Xã Trung An tích cực chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân

Thứ tư - 15/02/2023 16:45
      Sau những ngày đón tết vui xuân, bà con nông dân Xã Trung an - Huyện Vũ Thư đã tranh thủ thời tiết thuận lợi, hối hả ra đồng làm đất, gieo trồng và chăm sóc cây trồng vụ xuân. Trong không khí rộn ràng của những ngày đầu xuân, ai nấy đều vui tươi phấn khởi, khẩn trương vào vụ mới với ước mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. 
    Một trong những xã có trình độ thâm canh của huyện Vũ Thư không thể không nhắc đến xã Trung An, với tổng diện tích chuyên rau khoảng 60 ha, trong đó có 40 ha trồng tập trung, mang lại thu nhập đáng kể cho bà con nông dân. Mỗi ngày cung cấp ra thị trường khoảng 25 tấn rau các loại, chủ yếu là xà lách, cải chíp, rau gia vị, cung ứng trong và ngoài tỉnh như: Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định, Hải Phòng, Nghệ An. Đặc biệt dịp tết cung ứng ra thị trường khoảng 30 - 35 tấn.
z4115730540982 473fd8e1b98e1b1ced77845e87b4f046

     Mặc dù thời tiết còn khá lạnh, ngay từ sáng sớm nhưng rất đông bà con nông dân ra xã đã ra đồng chăm sóc, thu hoạch rau màu và gieo trồng vụ mới. Bà Nguyễn Thị Mùi, thôn An Lộc phấn khởi nói: “Canh tác gần 5 sào rau xà lách, thu hoạch đến đâu tôi làm đất trồng luân canh gối vụ ngay đến đó, so với mọi năm, rau xanh năm nay thu thập khá và dễ tiêu thụ, trừ chi phí phân bón, giống, thuốc bảo vệ thực vật thu về hơn hơn 5 triệu đồng/sào”. Trồng rau theo hướng an toàn nên đầu ra tương đối ổn định, các thương lái đến tận ruộng thu mua. Bình quân mỗi hộ có thu nhập từ 35 - 40 triệu đồng/sào/năm. Không chỉ chú trọng việc mở rộng diện tích trồng rau đáp ứng nhu cầu thị trường, những năm gần đây người trồng rau ở Trung An còn hướng đến tạo ra sản phẩm có thương hiệu rau sạch, an toàn. Bên cạnh việc tu bổ hệ thống kênh mương bảo đảm tưới, tiêu, xã Trung An tích cực phối hợp với các đơn vị chuyên môn tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tham quan học hỏi kinh nghiệm cho bà con nông dân. Để rau màu phát triển tốt, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, địa phương tuyên truyền vận động nông dân trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP, nhằm  tăng năng xuất cây trồng và bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng. Đồng thời, xen canh, tăng vụ, chú trọng sản xuất rau trong nhà màng, nhà lưới nâng cao chất lượng, hướng đến một sản phẩm OCOP.
z4115730708465 cab071218b6a05657dc9dc93ae9f6781

      Ngoài ra, Vụ xuân năm nay, HTXNN Trung An đã ứng dụng máy bay không người lái thế hệ mới vào gieo sạ, quy mô trên diện tích 30 ha. Với hệ thống điều khiển từ xa, người vận hành máy bay không người lái chỉ cần ở một vị trí thuận lợi, máy bay sẽ cất cánh và gieo sạ cho toàn cánh đồng. Thời gian sạ 01ha trong khoảng 15-20 phút. So với gieo sạ truyền thống, ứng dụng máy bay không người lái giảm lượng lúa giống gieo sạ từ 1-1,2 kg lúa giống/01 sào. Khi sạ bằng máy bay độ bao phủ đều hơn, mật độ nảy mầm lên cũng sẽ hiệu quả hơn khi sạ bằng tay. Không có những dấu chân trên mặt ruộng, giảm chi phí, sức lao động. Ngoài sử dụng máy bay không người lái trong gieo sạ thì máy bay không người lái còn được sử dụng để rải phân, phòng trừ sâu bệnh, giảm độc hại cho người sử dụng, an toàn, bảo vệ sức khỏe.
ảnh 4

       Ứng dụng máy bay sạ lúa vào sản xuất, giảm chi phí, sức lao động, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, hình thành các vùng nguyên liệu tập trung.
    Việc phát triển sản xuất nông nghiệp phụ thuộc phần lớn vào thời tiết, nhưng để giúp người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống thì địa phương và ngành chức năng cần có sự hỗ trợ nhiều hơn nữa ngay từ khâu quy hoạch đến hướng dẫn kỹ thuật, xây dựng thương hiệu và tìm đầu ra cho sản phẩm để người dân có được "niềm vui kép" vừa được mùa vừa được giá.
                                                 CHI CỤC THỐNG KÊ HUYỆN VŨ THƯ

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây