Tấm gương Chị Đào Thị Bích chăn nuôi đạt hiệu quả

Thứ tư - 08/03/2023 15:35
     Cũng như bao phụ nữ khi quyết định lập nghiệp trên mảnh đất quê hương, Chị Bích đã gặp rất nhiều khó khăn để tìm hướng đi đúng đắn mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình. Khi được hỏi tại sao chị lại quyết định phát triển chăn nuôi để làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương và chọn con thỏ làm hướng phát triển của gia đình. Chị kể, trước khi đến với nuôi thỏ, gia đình chị làm đủ nghề kết hợp với làm ruộng đời sống gặp không ít khó khăn; qua tìm hiểu thấy nuôi thỏ mang lại hiệu quả kinh tế cao, có thể áp dụng cho gia đình và địa phương mình, nên gia đình chị quyết chí làm theo mô hình này với mong ước làm giàu.
 
     Trước năm 2018 chị đã mạnh dạn bàn với gia đình xây dựng chuồng trại 2 tầng với 120 m2 đầu tư 60 triệu đồng xây dựng trang trại, mua con giống tổ chức chăn nuôi thử nghiệm 50 con bố mẹ, mỗi tháng trừ chi phí lãi hơn 10 triệu đồng. Thấy hiệu quả của mô hình nuôi thỏ, sau những trăn trở và tìm hiểu qua nhiều nguồn thông tin kết hợp đi thăm quan một số mô hình nuôi thỏ quy mô lớn tại huyện Quỳnh Phụ, Hưng Hà tỉnh Thái Bình và ở tỉnh Bắc Giang. Đầu năm 2019 chị đã mượn 400 m2 đất ruộng của anh em trong gia đình và quyết định mở rộng chăn nuôi với số lượng lớn. Hiện nay gia đình chị phát triển 10 dãy nuôi thỏ, trung bình gia đình chị nuôi 2.000 con thỏ các loại, có thời điểm cao nhất gia đình chị nuôi 4.000 con theo hình thức gối lứa. Mỗi năm gia đình chị nuôi 3 lứa, khi xuất thỏ trọng lượng mỗi con khoảng 2,5 đến 3kg/con. Khi có nguồn vốn gia đình chị xây dựng bể nuôi lươn và thả 1 vạn con cá trê. Bên cạnh đó gia đình chị còn tận dụng phân thỏ để nuôi giun quế bán cho các hộ nuôi lươn đồng thời tạo môi trường sạch cho thỏ phát triển. Năm 2022 gia đình chị Bích có doanh thu 500 triệu đồng. Chị Bích cho biết: Để nuôi thỏ đạt hiệu quả thì gia đình tự tìm nguồn giống, lai tạo tốt. Để nó khỏi mùi hôi chúng tôi còn nuôi giun quế để nó giảm mùi hôi, chuồng rất sạch, tận dụng chúng tôi còn nuôi cá, nuôi lươn và còn bán để kiếm thêm thu nhập. Nuôi thỏ rất dễ nuôi, hiệu quả cao, nên là chúng tôi chọn nuôi thỏ. Một năm thu nhập khoảng 300 triệu để cho kinh tế ổn định.
 
     Mô hình của gia đình chị Bích đã trở thành điạ chỉ tin cậy để các hộ chăn nuôi trao đổi, học tập kỹ thuật, kinh nghiệm nuôi thỏ. Chia sẻ về kỹ thuật nuôi thỏ chị Bích cho biết thêm thỏ dễ nuôi và ít bị bệnh nhưng một khi đã bệnh thì chết rất nhanh. Thức ăn cho thỏ cũng rất đơn giản, nên các hộ gia đình nuôi có thể tận dụng phụ phẩm nông nghiệp như rau, củ, quả, ngoài các loại rau xanh, còn có tinh bột, thức ăn hỗn hợp sản xuất cho thỏ. Thỏ con sau sinh 30 ngày sẽ được tách mẹ, đó là thời điểm thỏ con dễ mắc bệnh đường ruột nên người chăn nuôi phải chú ý đảm bảo thức ăn thật sạch sẽ và liều lượng phải vừa đủ. Đặc biệt là chú ý quan sát quá trình sinh trưởng của thỏ để tiêm vắc-xin phòng các bệnh đường ruột, nấm, ghẻ. Ngoài ra, chuồng trại cần phải thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát về mùa hè, ấm về mùa đông. Nói về người hội viên của mình chị Phạm Thị Hồng  - Chủ tịch Hội phụ nữ xã Đông Động cho biết: Chị Đào Thị Bích là hội viên phụ nữ chi  hội thôn Xuân Đài, bản thân chị là người phụ nữ dám nghĩ dám làm, dám đầu tư, đến nay mô hình của gia đình chị đã và đang cho thu nhập ổn định. Bên cạnh đó chị còn tích cực tham gia các hoạt động của chi hội, chị thường xuyên chia sẻ kỹ thuật chăn nuôi cho hội viên để cùng phát triển. Chị là tấm gương để hội chúng tôi nhân ra diện rộng.
     Bằng sự nỗ lực, ý chí quyết tâm làm giàu của bản thân và gia đình đã giúp chị Bích thành công trong con đường lập nghiệp trên chính mảnh ruộng quê hương. Không chỉ làm kinh tế giỏi, gia đình chị Bích còn gương mẫu thực hiện tốt chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, luôn tích cực, đi đầu trong thực hiện các phong trào ở địa phương. Gia đình chị Bích nhiều năm liên tục được công nhận là gia đình văn hóa, được bình xét là hộ phụ nữ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh./.
                                                                                       Chi cục Thống kê huyện Đông Hưng
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây