Cục Thống kê, Sở Nông nghiệp thăm đồng đánh giá năng suất lúa Xuân năm 2020 tại huyện Thái Thụy

Thứ ba - 09/06/2020 22:53
Cục Thống kê, Sở Nông nghiệp thăm đồng đánh giá năng suất lúa Xuân năm 2020 tại huyện Thái Thụy
Thực hiện theo kế hoạch công tác, ngày 09/06/2020, lãnh đạo Cục Thống kê Thái Bình chủ trì, Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn phối hợp, thành lập đoàn công tác, tiến hành thăm đồng và đánh giá năng suất lúa Xuân năm 2020 tại huyện Thái Thụy. Đồng chí Tăng Bá Phúc – Cục trưởng Cục Thống kê Thái Bình làm trưởng đoàn.
Ngay sau khi thăm đồng, đoàn đã tổ chức hội nghị trao đổi, đánh giá diện tích, ước tính năng suất và chỉ rõ những tồn tại, hạn chế ở vụ xuân năm 2020. Theo số liệu chính thức, diện tích thu hoạch lúa Xuân 2020 toàn Huyện Thái Thụy đạt 12.352 ha, giảm khoảng 115 ha so với năm 2019. Về cơ cấu giống, lúa năng suất cao vẫn đóng vai trò chủ đạo, chiếm khoảng 70% tổng diện tích gieo trồng, còn lại là giống chất lượng cao, giống mới. Thời tiết đầu vụ Xuân năm nay tương đối thuận lợi cho công tác gieo cấy, tuy nhiên trong giai đoạn lúa sinh trưởng, lượng mưa quá ít (nguồn cung ứng đạm tự nhiên giảm), nguồn nước cung cấp cho toàn bộ diện tích lúa chủ yếu từ các trạm bơm của các xã là một trong những nguyên nhân làm hạn chết khả năng sinh trưởng, làm đòng của cây lúa. Đối với công tác diệt chuột, phòng trừ sâu bệnh,…UBND huyện đã kịp thời chỉ đạo chặt chẽ các phòng ban liên quan đặc biệt là phòng Nông Nghiệp huyện lập kế hoạch phòng trừ sâu bệnh theo từng đợt, chỉ đạo các xã hướng dẫn bà con nông dân phun trừ sâu bệnh đúng thời gian quy định, đảm bảo đạt hiệu quả cao. Tiến hành diệt chuột bằng thuốc và bẫy, kịp thời bảo vệ toàn bộ diện tích lúa trên địa bàn toàn huyện, do đó không có thiệt hại trên diện rộng. Ước tính năng suất bình quân ước đạt từ 70 tạ/ha đến 70,5 tạ/ha với giá bán trung bình cao hơn năm 2019 từ 3.000đ/kg đến 5.000đ/kg. Thời điểm này toàn huyện đã thu hoạch ước đạt khoảng 80% diện tích,diện tích còn lại nhân dân đang khẩn trương thu hoạch, chuẩn bị diện tích cho sản xuất vụ Mùa.

Kết hợp công tác đánh giá năng suất lúa, Lãnh đạo Cục Thống kê và Sở Nông nghiệp đã được mời thăm quan mô hình chuyển đổi từ diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng cây dược liệu, cây Xạ Can (Cây Rẻ Qoạt), loại cây dược liệu lâu năm mới tại xã Mỹ Lộc. Ông Phạm Văn Thọ Giám đốc HTX Mỹ Lộc cho biết cây Xạ Can có thời gian sinh trưởng từ khoảng 13 tháng đến 14 tháng, rễ gieo trồng, năng suất bình quân ước đạt đến 100 tạ/ha, thâm canh tốt có thể đạt 150 tạ/ha củ với giá bán 20.000 đồng/1kg củ, ngoài củ có thể thu hoạch được lá và cứ 3 tháng cho thu hoạch lá một lần mỗi lần thu hoạch được khoảng 300kg/sào với giá bán từ 2000 đến 3000 đồng/kg. Xạ Can là một loại dược liệu quý được sử dụng sản xuất thuốc Đông y, hiện nay loại dược liệu này còn được sử dụng trong thực phẩm chức năng./.
          Ngoài cây Xạ Can HTX còn đang cho trồng thử nghiệm 3 loại cây dược liệu khác như cây Đan Sâm có thời gian sinh trưởng 1 năm; cây Thiên Môn Đông có thời gian sinh trưởng 2 năm và cây Địa Hoàng có thời gian sinh trưởng 1 năm, trên diện tích 2.5 ha. Hy vọng những loại cây dược liệu này sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân nơi đây./.
Chi cục Thống kê huyện Thái Thụy
 

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây