Mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao tại xã Chí Hòa huyện Hưng Hà

Thứ ba - 10/09/2019 04:47
Mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao tại xã Chí Hòa huyện Hưng Hà
Thời gian gần đây ở các địa phương trong huyện Hưng Hà đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế của thanh niên. Đặc biệt nhiều thanh niên đã tích cực học hỏi, đầu tư kinh phí đưa các giống cây công nghệ cao vào sản xuất ngay trên mảnh đất quê hương mình. Mô hình trồng cây dưa lưới công nghệ cao của gia đình anh Vũ Văn vĩnh- Thôn An Tiến- xã Chí Hòa- Huyện Hưng Hà là một điển hình như vậy.

Tâm sự với chúng tôi Anh Vĩnh cho biết: Qua 4 năm đi lao động tại Đài Loan, được trực tiếp làm công nhân trồng dưa Anh đã tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm. Khi trở về địa phương lập nghiệp thấy ruộng đất quê hương khá màu mỡ mà người dân vẫn chưa khai thác, tận dụng hết tiềm năng của đất, vẫn chỉ áp dụng các công thức luân canh, xen canh với các loại cây trồng truyền thống chưa đem lại kinh tế cao. Anh Vĩnh đã mạnh dạn thuê lại của người dân trong thôn 5 sào đất vùng bãi, đầu tư gần 100 triệu đồng dựng nhà khum để trồng cây dưa lưới công nghệ cao. Để tạo nguồn quả sạch cung cấp ra thị trường ngay từ ngày đầu thuê ruộng anh Vĩnh đã áp dụng ngay các biện pháp loại bỏ các tồn dư của thuốc bảo vệ thực vật ra khỏi đất, sau đó làm luống, gieo hạt . Là cây công nghệ cao nên trong suốt quá trình trồng và chăm sóc cây dư lưới, Anh Vũ Văn Vĩnh đã áp dụng khá nghiêm ngặt các quy trình kỹ thuật từ cách chọn hạt giống, khoảng cách gieo, nhiệt độ trong luống, lượng nước tưới…vv đến việc theo dõi, kiểm soát các loại sâu bệnh để phòng trừ bằng các biện pháp an toàn sinh học, không dùng các loại thuốc bảo vệ thực vật. Do đó vườn dưa lưới của gia đình anh Vũ Văn Vĩnh xã Chí Hòa phát triển khá tốt, tỷ lệ đậu quả luôn đạt trên 80%. Sau 3 tháng mỗi gốc dưa cho thu hoạch từ 2-3 quả có trọng lượng trung bình khoảng 1,5- 1,7 kg. Như vậy trên diện tích 5 sào dưa lưới anh Vĩnh đã thu về trên 1 tấn quả. Với giá bán từ 60.000- 70.000 đ/kg, trừ chi phí Anh Vĩnh còn thu lãi khoảng gần 30 triệu đồng/ vụ.
Với mục tiêu tiếp tục mở rộng mô hình sản xuất dưa lưới công nghệ cao để liên kết với các siêu thị  và chợ đầu mối chuyên cung cấp hoa quả sạch chất lượng. Anh Vũ Văn Vĩnh thôn An Tiến xã Chí Hòa, huyện Hưng Hà đang vận động các hộ nông dân cho thuê thêm ruộng, tiếp tục đầu tư kinh phí để trồng dưa lưới gối vụ xuất bán cho thị trường quanh năm./.
Chi cục Thống kê huyện Hưng Hà
 

Tổng số điểm của bài viết là: 18 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 3.6 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây