Vũ Thư cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thu hút doanh nghiệp

Thứ tư - 12/09/2018 20:17
Vũ Thư cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thu hút doanh nghiệp
Thời gian qua, hoạt động thu hút đầu tư của huyện Vũ Thư đạt được nhiều kết quả khả quan. Những nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh của huyện đã góp phần huy động được nguồn vốn lớn đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có nguồn vốn đầu tư từ các doanh nghiệp và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.
Năm 2017, huyện Vũ Thư có bước đột phá trong thu hút đầu tư. Trong số các hồ sơ của các doanh nghiệp xin đầu tư trên địa bàn huyện có 08 dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư. Trong đó có một số dự án có quy mô lớn, thu hút nhiều lao động như: dự án nhà máy may xuất khẩu của Công ty may Việt Anh xã Hồng Lý, dự án nhà máy may hàng xuất khẩu của Công ty Maxport xã Tự Tân, dự án xưởng may số 3 của Công ty TNHH Hương Liên tại Cụm công nghiệp Nguyên Xá, dự án nhà máy bông vải sợi Hoàng Tuấn tại Cụm công nghiệp Thị Trấn… Các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư đang khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thiện hồ sơ theo quy định để khởi công xây dựng, đưa dự án vào hoạt động.
Cũng trong năm 2017, trên địa bàn huyện Vũ Thư đã tăng thêm 41 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trên các lĩnh vực, nâng tổng số doanh nghiệp đăng ký hoạt động lên trên ba trăm doanh nghiệp với số vốn đăng ký hàng nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, các làng nghề được duy trì và phát triển ổn định, hiện tại huyện có 15 làng nghề đủ tiêu chuẩn theo các tiêu chí mới, các làng nghề phát triển tốt như: thêu Minh Lãng, mộc Nguyên Xá, cốm Đồng Thanh, chổi đót Tam Quang…Dự tính năm 2018 và các năm tiếp theo, trên địa bàn huyện Vũ Thư sẽ có thêm một số làng nghề mới trong lĩnh vực nông nghiệp chủ yếu ở vùng chuyên canh rau màu và cây cảnh…
Xã Nguyên Xá là một trong những địa phương quan tâm phát triển công nghiệp của huyện Vũ Thư. Ông Hoàng Văn Khảng, Chủ tịch UBND xã Nguyên Xá cho biết: Xã có truyền thống phát triển nghề mộc và mây tre đan. Đến nay, các nghề công nghiệp này phát triển ổn định, tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 2.200 lao động địa phương với thu nhập từ 2 – 4 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, để phát triển, mở rộng các ngành nghề công nghiêp, năm 2008, Nguyên Xá đã quy hoạch cụm công nghiệp, giai đoạn 1 có diện tích 5ha và đầu tư 17 tỷ đồng hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, thu hút mời gọi đầu tư. Đến nay, cụm công nghiệp tại xã đã lấp đầy với 10 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh lĩnh vực đồ gỗ mỹ nghệ, may mặc, tạo việc làm cho hơn 1.000 lao động. Năm 2017, giá trị sản xuất công nghiệp của Nguyên Xá đạt 160 tỷ đồng, chiếm 67% tổng giá trị sản xuất của địa phương, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân nâng cao rõ rệt nhờ phát triển ngành công nghiêp. Xã tiếp tục tranh thủ các nguồn lực, dự kiến đầu tư 60 – 70 tỷ đồng để mở rộng cụm công nghiệp đạt 15ha, nhằm thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực công nghiệp, tạo thêm việc làm cho lao động nông thôn và nâng cao thu nhập cho người dân. Anh Vũ Văn Tiên, Chủ cơ sở sản xuất kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ Mộc Tiên, xã Nguyên Xá cho biết: Trước kia, doanh thu của gia đình chỉ đạt khoảng 300 – 400 triệu đồng/năm. Từ khi xã quy hoạch cụm công nghiệp, anh mạnh dạn đăng ký đầu tư sản xuất kinh doanh tại cụm, cở sở hạ tầng sản xuất kinh doanh thuận lợi, anh mở rộng quy mô, đầu tư trang thiết bị hiện đại vào sản xuất, tạo được uy tín, thương hiệu với khách hàng. Năm 2016, doanh thu của cơ sở đạt 15 tỷ đồng, năm 2017 đạt 20 tỷ đồng, gấp khoảng 100 lần so với trước kia, tạo việc làm cho khoảng 30 lao động thường xuyên và hàng chục lao động thời vụ.
Với những chuyển biến tích cực trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, Vũ Thư đang là điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư, nơi để doanh nghiệp thành lập và phát triển.
Ông Lại Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư cho biết: Để đạt được kết quả trên, Huyện ủy, UBND huyện Vũ Thư đã vận dụng đúng đắn các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào thu hút đầu tư. Nhất là sau khi quán triệt Nghị quyết 01 của Ban chấp hành đảng bộ tỉnh, huyện đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vào đầu tư. Chỉ đạo các ban, ngành lập quy hoạch và ưu tiên tích tụ đất đai cho phát triển vùng sản xuất tập trung với diện tích từ 10 ha trở lên. Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư các ngành nghề phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Kêu gọi các nhà đầu tư và làm thủ tục cho thuê đất từ 30 đến 50 năm theo quy định của Nhà nước. Bên cạnh đó, huyện đã có chính sách hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng, hỗ trợ kinh phí cho doanh nghiệp trong việc quảng bá giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm thị trường mới để tiêu thụ sản phẩm; xây dựng vùng nguyên liệu tập trung tại chỗ gắn sản xuất với chế biến để tạo thành dây chuyền sản xuất khép kín, giảm chi phí sản xuất hàng hóa. Thực hiện công tác đào tạo nghề cho lao động, tập trung vào các nghề phát triển mạnh như may mặc, bông vải sợi, dày da, chế biến gỗ và lâm sản, chế biến nông sản thực phẩm... Hỗ trợ đào tạo nghề từ các nguồn vốn từ quỹ khuyến công quốc gia, giải quyết việc làm, quỹ hỗ trợ phát triển nghề nông thôn...
Với các chính sách khuyến khích, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn và thực hiện nhiều giải pháp tích cực khác nên mặc dù gặp nhiều thách thức do ảnh hưởng của lạm phát kinh tế, năm 2017 tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện Vũ Thư vẫn đạt kết quả khả quan: đến nay, huyện đã lấp đầy 3/7 cụm công nghiệp, tiếp tục thu hút thêm hàng chục dự án mới xin đầu tư sản xuất kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp hoạt động hiệu quả như Công ty Lương thực Liên Hạnh, Công ty Bánh kẹo Bảo Hưng, Công ty may Sungjin Apparel xã Việt Hùng. Một số dự án lớn của huyện đã đi vào hoạt động tạo việc làm mới cho hơn 2.000 lao động và tạo giá trị sản xuất hàng trăm tỷ đồng. Năm 2017, giá trị sản xuất công nghiệp của huyện Vũ Thư ước đạt 2.213,6 tỷ đồng, chiếm 24,61% tổng giá trị sản xuất của huyện; tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, vượt 3,69% kế hoạch đề ra.
Thời gian tới, cùng với việc phát huy những thế mạnh sẵn có, huyện Vũ Thư còn tập trung khai thác tiềm năng về du lịch bằng việc hình thành, nâng cấp, tu bổ cơ sở vật chất, hệ thống giao thông các khu du lịch tâm linh, du lịch nhà vườn như: Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Chùa Keo, Khu di tích Miếu Hai thôn, cánh đồng hoa cải Hồng Lý…
Chi cục Thống kê huyện Vũ Thư

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây