Kiến Xương phát triển nghề nuôi ba ba thương phẩm

Chủ nhật - 08/09/2019 22:11
Kiến Xương phát triển nghề nuôi ba ba thương phẩm
Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm nâng cao thu nhập cho người nông dân, đầu những năm 2019, nhiều hộ dân xã An Bình huyện Kiến Xương đã chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản, trong đó nhiều hộ dân đã xây dựng mô hình nuôi ba ba thương phẩm mang lại hiệu quả kinh tế cao.Nhờ phát triển có định hướng, tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên chất lượng sản phẩm không ngừng được nâng cao, đủ sức cạnh tranh và có đầu ra ổn định trên thị trường.                                            
Ba ba là một loại thủy đặc sản có giá trị kinh tế cao. Thị trường tiêu thụ ba ba rất lớn, nó được sử dụng làm thực phẩm, dược phẩm…và có giá trị xuất khẩu cao. Tiềm năng phát triển nghề nuôi ba ba thương phẩm là rất lớn, là đối tượng khá dễ nuôi, làm giàu cho người nông dân, thức ăn của chúng là cá, thịt, gà, vịt, các phế phẩm giết mổ… Các thức ăn này cần phải tươi, rửa sạch, không có mùa hôi thiu, phối trộn thêm các vitamin, khoáng chất, thuốc phòng bệnh vào thức ăn để chúng tăng cường sức đề kháng và tăng trọng nhanh.Lượng thức ăn hàng ngày khoảng 5 - 8% trọng lượng ba ba trong ao. Có thể chế biến thức ăn tổng hợp từ hỗn hợp: 50 - 70% cá tươi + cơm nguội + cám (5 - 10%) + 1 vài quả chuối chín sao cho đạm tổng số 40 - 43% hoặc tập cho chúng ăn thức ăn công nghiệp có độ đạm thích hợp hạn chế ô nhiễm nguồn nước. Thức ăn cần phù hợp với cỡ miệng, cho ăn đều, ba ba nhỏ cho ăn 2 lần/ngày (sáng, chiều) cho vào máng ăn. Có thể chủ động thức ăn bằng cách nuôi thêm cá mè, rô phi… Ba ba ăn khỏe, hoạt động mạnh khi nhiệt độ nước 22 - 320C. Theo kinh nghiệm của nhiều người nuôi để có 1 kg ba ba thương phẩm cần khoảng 8 - 9 kg thức ăn.

Khó khăn nhất đối với nghề nuôi ba ba là đảm bảo số lượng giống trong quá trình ấp, phòng bệnh cho ba ba con và giữ nguồn nước tránh bị ô nhiễm. Mỗi con ba ba bố mẹ sinh sản từ 10-30 trứng một lần nên số lượng trứng mỗi lần ấp rất lớn, người nuôi phải kiên trì và cẩn thận trong việc nhặt trứng ba ba từ các ổ trứng trong cát, xếp gọn vào hộp xốp rồi đưa vào lò ấp. 
Để tiếp tục phát huy hiệu quả các mô hình nuôi ba ba thương phẩm, trong thời gian tới Lanh đạo UBND huyện luôn sát sao trong công tác chỉ đạo và tạo mọi điều kiện giúp đỡ các hộ dân đẩy mạnh tập huấn, chuyển giao KHKT, tranh thủ các dự án, xây dựng những mô hình nuôi phù hợp với điều kiện từng vùng; kiểm soát chặt chẽ nhằm hạn chế rủi ro, thiệt hại về kinh tế, môi trường, góp phần phát triển ngành chăn nuôi bền vững, giúp nâng cao đời sống của người dân An Bình  nói riêng và huyện Kiến Xương nói chung, giảm tỷ lệ hộ nghèo của địa phương xuống còn 1,9%.
Chi cục Thống kê Kiến Xương
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây