Chị Nguyễn Thị Nga làm giàu từ nuôi lợn Đực giống

Thứ hai - 26/12/2022 22:36
     Đến thăm gia đình chị Nga ở thôn Kim Ngọc 2 xã Liên Giang, qua trò chuyện, chị Nga cho biết: Trước đây gia đình chị thuộc diện hộ kinh tế khó khăn, chỉ có vài sào ruộng kết hợp với chăn nuôi nhỏ lẻ nên thu nhập của gia đình chị rất thấp.
 
     Trước năm 2014 được sự tạo điều kiện của anh em trong gia đình, chị đã có thời gian làm việc, tích lũy kinh nghiệm tại trại lợn ở tỉnh Hải Dương. Từ tháng 6 năm 2014 đến nay, chị bàn với chồng vay mượn tiền của anh em bạn bè, quỹ tín dụng nhân dân Liên Giang được 300 triệu chuyển hướng sang nuôi lợn đực lấy tinh kết hợp nuôi lợn nái sinh sản và lấy giống ở trong Miền Nam. Mô hình chăn nuôi lợn nái và lợn đực của gia đình chị được quy hoạch trên diện tích của gia đình gần 400 m2, gia đình chị xây dựng chuồng theo mô hình chuồng kín với trên 50 ô chuồng, trong đó 38 chuồng nuôi lợn đực, 15 chuồng nuôi lợn nái sinh sản. Có 4 quạt thông gió, 2 giàn lạnh đảm bảo ấm về mùa đông, mát về mùa hè, xây dựng hầm biôga để không ảnh hưởng đến môi trường, mô hình chăn nuôi lợn của gia đình chị Nga đạt tiêu chuẩn theo mô hình chăn nuôi Vietgap và được Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Thái Bình hỗ trợ 1 bộ làm tinh đạt chuẩn trị giá 200 triệu đồng gồm: Tủ sấy, tủ bảo quản, máy làm ấm môi trưởng, máy trưng nước cất, kinh hiển vi, máy khuấy từ, giá nhẩy, thảm cao xu. Nói về cách chăm sóc lợn đực chị chia sẻ: Ngoài lượng cám ăn hàng ngày gia đình chị bổ xung thêm trứng, Vitamin, gia đình chị còn cho ăn thêm giá đỗ để tăng hoạt lực tinh trùng của lợn, chuồng trại luôn sạch sẽ vệ sinh chuồng trại hàng ngày, phun sát trùng khử khuẩn tuần 1 lần để hạn chế dịch bệnh, tiêm phòng đúng và đủ theo yêu cầu của bộ nông nghiệp. Theo quy trình cứ 3 ngày gia đình chị khai thác tinh trùng của lợn 1 lần; mỗi con khai thác từ 150 đến 400 mml; mỗi lần chỉ khai thác 5 con; 1 liều 30 mml với giá bán 20.000đ liều 90mml giá 60.000đ. Hiện nay gia đình chị có 15 điểm bán hàng chủ yếu là ở các huyện trong tỉnh và tỉnh Bắc Giang, Hải Phòng, Hà Giang.
 
     
     Nhờ ham học hỏi, chí thú làm ăn, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật chăn nuôi vào thực tế, tổng thu nhập của gia đình chị một năm 650 triệu, trừ chi phí, trả công 3 người lao động trên 4 triệu đồng/người/tháng gia đình chị thực lãi gần 200 triệu đồng/năm. Chăn nuôi có hiệu quả, thời gian tới, gia đình chị có hướng tập trung  mở rộng quy mô chăn nuôi toàn lợn đực, kính mong cấp ủy chính quyền tạo điều kiện về mặt bằng, các tổ chức cho vay vốn với lãi xuất ưu đãi, đây cũng là nguyện vọng của nhiều chủ trang trại, gia trại trong huyện.
     Có được kết quả như ngày hôm nay ít ai hiểu được gia đình chị Nguyễn Thị Nga đã phải trải qua biết bao khó khăn vất vả. Chia tay gia đình chị vẫn còn văng vẳng lời chị dặn “Nói về chị ít thôi nhé” làm chúng tôi phải suy nghĩ. Thật ra phía sau sự giỏi giang, thành đạt đó chị Nga là một người phụ nữ rất khiêm tốn./.
                                                                                                  Chi cục Thống kê Đông Hưng
 

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây