Hội LHPNVN xã An Đồng, huyện Quỳnh Phụ với chương trình phát triển kinh tế, xã hội

Thứ sáu - 10/09/2021 03:26
Cơ sở sản xuất đan Bào tây xuất khẩu của chị Đỗ Thị Hậu – chi hội trưởng phụ nữ thôn Đồng Tâm thu hút lao động là Người cao tuổi và thanh thiếu niên.
Cơ sở sản xuất đan Bào tây xuất khẩu của chị Đỗ Thị Hậu – chi hội trưởng phụ nữ thôn Đồng Tâm thu hút lao động là Người cao tuổi và thanh thiếu niên.
    Hội LHPNVN xã An Đồng, huyện Quỳnh Phụ hiện có 1.459 hội viên sinh hoạt tại 6 chi hội. Thực hiện chương trình phát triển kinh tế, xã hội, thời gian qua BCH hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên áp dụng hiệu quả KHKT vào các mô hình chuyển đổi cây trồng, con vật nuôi cho hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó Hội phụ nữ xã An Đồng còn mạnh dạn đăng ký mô hình mới đưa nghề phụ thành nghề chính bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao, nhất là trong điều kiện hiện nay dịch, bệnh Covid-19 diến biến phức tạp trong cộng đồng làm ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế, xã hội của đất nước và của mỗi gia đình.
   Để thực hiện hiệu quả mô hình mới, BCH Hội đã chỉ đạo chi hội phụ nữ thôn Đồng Tâm đưa nghề đan bèo tây vào sản xuất. Đây là một nghề mới nhưng bước đầu đã cho hiệu quả kinh tế cao, bởi ở đây không hề có dây chuyền hay thiết bị công nghệ nào mà mọi thứ đều hoàn toàn thủ công. Tuy vậy, các sản phẩm lại rất tinh tế, độc đáo với nhiều mẫu mã đặc sắc gồm thảm ngồi, giỏ, làn đựng đồ dùng sinh hoạt gia đình với đủ loại... Các sản phẩm đan từ bèo tây đều có khung làm sẵn, người thợ chỉ việc móc nối các mối đan cho phù hợp và kín theo khung, tuy nhiên phải rất khéo tay mới làm được công việc cần sự tỉ mỉ này.
   Trong quá trình sản xuất ra một sản phẩm đạt chất lượng chính là kỹ thuật đan. Kỹ thuật đan bèo tây gồm 3 kiểu đan cơ bản: Thứ nhất là đan mắt na, thứ hai là đan xương cá và thứ ba là đan nhện, mỗi kiểu đan thích hợp với một loại sản phẩm. Công việc này đòi hỏi chị em phải yêu nghề, chịu khó, tỉ mỉ. Để tạo ra một sản phẩm đạt yêu cầu của khách hàng phải tiến hành lựa chọn nguyên liệu từ khâu nhập bèo tây đã được xử lý sấy khô, chống ẩm ở các tỉnh, thành về làm. Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng cơ sở sản xuất của chị Đỗ Thị Hậu vẫn thu hút hơn 20 lao động có việc làm ổn định, chủ yếu là hội viên trung niên và Người cao tuổi. Cơ sở đã liên kết với doanh nghiệp ở xã Quỳnh Xá và thành phố Thái Bình để xuất khẩu sản phẩm sang các nước châu Âu. Những sản phẩm từ bèo tây của chị luôn tinh xảo, đẹp về thẩm mỹ và bảo đảm về chất lượng, được thị trường đón nhận. Thành công bước đầu đến với chị Đỗ Thị Hậu và chi hội phụ nữ thôn Đồng Tâm xuất phát từ cái tâm với nghề, tạo được uy tín với khách hàng, thu hút nhiều đơn hàng và giúp chị em phụ nữ và Người cao tuổi có thêm việc làm ổn định. Tìm được nghề phù hợp và thu hút chị em cùng tham gia, chị Hậu đã biến nghề phụ thành nghề chính, làm giàu cho gia đình trên mảnh đất quê hương.
   Thành công từ chương trình phát triển kinh tế, xã hội của Hội LHPNVN xã An Đồng đã góp phần thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” do Nghị quyết Đại hội Phụ nữ xã và huyện Quỳnh Phụ nhiệm kỳ 2021 – 2026 đề ra. Để giúp phụ nữ phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững, Hội LHPN xã An Đồng tiếp tục triển khai nhiều hoạt động cụ thể gắn với tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện các chương trình kinh tế trọng điểm của địa phương và các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. Trên cơ sở khảo sát, nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của phụ nữ và nhu cầu của phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, BCH Hội tiến hành phân loại hộ nghèo theo từng nguyên nhân để có giải pháp tác động, hỗ trợ phù hợp, thiết thực với từng nhóm đối tượng. Chủ động xây dựng kế hoạch, lựa chọn các loại hình phát triển kinh tế gia đình phù hợp. Chú trọng việc tuyên truyền, vận động phụ nữ phát huy nội lực, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau về vốn, ngày công, kinh nghiệm, khoa học kỹ thuật để phát triển kinh tế gia đình, giúp nhau giảm nghèo bền vững./.
                                                            Chi cục Thống kê huyện Quỳnh Phụ
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây