập trung cao độ cho việc hoàn thiện các tiêu chí, nhất là việc thi công các công trình kết cấu hạ tầng. Đến thời điểm hiện tại, các xã chủ yếu xây dựng các công trình giao thông thủy lợi nội đồng. Tranh thủ điều kiện về thời tiết, các địa phương huy động nhân lực, phương tiện, với sự hỗ trợ xi măng của tỉnh khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành trong 2 tháng cuối năm 2018. Đồng thời, cán bộ chuyên môn của xã tích cực phối hợp với các ngành chuyên môn của huyện hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục của các tiêu chí nhằm phục vụ đoàn công tác của tỉnh về thẩm định xét công nhận nông thôn mới. Về phía huyện, Huyện ủy-UBND-Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Đông Hưng tập trung cao độ trong chỉ đạo, đôn đốc, đề ra giải pháp táo gỡ khó khăn cho các địa phương trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Phân công lực lượng cán bộ bám nắm tình hình tại cơ sở để có những chỉ đạo sát sao, kịp thời, hiệu quả. Bên cạnh đó tích cực phối hợp với các sở, ngành của tỉnh để giải quyết vấn đề liên quan đến việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại các xã.
Dự kiến trong tháng 11 sẽ có 3 xã được Đoàn công tác của tỉnh thẩm định xét công nhận đạt chuẩn nông thôn mới gồm Đông Kinh, Hợp Tiến, Đông Dương. 7 xã còn lại sẽ được thẩm định trong tháng 12/2018./.
Chi cục Thống kê huyện Đông Hưng

 

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây