Những yếu tố làm nên thành công của nông dân xã Quỳnh Hải - Quỳnh Phụ

Thứ hai - 10/12/2018 02:40
Những yếu tố làm nên thành công của nông dân xã Quỳnh Hải - Quỳnh Phụ
Nhiều năm qua, cánh đồng màu thôn An Phú xã Quỳnh Hải đã được biết đến như là cánh đồng vàng, với thu nhập trung bình một sào một năm từ 500-600 triệu đồng/ha. Nơi đây tấc đất thực sự như tấc vàng khi bà con tận dụng tối đa mọi diện tích, mọi khoảng trống để gieo trồng các loại cây màu.
Sự cần cù, chăm chỉ, đi đôi với trình độ thâm canh cao và khả năng sáng tạo, tiếp thu KHKT chính là những yếu tố làm nên thành công của nông dân Quỳnh Hải.
Ngày nào, những người nông dân thôn An Phú 1 cũng có mặt trên cánh đồng màu. Bởi thu nhập từ đây không những đủ trang trải cho mọi sinh hoạt gia đình mà còn có phần tích lũy, làm giàu. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Mỗi năm nông dân An Phú thường luân canh 6 vụ trên một diện tích, gồm 3 lứa hành hoa, cần tây, tỏi tây, 3 lứa su hào, bắp cải… Thông thường, thời điểm xuống giống su hào, bắp cải được thực hiện chính vụ. Còn các loại cây gia vị khác nông dân Quỳnh Hải khai thác vào trái vụ, trùng với thời điểm thời tiết diễn biến khắc nghiệt, thường xảy ra mưa to, gió lớn. Trong khi đó, đặc thù của những loại cây này là thân mềm, khả năng chống chịu rất kém với điều kiện ngoại cảnh, cây cần được tưới thường xuyên nhưng không được úng.
Khó khăn là vậy, nhưng nông dân Quỳnh Hải vẫn gắn bó với các loại cây gia vị trái mùa này, bởi đây cũng chính là lợi thế cạnh tranh của rau màu Quỳnh Hải. Thị trường tiêu thụ tốt, được giá, mang lại thu nhập cao, khiến người nông dân sẵn sàng chấp nhận vất vả và đầu tư ban đầu lớn.

Sau quá trình thăm quan, học tập kinh nghiệm, từ mấy năm trở lại đây, nông dân Quỳnh Hải đã tiếp thu, nhân rộng và có nhiều sáng tạo trong việc sử dụng vòm che chắn. Vì vậy, với những ai lần đầu về cánh đồng màu thôn An Phú xã Quỳnh Hải, có lẽ đều cảm thấy ấn tượng về những kiểu nhà lưới mini này. Nhiều người còn gọi vui đó là “Nhà của rau”.
Nhà của rau được nông dân Quỳnh Hải dựng bằng những thanh tre dẻo hoặc cọc sắt phi 8 uốn cong tạo vòm, được che phủ một lượt lưới đen, một lượt nilon trắng. Nhiều hộ còn cố định 2 đầu luống bằng cọc sắt, đảm bảo ghìm nilon và lưới đen chắc chắn, không bị bung ra khi mưa to, gió lớn.
Cánh đồng màu ở Quỳnh Hải, hiện có 120 ha, với 1.500 hộ tham gia sản xuất. Từ một vài hộ sử dụng vòm che, hiện tại cách thức này đã được 100% hộ áp dụng. Thông thường, vòm che sử dụng hiệu quả nhất là từ tháng 4 đến hết tháng 10 hằng năm trùng với khoảng thời gian, thời tiết diễn biến phức tạp, thường có mưa to, gió lớn. Nhờ đó, những loại cây gia vị tuy rất mẫn cảm với thay đổi của thời tiết vẫn có thể sinh trưởng thuận lợi trong điều kiện trái vụ.
Chúng ta đã từng biết đến mô hình phát triển nông nghiệp trong nhà lưới, nhà kính với chi phí đầu tư ban đầu rất lớn. Song, với nông dân Quỳnh Hải, bằng sự cần cù, năng động, bằng óc sáng tạo và tình yêu thiết tha với ruộng đồng, những nhà lưới mini, di động này đã hình thành và thực sự phát huy hiệu quả rất rõ nét. Đây cũng là bí quyết thành công của nông dân Quỳnh Hải./.
Chi cục Thống kê huyện Quỳnh Phụ

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây