MÔ HÌNH CHĂN NUÔI HIỆU QUẢ TẠI XÃ MINH PHÚ HUYỆN ĐÔNG HƯNG

Thứ năm - 09/09/2021 23:15
MÔ HÌNH CHĂN NUÔI HIỆU QUẢ TẠI XÃ MINH PHÚ HUYỆN ĐÔNG HƯNG
      Chúng tôi về xã Minh Phú - một địa phương xa trung tâm huyện, đến thăm mô hình chăn nuôi tập trung của gia đình chị Phạm Thị Nguyên ở thôn Phú Vinh - đây là một điển hình trong phong trào làm kinh tế giỏi của Hội phụ nữ xã Minh Phú.
      Cùng chị Nguyên đi thăm quan một vòng khu chăn nuôi, chị Nguyên cho biết: Với diện tích chuyển đổi trên 7.500 m2 từ năm 2006 gia đình chị đào ao thả cá truyền thống chủ yếu là cá trắm, trôi, mè, chép; diện tích mặt ao chị tận dụng làm lồng nuôi thử nghiệm 1.000 ếch thịt Thái Lan để cung ứng ra thị trường các tỉnh chủ yếu là Hà Nội, Hải Phòng. Bên cạnh đó anh chị còn xây các ô chuồng để nuôi trạch, rắn, vịt, gà,… xung quanh ao gia đình chị trồng các loại cây ăn quả như: mít, hồng xiêm, chuối, ổi… ngoài ra còn trồng sắn dây và ớt với diện tích 800 m2. Từ hiệu quả chăn nuôi ban đầu, năm 2010 gia đình chị quyết định mở rộng quy mô, tăng số lượng con vật nuôi và chủ lực là nuôi ếch với 300 cặp ếch Thái Lan sinh sản, 5 vạn ếch thương phẩm kết hợp chăn thả cá rô đồng. Theo kinh nghiệm của chị muốn chăn nuôi có lãi thì phải mạnh dạn đầu tư vốn và nắm vững kiến thức khoa học kỹ thuật, từ khâu thiết kế chuồng trại đảm bảo sạch sẽ khoa học cho đến chọn con giống và chăm sóc. Trong quá trình chăn nuôi gia đình chị Nguyên đã tích cực tìm hiểu kỹ thuật chăn nuôi của các mô hình trong và ngoài huyện, tham khảo qua sách báo, xem truyền hình về lĩnh vực nông nghiệp nông thôn và gia đình chị đã đầu tư xây dựng, kiên cố bờ ao, thực hiện nghiêm quy trình chăn nuôi vệ sinh an toàn sinh học, không để dịch bệnh xảy ra cho con vật nuôi, đồng thời cho ăn đủ định lượng, dinh dưỡng của từng con vật nuôi không để lãng phí nguồn thức ăn. Không chỉ tích cực trong phát triển kinh tế gia đình chị còn cung cấp giống, kỹ thuật nuôi ếch đồng thời nhận bao tiêu sản phẩm cho một số hộ dân trong và ngoài huyện kể cả ở các tỉnh Ninh Bình, Hải Dương.
 
   
  Phát  huy sức trẻ, lại năng động dám nghĩ, giám làm chị Nguyên từng bước tích lũy kinh nghiệm trong chăn nuôi và gây dựng thành công mô hình chăn nuôi. Bình quân mỗi năm gia đình anh chị xuất ra thị trường 30 vạn ếch giống với giá 8 triệu/1vạn con, 8 đến 10 tấn ếch thịt với giá 40.000đ/kg, 3 đến 4 tấn cá rô đồng với giá 35.000đ/kg, trừ chi phí tổng thu nhập thực lãi 240 triệu đồng/năm. Riêng tiền lãi từ cá và ếch được gần 200 triệu đồng/năm.
 
     
      Những nỗ lực không ngừng, tự tìm hướng đi thích hợp trên chính mảnh đất quê hương, từ một gia đình nghèo với hai bàn tay trắng, chị Phạm Thị Nguyên ở thôn Phú Vinh xã Minh Phú đã xây dựng thành công mô hình chăn nuôi trên đất chuyển đổi. Với sức trẻ và sự năng động, giám nghĩ giám làm, mô hình chăn nuôi của gia đình chị hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao trong thời gian tới và được ban chấp hành hội phụ nữ xã nhân ra diện rộng./.


            Chi cục thống kê huyện Đông Hưng


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây