Công nghệ thu thập thông tin về Giá tiêu dùng ở Thái Bình

Thứ bảy - 26/05/2018 02:59
Công nghệ thu thập thông tin về Giá tiêu dùng ở Thái Bình
              Giá tiêu dùng là giá do người tiêu dùng mua hàng hóa, chi trả dịch vụ trực tiếp cho đời sống hàng ngày. Giá tiêu dùng là giá bán hàng hóa, dịch vụ trên thị trường bao gồm cả thuế giá trị gia tăng (VAT) phục vụ cho đời sống. Giá tiêu dùng không bao gồm giá đất, giá hàng hóa bán cho sản xuất và các công việc có tính chất sản xuất kinh doanh.
               Điều tra giá tiêu dùng là một trong những nghiệp vụ quan trọng của ngành thống kê, sử dụng chỉ số giá tiêu dùng để loại trừ yếu tố biến động giá trong tính toán một số chỉ tiêu thống kê tổng hợp theo giá so sánh. Thông tin về giá tiêu dùng phục vụ các cơ quan nhà nước trong công tác quản lý điều hành, nghiên cứu và hoạch định chính sách tiền lương, lãi xuất ngân hàng, quản lý tài chính, tiền tệ, tính toán sức mua tương đương (PPP) và xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
               Thái Bình là một trong 10 tỉnh đợt 2 ( từ tháng 7 năm 2018) được chọn thực hiện điều tra giá tiêu dùng (CPI) bằng điện thoại thông minh (điều tra bằng công nghệ CAPI). Việc thực hiện điều tra CPI bằng điện thoại thông minh là một cải tiến mới, thông tin được điều tra viên cập nhật ngay tại địa bàn thay thế cho công tác ghi phiếu giấy rồi nhập tin vào chương trình phần mềm thống kê chuyên ngành. Hiện nay với phương pháp điều tra bản giấy sau khi điều tra ghi phiếu, điều tra viên nộp về phòng nghiệp vụ kiểm tra so sánh giá giữa hai kỳ liên tiếp về sự tăng giảm sau đó nhập tin vào phần mềm thống nhất trên toàn quốc, nhưng với điều tra CPI bẳng điện thoại thông minh tính cập nhật kịp thời, phù hợp với những khu vực điều tra giao thông không thuận lợi cho việc gửi phiếu điều tra. Như vậy điều tra CPI bằng điện thoại thông minh bước đầu đã nhìn thấy tiện lợi, thông tin được truyền thẳng về máy chủ và truyền dữ liệu về Trung ương (bỏ qua công đoạn ghi phiếu và nhập tin vào phần mềm), tuy nhiên quá trình chuẩn bị để thực hiện điều tra đòi hỏi phải chuẩn bị mạng lưới điều tra và mặt hàng phải chính xác, trước đây với điều tra bản giấy điều tra viên có thể gộp mạng lưới, đơn vị điều tra, nhưng với điều tra bằng điện thoại thông minh đã dần khắc phục được nhược điểm này.
          Tỉnh Thái Bình thực hiện điều tra trên 4 địa bàn (đại diện cho 8 Huyện, Thành phố với gần 750 mặt hàng trên 1 địa bàn điều tra), công tác triển khai rà soát mạng lưới và mặt hàng được thực hiện trong 30 ngày (từ ngày 01/4 – 30/4 năm 2018), Để điều tra phải huy động lực lượng tham gia gồm 32 điều tra viên, 6 giám sát viên, được thực hiện điều tra 3 kỳ/tháng (theo chu kỳ 10 ngày/1 kỳ). Thời điểm thực hiện điều tra từ 9 giờ 00 phút sáng các ngày mùng 1,11,21 hàng tháng, không được lùi thời gian (với điều tra bản giấy điều tra viên có thể thực hiện lùi thời gian, sớm hoặc chậm hơn 1,2 giờ) và được kiểm soát hoàn toàn về thời gian, địa điểm bằng thiết bị định vị (GPS). Đến thời điểm hiện tại điều tra CPI bằng công nghệ CAPI có thể coi là bước cải tiến mới của Ngành thống kê./.
Phòng Thống kê Thương mại

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây