Xã Chí Hòa - Điểm sáng trong phong trào chuyển đổi cây trồng của huyện Hưng Hà

Thứ ba - 08/09/2020 22:38
Xã Chí Hòa - Điểm sáng trong phong trào chuyển đổi cây trồng của huyện Hưng Hà
      Những năm gần đây nhiều nông dân xã Chí Hòa đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất canh tác lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây trồng khác đem lại giá trị kinh tế cao. Đặc biệt thực hiện NQ số 09- NQ/TU ngày 20/01/2020 của Ban thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình về tập trung lãnh đạo chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa kém hiệu quả gia đoạn 2020- 2025, định hướng đến năm 2030, Chí Hòa lại là 1 trong số xã được Huyện Hưng Hà chọn làm điểm của phong trào chuyển đổi. Qua đó đã như tiếp thêm sức mạnh để các hộ gia đình tiếp tục mở rộng, triển khai thành công nhiều mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả, góp phần cải thiện thu nhập, nâng cao mức sống cho người dân địa phương.
      Đến thăm mô hình chuyển đổi của gia đình anh Nguyễn Thanh Hải thôn Nhuệ xã Chí Hòa ai cũng phải trầm trồ, khen ngợi. Ngắm nhìn vườn ổi  trĩu quả, anh  Hải vui vẻ kể lại: Trước đây là 1 vùng đất cấy lúa thấp trũng của gia đình anh, quanh năm chuột và sâu bệnh cắn phá, canh tác không hiệu quả, đã có lúc gia đình anh định bỏ hoang. Cùng lúc đó anh được chính quyền thôn Nhuệ tuyên truyền, triển khai mô hình chuyển đổi đất cấy lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, cây hàng năm có giá trị kinh tế cao. Anh Hải cảm thấy chủ trương đúng, phù hợp nên anh đã xin tham gia chuyển đổi. Lúc đầu anh chỉ sử dụng diện tích ruộng của gia đình, đầu tư kinh phí để bồi đắp thêm đất trồng các loại cây ăn quả,… dần thấy có hiệu quả kinh tế, anh Hải đã khoán lại diện tích cấy lúa kém hiệu quả của 2 hộ gia đình bên cạnh để quy hoạch vùng trồng cây phù hợp, mở rộng canh tác. Đến nay khu chuyển đổi của anh Nguyễn  Thanh Hải rộng 2.800 m2 với trên 200 gốc bưởi diễn, bưởi đường, 200 gốc ổi lê và trên 100 gốc mít, đây đều là những cây ăn quả chất lượng cao được chọn lọc lấy giống từ Viện cây trồng TW. Bên cạnh đó quá trình chăm sóc hoàn toàn dùng bằng phân bón vi sinh nên luôn đảm bảo an toàn, thị trường tiêu thụ tốt, ổn định. Trừ chi phí mỗi năm gia đình anh Hải còn thu lãi trên 200 triệu đồng.
      Khác với gia đình anh Nguyễn Thanh Hải, gia đình anh Đặng Văn Đức Thôn Vân Đài lại chọn việc chuyển đổi 1,5 mẫu đất cấy lúa kém hiệu quả khu vực ven làng của gia đình và 2 hộ dân khác sang ươm trồng giống cây ăn quả để xuất bán đi các tỉnh trong cả nước. Với cây giống chủ lực là cây hồng xiêm xoài, mỗi năm gia đình anh Đức đã gieo trồng hết 5 tạ hạt giống và xuất bán ra thị trường khoảng 22 vạn cây giống, trừ chi phí mỗi năm gia đình anh Đức còn thu lãi khoảng 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra, anh Đức còn giải quyết việc làm lúc nông nhàn cho 13 lao động địa phương.
      Đây chỉ là 2 trong nhiều mô hình tích tụ ruộng đất chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa có hiệu quả tại xã Chí Hòa. Nhân dân đã đồng tình với chủ trương của Đảng, chính sách của nhà nước, tích tụ được ruộng đất, trong sản xuất không manh mún, tiết kiệm công lao động, trồng cây có giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần so với cấy lúa. Có thể nói phong trào chuyển đổi cây trồng của nhân dân xã Chí Hòa bước đầu đã mang lại giá trị kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân là do có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, UBND xã, sự vào cuộc tích cực của các chi bộ thôn làng và sự tham gia nhiệt tình hưởng ứng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đảng ủy đã ban hành Nghị quyết, xây dựng chương trình hành động, thành lập ban chỉ đạo và các tổ công tác phối hợp với các thôn làng kiểm tra, rà soát toàn bộ diện tích thấp trũng, khó khăn về thủy lợi để phân vùng chỉ đạo chuyển đổi cây trồng năm 2020, giai đoạn năm 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Với tổng diện tích quy hoạch chuyển đổi khoảng 94 ha, năm 2020 xã Chí Hòa đã tập trung phân vùng, chọn cơ cấu cây trồng, vận động các hộ nhượng lại đất để chuyển đổi 12,7 ha thuộc 7 khu vực sao cho phù hợp với thổ nhưỡng của từng vùng như: Khu vực đồng Miếu thôn Vân Đài diện tích 4,5 ha của 50 hộ chuyển đổi sang trồng Sen công nghệ cao; Khu vực cầu Gạo thôn Vân Đài 0,4 ha chuyển sang ươm các loại giống cây; Khu vực cánh tổ giống thôn Vị Giang 2,4 ha của 29 hộ chuyển ươm cây giống kết hợp trồng hoa, cây cảnh; Thôn Sàng 0,52 ha chuyển trồng bí và dưa các loại,… Các ban ngành, đoàn thể phối hợp với các thôn làng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về vai trò, ý nghĩa của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa; xây dựng mô hình điểm, nhân rộng các mô hình hiệu quả, những cách làm hay, những kinh nghiệm quý trong sản xuất và tiêu thụ nông sản; tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi đầu tư phát triển sản xuất.
      Ông Nguyễn Văn Thắng - Bí thư Đảng ủy xã Chí Hòa cho biết: Để phong trào chuyển đổi cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả tiếp tục đi vào cuộc sống; thời gian tới Đảng ủy xã Chí Hòa chỉ đạo cán bộ chuyên môn tiếp tục rà soát, thống kê diện tích cấy lúa kém hiệu quả để có kế hoạch quy vùng chuyển đổi. Tích cực liên doanh, liên kết với các công ty, doanh nghiệp tìm đầu ra cho sản phẩm. Đồng thời tiếp tục tuyên truyền, vận động khuyến khích các hộ gia đình tích cực đầu tư kinh phí chuyển nhượng đất của các hộ gia đình tích tụ ruộng đất quy hoạch trồng các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. Xã Chí Hòa sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế pháp lý, hành lang pháp lý trong việc tích tụ ruộng đất cho các hộ gia đình phát triển kinh tế từ vùng chuyển đổi cây trồng./.
Chi cục Thống kê huyện Hưng Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 28 trong 6 đánh giá

Xếp hạng: 4.7 - 6 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây