Vụ Xuân 2018 - Tín hiệu được mùa

Thứ bảy - 26/05/2018 02:53
Vụ Xuân 2018 - Tín hiệu được mùa
         Vụ lúa xuân 2018 toàn tỉnh Thái Bình gieo cấy đươc 78.220 ha,  giảm 890ha so với vụ xuân 2017 do chuyển đổi cây trồng và chuyển sang mục đích khác. Tuy diện tích giảm song theo nhận định từ các địa phương và sau chuyến khảo sát, thăm đồng của lãnh đạo Cục Thống kê, các phòng, các Chi cục Thống kê cấp huyện có thể dự báo đây là một vụ lúa xuân thắng lợi.
         Từ đầu vụ đến nay thời tiết tương đối thuận, tình hình sâu bệnh, chuột gây hại mặc dù có xuất hiện song cũng giảm hơn so với vụ lúa xuân năm trước; một yếu tố cũng khá quan trọng làm nên sự thắng lợi của vụ xuân năm nay đó là việc lựa chọn giống; tổng diện tích giống lúa thuần có năng suất cao chiếm 69,8% diện tích; một số giống lúa năng suất cao song chống chịu sâu bệnh kém đặc biệt là bệnh đạo ôn cũng dần được thay thế bởi các giống lúa năng suất tương đương như Thiên ưu, TBR1… Vụ này, tuy lúa có một số diện tích bị đạo ôn nhưng các địa phương đã tích cực chủ động phòng trừ sâu bệnh kịp thời trong giai đoạn lúa làm đòng, trỗ bông nên hầu hết các địa phương trong tỉnh hiện tại đều ghi nhận kết quả khả quan. 
         Đến thời điểm này, toàn bộ diện tích lúa xuân của các địa phương đã trỗ đều, đến thăm các cánh đồng lúa trong những ngày này, bà con nông dân của các địa phương rất phấn khởi, gặp chúng tôi bác Nguyễn Văn Tuyền – một lão nông của xã Hồng Minh – huyện Hưng Hà phấn khởi chia sẻ “ Lúa tốt lắm, các bác cứ nhìn, suốt cánh đồng không nhìn thấy có bạc lá, vụ này ai không làm thì cũng tiếc”.
IMG 0831

       Trao đổi với chúng tôi anh Nguyễn Hữu Khanh – Phó giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Nguyên xá  - huyện Đông Hưng nhận định “Trà lúa này của năm nay so với năm ngoái không hề kém, nếu như thời tiết thuận lợi không có bão gió gì thì năng suất chắc chắn sẽ cao hơn vụ xuân năm 2017”.
 
IMG 0796

         Những ngày này, trên khắp các cánh đồng ở các địa phương trong tỉnh, dù lúa đang trỗ ở giai đoạn nào hoặc dù giống lúa và thổ nhưỡng của các địa phương có khác nhau song đến nơi nào cũng thấy nụ cười rạng ngời trên khuôn mặt của người nông dân, đây là tín hiệu hứa hẹn vụ xuân năm nay nhà nông sẽ được mùa. Chỉ còn khoảng 15-20 ngày ngày nữa là sẽ vào vụ thu hoạch, cầu chúc cho những ngày sắp tới mưa thuận, gió hòa bà con nông dân sẽ được mùa, trúng giá./.
                    Phòng Thống kê Nông nghiệp



 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây