Thực hiện hiệu quả quản lý Nhà nước về thống kê ở địa phương

Thứ tư - 20/06/2018 21:06
Thực hiện hiệu quả quản lý Nhà nước về thống kê ở địa phương
       Vũ Thư – huyện của ngõ phía Tây Nam của tỉnh Thái Bình, có diện tích tự nhiên 196,87 km2, dân số trên 218 ngìn người với 29 đơn vị hành chính cấp xã và một thị trấn. Dưới ánh sáng nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Đảng bộ và nhân dân Vũ Thư luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, gắn bó, phát huy truyền thống, tiềm năng, thế mạnh, nỗ lực phấn đấu và giành được những thành tựu có ý nghĩa sâu sắc, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Bức tranh toàn cảnh kinh tế - xã hội có nhiều khởi sắc, diện mạo làng quê đổi mới không ngừng. Công lao ấy thuộc về Đảng, thuộc về nhân dân nhưng không thể không kể đến vai trò của ngành Thống kê huyện.
       Chi cục Thống kê huyện Vũ Thư hiện có 6 cán bộ, công chức trong đó có 4 người có trình độ đại học và trên đại học. Chi bộ có 3 đảng viên. Số lượng biên chế hạn hẹp trong khi phải đảm trách một khối lượng công việc rất lớn, nhưng với phương châm “việc chọn người”“trung thực, khách quan, chính xác, đầy đủ, kịp thời đa dạng”, nhiều năm qua, Chi cục đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
       Vũ Thư là huyện thuần nông, việc cung cấp các thông tin về tình hình kinh tế, xã hội để các cấp, các ngành tham mưu giúp Huyện uỷ, HĐND, UBND  huyện xây dựng chiến lược phát triển kinh tế xã hội theo hướng công nghiệp, thương mại dịch vụ, nâng cao đời sống nhân dân, góp phần xoá đói giảm nghèo là rất cần thiết. Bám sát thực trạng kinh tế - xã hội địa phương và kế hoạch do Cục Thống kê tỉnh giao, hàng năm, Chi cục Thống kê Vũ Thư đã cụ thể hóa từng nội dung  các phần việc, chỉ đạo, phân công các các cán bộ, công chức của chi cục nghiêm túc, chủ động thực hiện. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về thống kê, đặc biệt là tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, chiến lược và các đề án được chú trọng, qua đó đã nâng cao nhận thức của nhân dân và kiến thức của đội ngũ cán bộ làm công tác thống kê từ huyện đến cơ sở. Đội ngũ cán bộ Chi cục không ngừng học hỏi, thường xuyên trau dồi, ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình thu thập, xử lý, tổng hợp, phân tích lưu giữ thông tin thống kê và hoạt động quản lý hành chính, đặc biệt là việc xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. Cán bộ, công chức trong Chi cục chấp hành tốt quy chế, quy định của cơ quan, tuyệt đối phục tùng sự phân công của tổ chức, luôn tu dưỡng, rèn luyện trong mọi lúc, mọi nơi, gương mẫu, kiên quyết trong công việc nhưng chân tình, gần gũi, chia sẻ, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ vì mục tiêu chung.  Đặc biệt, được sự quan tâm của Tổng cục Thống kê, Cục Thống kê Thái Bình và của UBND huyện Vũ Thư, năm 2015 Chi cục Thống kê Vũ Thư đã được xây dựng trụ sở riêng khang trang với trang thiết bị đầy đủ, hiện đại. Đây chính là những yếu tố quan trọng tạo nên thành công của Chi cục Thống kê huyện Vũ Thư.
       Với chức năng quản lý nhà nước của đơn vị là giúp Cục trưởng Cục Thống kê thống nhất quản lý nhà nước về hoạt động thống kê tại địa phương; tổ chức các hoạt động thống kê theo chương trình công tác của Cục trưởng Cục Thống kê giao; cung cấp thông tin kinh tế - xã hội phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của lãnh đạo Đảng, Chính quyền huyện và cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật
       Xác định thực hiện tốt chế độ báo cáo thống kê cơ sở là một trong những yếu tố đầu vào quan trọng của chất lượng số liệu, Chi cục Thống kê Vũ Thư đã phối hợp tốt với các cơ quan, ban ngành thuộc huyện, UBND các xã, thị trấn; gắn công tác báo cáo thống kê là một trong những tiêu chí để xét thi đua cuối năm của các đơn vị, trong đó có phần nhận xét, đánh giá của cơ quan Thống kê. Chỉ đạo các nghiệp vụ cập nhật thường xuyên các báo cáo tháng, tuần từ các ngành, các xã, thị trấn. Chi cục cũng thường xuyên bám sát chỉ đạo và quy định của Cục Thống kê về phương pháp tính các chỉ tiêu thống kê, nhất là các chỉ tiêu tổng hợp, nhạy cảm. Đồng thời, tham mưu cho UBND huyện cùng với toàn ngành thống kê chỉ đạo triển khai thực hiện hệ thống chỉ tiêu Thống kê quốc gia cấp huyện và cấp xã. Đơn vị luôn bám sát vào các nhiệm vụ trọng tâm của huyện, phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban, ngành của huyện trong công tác cung cấp đầy đủ thông tin thống kê, đánh giá tốc độ phát triển của từng ngành, từng lĩnh vực, phục vụ kịp thời công tác quản lý điều hành của Huyện uỷ và UBND huyện. Qua đó, chế độ báo cáo thống kê cơ sở đã đi vào ổn định, được các cơ quan, ban ngành và UBND các xã gửi về Chi cục Thống kê đầy đủ và đúng thời gian quy định. Các báo cáo tháng, báo cáo nhanh tình hình kinh tế - xã hội, báo cáo định kỳ trong các lĩnh vực luôn đủ về số lượng, đảm bảo đúng thời gian và ngày càng nâng cao chất lượng. Trong những năm qua, Chi cục đã làm tốt việc tính toán các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội để phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp và các tiêu chí trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
       Chi cục Thống kê huyện Vũ Thư đã thực hiện hiệu quả tất cả các cuộc điều tra tháng, quý, năm, các cuộc điều tra thường xuyên, điều tra chuyên đề, điều tra mẫu cũng như điều tra toàn bộ. Các cuộc điều tra thường xuyên theo kế hoạch đã được Chi cục Thống kê Vũ Thư triển khai trong từng lĩnh vực: Nông –lâm nghiệp - thủy sản; Công nghiệp xây dựng, vốn đầu tư; Thương mại – dịch vụ; Dân số-văn xã... Đối với mỗi cuộc điều tra, các cán bộ, công chức của đơn vị đã chủ động triển khai đến cơ sở, tổ chức thực hiện theo từng chuyên ngành, đảm bảo đúng phương án, kế hoạch điều tra. Trong quá trình thực hiện điều tra, thường xuyên xuống kiểm tra, giám sát tại các xã, thị trấn. Những vấn đề khó khăn, vướng mắc đều được khắc phục và tháo gỡ kịp thời. Nghiệp vụ điều tra tuân thủ theo phương án mà Cục Thống kê tỉnh quy định. Sau mỗi cuộc điều tra đều có đánh giá, nhận xét những ưu, nhược điểm để các xã, thị trấn rút kinh nghiệm, phục vụ cho cuộc điều tra sau được tốt hơn. Nhờ đó, các cuộc điều tra được thực hiện đạt kết quả cao. Chất lượng thông tin thu thập đảm bảo, đủ độ tin cậy cao, tỷ lệ sai sót rất thấp. Chế độ báo cáo điều tra đều được thực hiện đầy đủ. Việc thu thập, lập báo cáo gửi Cục Thống kê đảm bảo thời gian quy định.
       Công tác xử lý thông tin số liệu qua các cuộc điều tra là việc làm rất quan trọng của ngành Thống kê, vì đây là một trong những kênh thu thập số liệu chủ yếu, phục vụ cho việc đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn nhất định, do đó, Chi cục Thống kê Vũ Thư đã tuân thủ đúng quy trình xử lý số liệu, lấy kết quả xử lý thông tin các cuộc điều tra để tổng hợp, phân tích, nhận định, suy rộng, làm các báo cáo nhanh hàng tháng.
       Với sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ công chức trong đơn vị, những năm qua, Chi cục Thống kê huyện Vũ Thư luôn là đơn vị được xếp thứ hạng cao của tỉnh. Hoạt động quản lý nhà nước về thống kê đã góp phần tích cực hoạch định các chủ trương, đường lối, quyết sách của cấp ủy, chính quyền địa phương, đưa Vũ Thư tiến gần đích huyện nông thôn mới./.
Chi cục Thống kê huyện Vũ Thư

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây