Đông Quý: Phát triển cánh đồng mẫu lớn và xây dựng mối liên kết hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp

Thứ sáu - 08/06/2018 04:54
Đông Quý: Phát triển cánh đồng mẫu lớn và xây dựng mối liên kết hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp
     Đông Quý là một xã thuần nông, nằm ở phía đông bắc huyện Tiền Hải, cách trung tâm Huyện khoảng 7 km. Xã có 1.805 hộ với 5.604 nhân khẩu, diện tích đất tự nhiên của xã khoảng 5,28 km(số liệu năm 2018).  Trong tổng diện tích đất tự nhiên của xã, đất nông nghiệp có 353,78 ha (chiếm 66,98%), đất phi nông nghiệp có 172,72 ha (chiếm tỷ lệ  32,7%).
     Xây dựng cánh đồng mẫu lớn là chủ trương lớn của cả nước nói chung và tỉnh Thái Bình nói riêng. Và để thành công thì việc xây dựng một mối liên kết bền chặt giữa các bên trong sản xuất nông nghiệp từ lâu đã là một việc làm hết sức cần thiết. Tuy nhiên không phải địa phương nào cũng thực hiện tốt và hiệu quả mối liên kết này. Cánh đồng mẫu lớn có diện tích trên 100 ha thuộc xã Đông Quí, huyện Tiền Hải, của tỉnh Thái Bình  chính là kết quả thành công của mối liên kết giữa Công ty, hợp tác xã và người nông dân trong 15 năm qua. Trước đây, cánh đồng này của Đông Quý khi chưa dồn điền đổi thửa, mạnh ai lấy làm, cấy đủ các loại giống lúa, mỗi thửa ruộng một kiểu chăm sóc nên chất lượng và hiệu quả kinh tế không cao. Khi có chủ trương xây dựng cánh đồng mẫu lớn, hợp tác xã đã đại diện cho bà con xã viên, chủ động bắt tay với  công ty trong việc tổ chức lại sản xuất.
     Ông Nguyễn Xuân Hưng, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Đông Quí, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình chia sẻ kinh nghiệm: "Để giúp bà con nông dân tạo ra giá trị sản phẩm cao hơn, chúng tôi  liên kết với Công ty cổ phần Tổng công ty giống cây trồng Thái Bình. Theo đó, hàng vụ Công ty cung cấp toàn bộ giống, phân bón, các loại hỗ trợ và bà con nông dân cấy các loại giống theo quy trình mà Công ty cung cấp. Đến hết vụ, Công ty chịu trách nhiệm thu mua hết toàn bộ số sản phẩm đạt tiêu chuẩn  cho bà con nông dân theo hợp đồng bao tiêu sản phẩm Công ty đã ký kết với HTX.”

     Một trong những tồn tại lớn đối với ngành nông nghiệp không chỉ của riêng Thái Bình, đó là đầu ra cho nông sản hàng hóa, tình trạng được mùa mất giá năm nào cũng có. Do vậy, khi được Công ty ký hợp đồng đảm bảo thu mua hết sản phẩm, bà con Đông Quý rất yên tâm, tập trung vào sản xuất. Bên cạnh đó, nhờ kiểm soát được chặt chẽ quy trình chăm sóc, thu hoạch, nên sản phẩm của hợp tác xã Đông Quí chưa bao giờ bị phía Công ty trả lại, mối liên kết vì thế ngày càng bền chặt hơn. Công ty phát triển, người nông dân gắn bó và sống được với sản xuất nông nghiệp là một trong những mục tiêu quan trọng hiện nay. Cụ thể vụ xuân năm 2017 xã Đông Quí gieo cấy 280 ha năng suất 55,43 tạ/ha sản lượng 1.552 tấn, doanh thu 11.872 triệu đồng .Riêng cấy lúa giống cho Công ty là 110 ha, doanh thu 5.487 triệu đồng  và ước tính vụ xuân 2018 năng suất 60tạ/ha sản lượng 1680 tấn doanh thu 12.851triệu đồng. Riêng cấy lúa giống cho Công ty là 140 ha ước doanh thu 7.560 triệu đồng. 
     Xuất phát từ hướng đi đúng liên kết với Công ty trong suốt 15 năm qua, thành tựu mà Đông Quý thu được rất nổi bật: Bà con xã viên Đông Quý được tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật, tiếp thu giống mới, giá trị sản phẩm bằng 130-135%  so với sản phẩm cùng loại; Địa phương mỗi năm thu về từ 10-12 tỷ đồng từ việc liên kết cấy lúa giống với tổng công ty giống cây trồng Thái Bình. Tình hình tài chính giữa Công ty và HTX, bà con xã viên luôn được thanh toán nhanh gọn và minh bạch, thu nhập đời sống nhân dân được cải thiện. Địa phương ổn định được lượng giống cung cấp trong vụ, các khoản đóng góp của Nhà nước, tập thể, các thôn luôn được hoàn thành nhanh nhất…
     Theo Bà Nguyễn Thị Liển, Phó phòng sản xuất, Công ty cổ phần Tổng công ty giống cây trồng Thái Bình, kể từ khi thực hiện liên kết với các vùng trồng lúa trong tỉnh đến nay, đã có 26 hợp tác xã tham gia với diện tích trên 1809 ha. Sự tăng trưởng đáng mừng trên đã minh chứng cho một hướng đi hoàn toàn đúng đắn, xác lập cho cây lúa Thái Bình có được chỗ đứng vững chắc hơn.
     Theo số liệu Chi cục Thống kê huyện Tiền Hải, hiện nay, huyện Tiền Hải có 10.209 ha đất trồng lúa; toàn huyện đã xây dựng được 18 cánh đồng mẫu ở 18 xã, với diện tích 1.112 ha liên kết bao tiêu sản phẩm với các Công ty. Riêng liên kết với Công ty cổ phần Tổng công ty giống cây trồng Thái Bình có 6 xã với diện tích 540 ha, tăng hơn so với cùng kỳ năm trước  7 xã, 7 cánh đồng và diện tích tăng trên 200ha.
     Nhờ đẩy mạnh phát triển cánh đồng mẫu lớn và những thay đổi tích cực từ việc xây dựng mối liên kết sản xuất mà đời sống của người nông dân Đông Quý đã có được sự thay đổi đáng kể, diện mạo sáng sủa của một vùng quê mới đầy sức sống đang tiếp tục được hình thành và phát triển./.
Chi cục Thống kê huyện Tiền Hải

 

Tổng số điểm của bài viết là: 16 trong 6 đánh giá

Xếp hạng: 2.7 - 6 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây