Ảnh hưởng của dịch Covid 19 lần thứ hai đến tình hình sản xuất công nghiệp Tỉnh Thái Bình 8 tháng đầu năm 2020

Thứ năm - 10/09/2020 04:02
Ảnh hưởng của dịch Covid 19 lần thứ hai đến tình hình  sản xuất công nghiệp Tỉnh Thái Bình 8 tháng đầu năm 2020
Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) do chủng mới của virus corona gây ra đang diễn biến hết sức phức tạp đã và đang gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh đối với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
 Nhằm bảo đảm song song hai nhiệm vụ cùng lúc: vừa thúc đẩy sản xuất kinh doanh vừa phải nghiêm túc thực hiện đẩy mạnh nhiệm vụ phòng chống dịch bởi đợt dịch Covid 19 quay lại lần thứ hai khiến tình hình sản xuất càng gia tăng sự khó khăn đối với các ngành sản xuất như:     
        Ngành sản xuất đồ uống giảm mạnh do ảnh hưởng của Nghị định 100 CP không uống rượu bia khi tham gia giao thông nay thêm phần ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19, Sản phẩm bia chai 8 tháng năm 2020 chỉ đạt 76,2% so 8 tháng năm 2019; Sản phẩm bia lon chỉ đạt xấp xỉ 69%  so 8 tháng năm 2019.
          Ngành dệt chịu ảnh hưởng nặng nhất trong tất cả các ngành sản xuất công nghiệp: sản phẩm sợi 8 tháng năm 2020 đạt 80,5% so 8 tháng năm 2019 ; sản phẩm khăn mặt 8 tháng 2020 đạt 62,6%  so 8 tháng năm 2019.              


Ngành may cũng trong tình trạng tương tự như ngành dệt: Khó khăn về nguồn tài chính khiến doanh nghiệp gặp khó trong tìm đối tác cung cấp nguyên vật liệu đầu vào (trước đó Trung Quốc là thị trường cung cấp từ 80 – 90% nguyên vật liệu cho ngành may), thị trường Trung Quốc, Châu Âu chưa mở cửa nhập lại hàng hóa; một số doanh nghiệp phải sản xuất cầm chừng do không có đơn hàng; sản phẩm bộ comle quần áo đồng bộ hàng dệt kim đan móc chỉ đạt 60% so 8 tháng năm 2019, sản phẩm áo sơ mi dành cho người lớn cũng chỉ đạt xấp xỉ 93% so 8 tháng cùng kỳ năm 2019. Một số doanh nghiệp để duy trì sản xuất và đảm bảo thu nhập cho người lao động đã sản xuất thêm mặt hàng khẩu trang và quần áo phòng chống dịch.
Ngành sản xuất ba lô, giầy da 8 tháng đầu năm 2020 cũng chỉ đạt 97,8% so 8 tháng cùng kỳ năm 2019.


Ngành sản xuất kim loại cũng gặp không ít khó khăn do thời kỳ đầu của dịch bệnh chuyên gia chưa được nhập cảnh, nhập cảnh lại phải cách ly. Khi đi vào sản xuất ổn định lại vào đúng đợt giãn cách xã hội, công ty phải cho công nhân nghỉ luân phiên ảnh hưởng nhiều đến sản xuất của ngành. Sản phẩm sắt thép không hợp kim dạng thỏi chỉ đạt 82,3% so 8 tháng cùng kỳ năm 2019, sắt thép không hợp kim dạng cán đạt xấp xỉ 75% so 8 tháng cùng kỳ 2019.
Ngành sản xuất điện tử: tai nghe, loa sử dụng trong máy bay, đèn leed, dây dẫn điện dùng trong ô tô giảm nhiều do các hãng bay ngừng hoạt động, dẫn theo các công ty sản xuất tạm ngừng hoạt động do không có đơn hàng, hoặc có sản xuất chỉ cầm chừng (nguồn nguyên vật liệu chưa nhập được do thị trường Trung Quốc vẫn đóng cửa), công nhân tạm nghỉ không lương. Sản phẩm tai nghe  8 tháng đầu năm 2020 chỉ đạt 92,7% so 8 tháng  năm 2019, sản phẩm đèn leed sử dụng trong cây thông Noel 8 tháng đầu năm 2020 chỉ đạt 85,5% so 8 tháng cùng kỳ năm 2019. Sản phẩm dây dẫn điện dùng trong ô tô chỉ đạt 76,8% so 8 tháng năm 2019.
Ngành công nghiệp chế biến chế tạo khác (sản xuất đồ chơi) không tránh khỏi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19, khó khăn trong nguyên liệu đầu vào, đầu ra của sản phẩm cũng ảnh hưởng không nhỏ do các nước như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Châu Âu chưa khống chế được dịch bệnh nên chưa mở cửa thị trường để nhập khẩu lại, các doanh nghiệp sản xuất cầm chừng cho công nhân nghỉ luân phiên và cho một số công nhân học việc nghỉ hẳn do không đảm bảo được việc làm và thu nhập cho người lao động. Sản phẩm đồ chơi và trò chơi khác chưa được phân vào đâu chỉ đạt 70,5% so cùng kỳ 8 tháng năm 2019.
Ngoài những sản phẩm trên chịu tác động ảnh hưởng của dịch bệnh thì có một số sản phẩm khác lại có giá trị và sản lượng tăng như: thức ăn cho gia súc, gia cầm, cấu kiện nhà lắp đặt sẵn bằng kim loại, sản phẩm vô lăng và túi khí sử dụng trong ô tô, điện sản xuất, điện thương phẩm. Sản phẩm thức ăn gia súc 8 tháng đầu năm 2020 tăng 29,5% so 8 tháng cùng kỳ năm 2019, sản phẩm thức ăn gia cầm 8 tháng đầu năm 2020 tăng 19,6% so 8 tháng cùng kỳ năm 2019. Sản phẩm cấu kiện nhà lắp đặt sẵn bằng kim loại 8 tháng đầu năm 2020 tăng 18,4% so với 8 tháng năm 2019. Sản phẩm túi khí an toàn 8 tháng đầu năm 2020 tăng  267% so 8 tháng cùng kỳ năm 2019, sản phẩm vô lăng 8 tháng năm 2020 cũng tăng 434,9%; do lợi thế so sánh năm 2019 ( tháng 5 năm 2019 doanh nghiệp mới đi vào sản xuất).
Sản phẩm điện sản xuất 8 tháng đầu năm 2020 tăng 20,6% so 8 tháng cùng kỳ năm 2019, sản lượng tăng cao do năm nay thời tiết nắng nóng kéo dài dẫn đến sản lượng tiêu thụ tăng cao nhất so những năm gần đây.
          *Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các Sở ngành đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để cải thiện mở rộng đối tượng được áp dụng các giải pháp hỗ trợ đã ban hành của Chỉ thị 11- CT - TTG.
- Trực tiếp và căn cứ quy trình thủ tục để doanh nghiệp tiếp cận các chính sách hỗ trợ tối giản, thuận tiện, kịp thời.
- Đẩy nhanh tiến độ ứng dụng các giải pháp đối với doanh nghiệp một cách thực tiễn, cụ thể hóa.
- Trực tiếp đưa ra các giải pháp về tín dụng.
- Thúc đẩy nhanh việc tìm thị trường nguyên liệu, thị trường tiêu thụ mới cho doanh nghiệp ngoài thị trường tiêm năng nhằm khắc phục hậu quả hàng tồn kho không có thị trường tiêu thụ.
- Trực tiếp triển khai các giải pháp về thuế, phí và lệ phí.
* Về phía các doanh nghiệp thực  hiện giải pháp cắt giảm lao động, giãn việc luân phiên. Đối với những doanh nghiệp có quy mô sản xuất lớn áp dụng các giải pháp cao hơn so với tỷ lệ doanh nghiêp vừa và nhỏ. Do tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, dự báo tình hình sản xuất những tháng cuối năm của các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn; hiện nay duy trì việc làm có thu nhập cho công nhân là ưu tiên hàng đầu với doanh nghiệp.
Thông qua các giải pháp cụ thể trên kết hợp với ý thức tổ chức trong các doanh nghiệp về việc phòng tránh dịch, đồng thời kiểm soát chặt chẽ khâu ra vào công ty để đảm bảo dịch bệnh không lây lan từ ngoài cộng đồng vào doanh nghiệp, chung tay đầy lùi dịch bệnh hướng tới sự ổn định sản xuất, phát triển doanh nghiệp trong thời gian tới.
                                                                                                                                                                                                            Phòng thống kê công nghiệp.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 17 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 4.3 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây