Nhộn nhịp thu hoạch lúa vụ Xuân 2020

Thứ ba - 02/06/2020 20:15
Nhộn nhịp thu hoạch lúa vụ Xuân 2020
 Trong những ngày này, trên địa bàn tỉnh Thái Bình bà con nông dân các địa phương đang nhộn nhịp thu hoạch lúa vụ Xuân 2020. Trên cánh đồng là những chiếc máy gặt hoạt động không ngừng, không còn thấy cảnh bà con nông dân phải gánh lúa nặng trĩu đôi vai, thay vào đó bà con chỉ việc đón máy để chở những bao lúa đầy ắp về nhà. Niềm vui rạng rỡ hiện trên gương mặt của người nông dân bởi năm nay có thêm một vụ lúa được mùa.
Xác định là vụ sản xuất có vai trò quyết định đến sản lượng lương thực và giá trị sản xuất cho cả năm, nên vụ xuân luôn được đầu tư về mọi khâu, mọi lĩnh vực. Trên cơ sở dự báo sản xuất vụ xuân 2020 vẫn chịu tác động của biến đổi khí hậu, thời tiết có nhiều diễn biến bất thường, ngay tháng 10/2019, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã triển khai kế hoạch sản xuất. Theo đó, các địa phương bố trí cơ cấu giống, thời vụ gieo cấy phù hợp; mở rộng tối đa diện tích trà lúa xuân muộn với các giống có thời gian sinh trưởng ngắn, có tiềm năng năng suất cao, chất lượng gạo ngon.
Vụ xuân năm 2020 toàn gieo trồng đạt 76.252ha, giảm 1337ha so với vụ xuân 2019. Năm nay, toàn tỉnh tiếp tục có nhiều chuyển biến về cơ cấu giống theo hướng chọn lọc, tập trung hơn; mở rộng diện tích gieo cấy giống mới, giống chất lượng cao. Một số địa phương đã liên kết với doanh nghiệp cung ứng vật tư đầu vào, hướng dẫn kỹ thuật và thu mua sản phẩm, từng bước thúc đẩy sản xuất hàng hóa.
So với mọi năm, vụ lúa Xuân năm nay có nhiều diễn biến bất thường do tác động của biến đổi khí hậu. Giai đoạn sau cấy, nhiệt độ xuống thấp, xuất hiện các đợt không khí lạnh xen kẽ kèm theo mưa làm cho cây lúa sinh trưởng phát triển chậm, cây trồng mẫn cảm, sâu bệnh phát sinh, gây hại cho cây lúa đặc biệt trong giai đoạn lúa làm đòng, trỗ bông thời tiết ít mưa, nhiệt độ cao đã ảnh hưởng đến sự phát triển của cây lúa, độ mẩy của hạt, bông ngắn. Bên cạnh đó, một số diện tích lúa bị sâu bệnh, nhất là hiện tượng đạo ôn hại cổ bông làm lúa bị lép, giảm số hạt trên bông, phần nào ảnh hưởng đến năng suất.
Trước diễn biến bất lợi của thời tiết, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của các cấp các ngành trong toàn tỉnh, đặc biệt là ngành Nông nghiệp và các địa phương đã theo dõi, bám sát đồng ruộng, phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền, hướng dẫn đến tận người dân quy trình chăm sóc, khuyến cáo phòng trừ sâu bệnh đúng thuốc, đúng thời điểm và cụ thể đến từng vùng theo thực tế của đồng ruộng. Nhờ sự khắc phục, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh kịp thời nên đến nay nhìn chung toàn bộ diện tích lúa xuân nhìn chung đều sinh trưởng và phát triển tốt.
Nhờ trình độ thâm canh, tiếp tục đẩy mạnh áp dụng đồng bộ các gói kỹ thuật trong canh tác của bà con nông dân Thái Bình. Có thể nói Vụ xuân năm nay cơ bản cũng là một vụ được mùa. Theo đánh giá sơ bộ từ các địa phương, ước tính năng suất lúa vụ xuân 2020 toàn tỉnh có thể đạt trên 70 tạ/ha.
Thời điểm này một số huyện trong tỉnh như Đông Hưng, Quỳnh Phụ, Hưng Hà, Vũ Thư…là những địa phương có truyền thống trồng cây màu vụ hè đang tập trung chỉ đạo bà con nông dân ra đồng thu hoạch những trà lúa đã chín, với phương châm thu hoạch đến đâu, vệ sinh đồng ruộng đến đó để kịp thời trồng cây rau màu vụ hè. Các địa phương khác lúa cũng đang trong thời kỳ chín đại trà, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương huy động máy gặt, tranh thủ thời gian, lúa chín tới đâu gặt tới đó, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch với phương châm “Xanh nhà hơn già đồng” để chủ động gieo trồng vụ mùa trong khung thời vụ tốt nhất./.
Phòng Thống kê Nông nghiệp

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây