Vũ Thư vững vàng về đích huyện Nông thôn mới

Chủ nhật - 08/12/2019 20:57
Vũ Thư vững vàng về đích huyện Nông thôn mới
Sau 9 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), huyện Vũ Thư giờ đây đã vững vàng chuẩn bị "về đích" huyện NTM trong năm 2019. Trên chặng đường đầy khó khăn và nỗ lực ấy đã cho thấy tinh thần đoàn kết, chung sức, chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện là sức mạnh vượt lên tất cả.
          Thời điểm bắt tay vào thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM (2011), kinh tế của huyện còn nhiều khó khăn, tỷ trọng ngành nông nghiệp chiếm tới 44,9% cơ cấu nền kinh tế, lao động nông nghiệp chiếm tới 63,1% cơ cấu lao động, mặt bằng chung toàn huyện đạt bình quân từ 5 đến 6 tiêu chí/xã. Hạ tầng kinh tế xã hội và cơ sở vật chất ở các địa phương xuống cấp, thiếu sự đồng bộ, nhiều hạ tầng thiết yếu còn thiếu, đặc biệt là hệ thống đường giao thông nông thôn, cơ sở vật chất văn hóa. Trong khi đó, trong bộ tiêu chí NTM có nhiều tiêu chí cần nguồn kinh phí rất lớn mới có thể hoàn thiện. Và quan trọng hơn cả đó là người dân ở nhiều địa phương vẫn còn băn khoăn về tính khả thi của chương trình. Trên cơ sở phân tích thấu tình, đạt lý và quán triệt sâu sắc quan điểm: xây dựng NTM, cốt lõi là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, vì mục tiêu: sản xuất phát triển, đời sống sung túc, diện mạo sạch sẽ, thôn xóm văn minh, quản lý dân chủ, Vũ Thư xác định xây dựng NTM là sự nghiệp của toàn dân đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc tích cực của MTTQ và các đoàn thể; đặc biệt là sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân. Triển khai xây dựng nông thôn mới, vai trò lãnh đạo của Đảng thể hiện rõ trong từng quyết sách, từng bước đi đúng đắn. 9 năm qua, có tổng số gần 100 nghị quyết, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác xây dựng NTM đã được huyện ban hành. Huyện cũng thành lập Ban chỉ đạo, thành lập các tổ công tác phân công trách nhiệm cho các thành viên, thành lập các tổ công tác phụ trách từng tiêu chí huyện NTM để tổ chức thực hiện. Với sự chỉ đạo quyết liệt, tập trung bằng nhiều giải pháp cụ thể, phong trào thi đua Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới ở huyện nhà đã có sức lan tỏa, lắng sâu vào tiềm thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân từ đó huy động tối đa các nguồn lực trong dân cùng với nguồn đầu tư của nhà nước các cấp thực hiện các tiêu chí NTM. Tổng nguồn lực xây dựng NTM giai đoạn 2011-2018 toàn huyện đạt trên 1.756 tỷ đồng. Trong đó nhân dân đóng góp 584,4 tỷ đồng, chiếm 33,3%. Nhân dân tự nguyện hiến 589,171m2  đất, 73,9 tỷ đồng và 100.234 ngày công lao động để xây dựng các công trình NTM. Đến nay, toàn huyện đã có 29/29 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, các xã sau khi đạt chuẩn đều tiếp tục nỗ lực nâng mức chuẩn lên tầm cao mới, tập trung xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Tại buổi thẩm định huyện đạt chuẩn NTM diễn ra vào ngày 8/11, Đoàn thẩm định của tỉnh đã thống nhất xác nhận huyện Vũ Thư hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh sẽ đề nghị Văn phòng điều phối NTM Trung ương xem xét, thẩm định huyện Vũ Thư đạt chuẩn huyện NTM năm 2019.
Trải qua 9 năm đầy thử thách, đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vũ Thư hôm nay có quyền tự hào về những gì đã làm được. Chương trình xây dựng NTM đã góp phần làm cho kinh tế tăng trưởng nhanh; tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2011-2018 ngành Nông lâm, thủy sản đạt bình quân 2,98%/năm, Công nghiệp - Xây dựng cơ bản 12,64%, Thương mại –Dịc vụ 7,68%. Huyện hoàn thành quy hoạch xây dựng vùng bảo đảm yêu cầu; 26/26 tuyến đường do huyện quản lý có tổng chiều dài 90,42km bảo đảm tiêu chuẩn NTM; hệ thống thủy lợi, điện được quy hoạch, xây dựng, nâng cấp đáp ứng tốt yêu cầu sản xuất, sinh hoạt. Cơ sở vật chất, hạ tầng, nhân lực của các cơ sở y tế, văn hóa, giáo dục trên địa bàn đạt chuẩn. Huyện thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, quy hoạch đồng ruộng với 15 cánh đồng lớn có, có liên kết bao tiêu sản phẩm, 100% diện tích đất sản xuất được cơ giới hóa từ khâu làm đất đến thu hoạch; các cụm công nghiệp tiếp tục thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư và sản xuất kinh doanh. Hệ thống thu gom, xử lý chất thải rắn tại các xã đã bảo đảm tiêu chuẩn, 100% các cơ sở sản xuất, kinh doanh, cụm công nghiệp có đủ các thủ tục về bảo vệ môi trường. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện được giữ vững. Thu nhập của người dân hiện đạt gần 47,2 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 2,73 lần năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 9,43% (năm 2011) xuống còn 1,26 %; 100% số hộ dân được sử dụng nước sạch sinh hoạt và điện thường xuyên; 30/30 xã, thị trấn đã đạt chuẩn quốc gia y tế xã giai đoạn 2015 - 2020; 74/82 trường từ mầm non đến trung học phổ thông đạt chuẩn quốc gia. Diện mạo nông thôn thay đổi tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nâng cao rõ rệt, niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền ngày càng được củng cố.

Xác định quan điểm chương trình xây dựng NTM luôn là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cấp uỷ chính quyền và nhân dân, không có điểm dừng, đặt sự hài lòng của người dân lên hàng đầu. Thời gian tới, Vũ Thư tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí xã, huyện NTM, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển bền vững. Đặc biệt, không chạy theo thành tích, không trông chờ, ỷ lại vào cấp trên; tiếp tục thực hiện nhất quán phương châm "Nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ", xây dựng huyện NTM gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và quá trình đô thị hoá.
9 năm qua kể từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, nông thôn Vũ Thư đang mang diện mạo với sức sống mới. Sự đổi thay ở mỗi miền quê là minh chứng cho những nỗ lực, sự chung sức, đồng lòng của cán bộ và nhân dân Vũ Thư trong hành trình xây dựng nông thôn giàu đẹp, văn minh, trở thành miền quê mà khách đường xa ai cũng ao ước được một lần được đặt chân đến thăm./.
Chi cục Thống kê huyện Vũ Thư

 

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây