Dưa hấu vụ đông xã Thụy Tân huyện Thái Thụy được mùa, được giá

Thứ hai - 09/12/2019 02:09
Dưa hấu vụ đông xã Thụy Tân huyện Thái Thụy được mùa, được giá
Thụy Tân là xã cuối cùng nằm ở phía Đông Bắc huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, thành lập năm 1962 từ chủ trương khai hoang, xây dựng vùng kinh tế mới tại vùng đất ven sông Hoá và cửa sông Thái Bình. Về đích nông thôn mới năm 2014, Thụy Tân hoàn thành đảm bảo và đầy đủ 19 tiêu chí. Diện mạo toàn xã thay đổi rõ rệt từng ngày.
Nói đến Thụy Tân không thể không nhắc đến dưa hấu, loại quả đặc sản của miền quê nơi đây. Dưa hấu Thụy Tân là loại cây vụ đông ưa ấm, được trồng trải đều trên toàn bộ 5 thôn của xã với tổng diện tích gieo trồng vụ đông năm 2019 khoảng  66 Ha. Thời gian gieo trồng từ cuối tháng 9, đầu tháng 10 dương lịch, cho thu hoạch sau 70 ngày đến 80 ngày kể từ khi kết thúc gieo trồng. Dưa hấu là loại cây không đòi hỏi nhiều công chăm bón nhưng cần trú trọng về thời vụ và chân ruộng gieo trồng cần đảm bảo lượng nước tưới tiêu hợp lý, không được để úng lụt. Với lợi thế về đồng đất và kỹ thuật thâm canh cải tiến nên trong những năm gần đây, cây dưa hấu Thụy Tân phát triển tốt, năng suất thu hoạch đạt từ 7 tạ/sào đến 9 tạ/sào, nếu thâm canh tốt có thể lên đến 1 tấn/sào. Với giá bán hiện tại giao động từ 7.000đ/kg đến 8.000đ/kg thì bà con nông dân nơi đây có thể thu về từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng/ sào dưa.

Điểm đặc biệt của dưa hấu Thụy Tân là bên ngoài lớp vỏ xanh đậm màu lá, thì bên trong cùi mỏng, ruột dày. Ruột dưa màu đỏ tươi, hạt rất bé, ít; khi ăn tan trong miệng và có thể cảm nhận được rõ rệt vị ngọt thanh, ngọt mát và mọng nước của từng miếng dưa. Ăn một lần sẽ nhớ mãi không quên.

Về Thụy Tân những ngày cuối năm Kỷ Hợi, đúng vào vụ thu hoạch dưa hấu. Chúng tôi cảm nhận được sự nhộn nhịp của một miền quê đầy sức sống. Niềm vui được mùa lan tỏa trên khắp cánh đồng dưa, nụ cười hạnh phúc của bà con nông dân khi cầm trên tay những quả dưa tròn, mọng và xanh mướt : “ Dưa hấu năm nay được mùa cô chú ạ! Nhà tôi trồng 3 sào được gần 3 tấn quả. Thu đến đâu, bán đến đó. Ô tô về tận ruộng để cân nên thuận lợi nhiều lắm” một bác nông dân cho biết.
Là vùng đất trồng dưa hấu bao đời nay. Dù mưa nắng, vất vả, nhưng người dân nơi đây vẫn luôn gìn giữ và phát triển được nghề trồng dưa như một nghề truyền thống. Nó không chỉ là một vụ nông nghiệp mà nó còn đem lại nguồn thu nhập cao, ổn định cho mỗi gia đình hàng năm, và trên hết, cây dưa hấu hiện nay đã trở thành một loại cây “ đặc sản” của xã Thụy Tân và các xã lân cận./.
Chi cục Thống kê huyện Thái Thụy
 

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây