Thực trạng hoạt động của hộ sản xuất kinh doanh cá thể tại tỉnh Thái Bình

Thứ ba - 10/12/2019 03:16
Thực trạng hoạt động của hộ sản xuất kinh doanh cá thể tại tỉnh Thái Bình
Trong những năm qua kinh tế hộ sản xuất kinh doanh cá thể đã có chuyển biến tích cực cả về quy mô, tốc độ và cơ cấu. Nhiều hộ kinh doanh cá thể đã đứng vững trong nền kinh tế thị trường, có tác động tích cực đến công tác xóa đói giảm nghèo, chuyển mình từ kinh tế hộ gia đình sang kinh tế doanh nghiệp tư nhân. Từ kết quả điều tra cá thể hàng năm cho thấy đã có sự chuyển dịch về số lượng từ các ngành thuộc khối công nghiệp, xây dựng sang các ngành khối thương mại, dịch vụ; trực tiếp hình thành và làm tăng quy mô các cơ sở cá thể trong ngành thương mại, dịch vụ, Điều này cho thấy xu thế chuyển dịch tích cực, phù hợp với chủ trương, định hướng chính sách quản lý nhà nước của tỉnh. Với tốc độ đô thị hóa, nông thôn mới hình thành tạo nên bước biến động tăng trưởng cơ sở cá thể ngành thương mại, dịch vụ. Khu vực sản xuất kinh doanh cá thể tiếp tục có những đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh, tạo việc làm, tăng thu nhập, bảo đảm an sinh xã hội. Với phạm vi trải rộng khắp 286 xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh, các cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể không những đã huy động được nguồn lực rất lớn cho phát triển mà còn là nhân tố giảm bớt sự cách biệt về kinh tế, xã hội giữa thành thị và nông thôn.Với số lao động, khu vực cá thể đã tạo việc làm, tăng thu nhập, giải quyết khó khăn cho chính những người chủ sở hữu bên cạnh đó còn gián tiếp mang lại thu nhập cho người lao động tại địa phương.

Tuy nhiên từ năm 2017 trở lại đây số cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể đặc biệt là những hộ gia công thuộc ngành công nghiệp có xu hướng giảm do một số chính sách quản lý từ doanh nghiệp khiểm soát chặt từ quy trình sản xuất chính vì vậy lượng hàng nhận gia công về từ các cơ sở sản xuất có xu hướng giảm như: ngành da giầy, mây tre đan, móc sợi, dệt khăn bằng máy kiếm… bên cạnh đó với tốc độ gia tăng mạnh từ các doanh nghiệp dệt may để đảm bảo thu nhập nhiều hộ nghỉ chuyển sang làm tại các công ty.
Hàng năm vào thời điểm 1/10, ngành thống kê cả nước nói chung và thống kê Thái Bình nói riêng tổ chức thu thập thông tin cũng như kết quả hoạt động sản xuất của các hộ kinh doanh cá thể, từ kết quả tổng hợp cho thấy đóng góp của hộ cá thể vào ngành thương mại dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn từ 69,5 đến 80%, mặc dù đóng góp tỷ trọng lớn và ngành thương mại, dịch vụ nhưng thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh của các cơ sở cá thể chỉ mang tính chất tự phát.Bên cạnh đó kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội tuy đang được tiếp tục đầu tư và có những kết quả bước đầu nhưng nhìn chung vẫn còn lạc hậu, thiếu đồng bộ nên cũng gây hạn chế cho hoạt động sản xuất, kinh doanh chung. Quy mô nhỏ, sản xuất manh mún cả về lao động, nguồn vốn, tài sản và sản phẩm, nhất là đối với cơ sở sản xuất thuộc ngành công nghiệp,thị trường tiêu thụ không ổn định dễ bị ảnh hưởng khi có biến động thị trường.
Phòng thống kê Thương mại

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây