Cục Thống kê Thái Bình tổ chức Tập huấn Điều tra "Biến động dân số và kế hoạch hóa gia đình" thời điểm 01/4/2018

Thứ năm - 03/05/2018 04:36
Cục Thống kê Thái Bình tổ chức Tập huấn Điều tra "Biến động dân số và kế hoạch hóa gia đình" thời điểm 01/4/2018
        Trong hai ngày 26/04 – 27/04/2018 Cục Thống kê tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ Điều tra biến động dân số và Kế hoạch hóa gia đình thời điểm 01/04/2018. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Bình, Cục trưởng; Lãnh đạo Cục yêu cầu các điều tra viên, giám sát viên hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc điều tra, đặc biệt là nắm chắc quy trình phỏng vấn xác định nhân khẩu thực tế thường trú tại hộ, nắm bắt được những điểm mới, những vấn đề trọng tâm, dễ sai sót, thực hiện tốt việc thu thập thông tin bằng công nghệ máy tính bảng (CAPI).
        Thực hiện phương án điều tra biến động dân số và kế hoạch hóa gia đình năm 2018 ban hành theo Quyết định số 76/QĐ-TCTK, ngày 02 tháng 03 năm 2018  của Tổng cục trưởng Cục Thống kê về tiến hành điều tra biến động dân số và kế hoạch hóa gia đình 01/04/2018. Đây là cuộc điều tra được tổ chức hàng năm vào thời điểm 01/04 nhằm thu thập thông tin về dân số, tình hình biến động dân số: Sinh, chết, chuyển đến; mức độ sử dụng biện pháp tránh thai…..của phụ nữ 15 đến 49 tuổi, di cư của người Việt Nam nước ngoài. Cuộc điều tra sử dụng thiết bị thông minh (máy tính bảng, điện thoại thông minh) để thu thập số liệu tại các hộ trên phạm vi cả nước.
         Hội nghị tập huấn cho 60 điều tra viên, giám sát viên, tổ trưởng đến từ 8 huyện, thị; Trong đó có 46 điều tra viên, 08 giám sát viên tại địa bàn và 05 giám sát viên trung ương, tỉnh. Tại Hội nghị các điều tra viên được trang bị kỹ năng phỏng vấn tại hộ và nhập đầy đủ các câu trả lời của chủ hộ hoặc các thành viên trong hộ vào phiếu điều tra CAPI. Hướng dẫn cho giám sát viên cấp huyện, hàng ngày duyệt, kiểm tra, nghiệm thu phiếu điều tra CAPI của điều tra viên đã được đồng bộ về hệ thống máy chủ thông qua đường truyền trực tuyến để thực hiện đúng theo quy trình của cuộc điều tra. Các giám sát viên được phân quyền chịu trách nhiệm đối với những địa bàn điều tra nào thì chịu trách nhiệm toàn bộ dữ liệu của những địa bàn đó; thực hiện kiểm tra và nghiệm thu số liệu trực tuyến theo quy trình; sau khi kiểm duyệt, nghiệm thu số liệu điều tra, giám sát viên thực hiện thao tác khóa toàn bộ dữ liệu với những địa bàn được phân công để phục vụ cho các bước xử lý dữ liệu tiếp theo.
         Tại Hội nghị các học viên đã được nghe đồng chí giảng viên là lãnh đạo phòng Thống kê Dân số -Văn xã trình bày Phương án điều tra, quy định về nghiệp vụ điều tra biến động dân số năm 2018, phương pháp cài đặt phần mềm điều tra phiếu điện tử, phần mềm kiểm tra, giám sát trên điện thoại thông minh, máy tính bảng…, kỹ năng phỏng vấn và kế hoạch triển khai điều tra tại địa bàn. Hội nghị đã dành thời gian để các đồng chí học viên thực hành phiếu điều tra điện tử, gửi dữ liệu, kiểm tra, giám sát trên phần mềm. Thông qua các bài giảng nghiệp vụ điều tra và quá trình trao đổi, giải đáp thắc mắc, các học viên đã được trang bị đầy đủ kiến thức nghiệp vụ, kỹ năng phỏng vấn và ghi phiếu để áp dụng tốt trong quá trình điều tra thực tế tại địa bàn. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Ban tổ chức, Hội nghị tập huấn đã thành công tốt đẹp.
        Sau hội nghị tập huấn các điều tra viên tiến hành điều tra thu thập thông tin tại địa bàn trong thời gian 20 ngày, bắt đầu từ ngày 01/5/2018./.
Phòng Tổ chức Hành chính
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây