Huyện Thái Thụy phát triển thương mại, dịch vụ

Thứ ba - 10/09/2019 20:28
Toàn huyện có gần 500 doanh nghiệp, trên 17.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể, có 42 chợ nông thôn, 27 km chiều dài bờ biển với khu du lịch sinh thái Cồn Đen cũng là điểm thu hút hấp dẫn khách du lịch cho huyện nhà; có gần 150 doanh nghiệp vận tải đang hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa ven biển và viễn dương, mua bán thiết bị tàu, đóng tàu và làm dịch vụ hỗ trợ cho thuê, đại lý tàu biển. Thái Thụy hiện là địa phương có số lượng tàu biển lớn, giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 2.500 lao động
Huyện Thái Thụy phát triển thương mại, dịch vụ
          Thái Thụy là một trong hai huyện ven biển của tỉnh Thái Bình, địa bàn hành chính gồm 48 xã, thị trấn , tổng diện tích tự nhiên 268,44 km2, dân số 250.222 người. Về huyện Thái Thụy hôm nay, đi trên những con đường nông thôn đổ bê tông chạy dài, hay đến với những vùng nuôi trồng thủy sản tập trung; những cụm công nghiệp đang hối hả xe ra vào…, ở đâu cũng có thể cảm nhận được hơi thở và sức sống của quá trình đổi mới và phát triển không ngừng.
          Sở hữu bờ biển dài 27 km, có cảng  Diêm Điền, có nguồn nguyên liệu phong phú trong nông nghiệp, khai thác, nuôi trồng thủy hải sản lại tiếp giáp với Hải Phòng nên có điều kiện đặc biệt thuận lợi cho giao lưu, phát triển KT-XH ở trong nước và quốc tế. Tận dụng tiềm năng, lợi thế này, những năm qua các cấp lãnh đạo Đảng, chính      quyền địa phương đã huy động nhiều nguồn lực tập trung đẩy mạnh phát triển Thương mại- Dịch vụ huyện Thái Thụy trở thành khu vực hoạt động kinh tế khá sôi động của tỉnh. Tổng giá trị Thương mại-Dịch vụ năm 2018 ước đạt 5.695,7 tỷ đồng, chiếm 18.8% cơ cấu kinh tế, tốc độ tăng trưởng đạt 106.97%. Toàn huyện có gần 500 doanh nghiệp, trên 17.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể, có 42 chợ nông thôn, các điểm siêu thị với nhiều mặt hàng phong phú, đa dạng đáp ứng tốt nhu cầu giao lưu buôn bán trao đổi hàng hóa của nhân dân, góp phần nâng cao đời sống xã hội nông thôn. Về hoạt động dịch vụ du lịch, Thái Thụy cũng là huyện có nhiều tiềm năng với hệ thống các di tích được xếp hạng như: đền Hệ, đền Chòi, đền Tam Hòa…; 27 km chiều dài bờ biển với khu du lịch sinh thái Cồn Đen cũng là điểm thu hút hấp dẫn khách du lịch cho huyện nhà.

Nhiều năm qua ngành vận tải biển đã trở thành một trong những thế mạnh của huyện, góp phần không nhỏ cho sự việc thúc đẩy kinh tế của Thái Thụy. Toàn huyện có gần 150 doanh nghiệp vận tải đang hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa ven biển và viễn dương, mua bán thiết bị tàu, đóng tàu và làm dịch vụ hỗ trợ cho thuê, đại lý tàu biển. Thái Thụy hiện là địa phương có số lượng tàu biển lớn, giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 2.500 lao động. Giá trị sản xuất ngành vận tải năm 2018 ước đạt 1.871,7 tỷ đồng.
Trên cơ sở những gì đã đạt được, cộng với những tiểm năng lợi thế sẵn có của mình, trong thời gian tới Thái Thụy tiếp tục tập trung đẩy mạnh hoạt động thương mại dịch vụ trên cơ sở đa dạng hóa các loại hình thương mại, mở rộng và từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ. Trước mắt, huyện sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; khuyến khích tìm đối tác đầu tư, liên doanh, liên kết nhằm tạo ra sự gắn kết chặt chẽ giữa sản xuất- chế biến và tiêu thụ sản phẩm.
Điều dễ nhận thấy trong bức tranh toàn cảnh của Thái Thụy ngày nay là hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư, nâng cấp và có những thay đổi rõ rệt. Rất nhiều các công trình trọng điểm đã được đầu tư xây dựng như: Cầu Diêm Điền, cầu Trà Linh, cầu Trà Giang, đường Thái Thủy- Thái Thịnh, đường ra Cồn Đen, đường ĐH91, đường 39B... Việc quy hoạch xây dựng, mở rộng thị trấn Diêm Điền lên đô thị loại IV cũng đã hoàn thành... tạo cho Thái Thụy hình ảnh một huyện ven biển năng động và nhiều đổi mới./.
Chi cục Thống kê huyện Thái Thụy
 

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 3.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây