Quỳnh Phụ phấn đấu đạt huyện Nông thôn mới vào năm 2019

Thứ tư - 05/09/2018 22:08
Quỳnh Phụ phấn đấu đạt huyện Nông thôn mới vào năm 2019
Đến nay, huyện Quỳnh Phụ có 28/36 xã đạt chuẩn nông thôn mới. 8 xã còn lại chưa hoàn thành chương trình này gồm: Đông Hải, Quỳnh Bảo, An Dục, An Vinh, Quỳnh Xá, Quỳnh Hồng, Quỳnh Châu, Quỳnh Lâm.
Năm 2018, Quỳnh Phụ phấn đấu có thêm 3 xã đạt chuẩn. Năm 2019, là 5 xã còn lại và huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.
Trong khoảng thời gian không còn dài, hiện tại, các địa phương đang nỗ lực, tập trung hoàn thiện các tiêu chí theo quyết định 09, xử lý nợ công, lập hồ sơ chứng minh với quyết tâm hoàn thành chương trình này đúng lộ trình.
 Năm 2018, Quỳnh Bảo là một trong 3 xã quyết tâm hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới. Một trong những khó khăn lớn nhất của địa phương, từng là một bài toán, khó tìm lời giải, đó là xử lý vấn đề nợ công thì nay đã được khơi thông khi tỉnh, huyện quyết định hỗ trợ cho các địa phương về đích năm 2018-2019: 7 tỷ đồng. Cùng với sự quyết tâm của đảng bộ, nhân dân địa phương, Quỳnh Bảo tự tin sẽ hoàn thành chương trình này đúng lộ trình.

Cũng như Quỳnh Bảo, đến nay, các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới ở xã Đông Hải đã cơ bản hoàn thành. Cùng với việc tập trung thi công các tiểu mục còn lại và chuẩn bị hồ sơ chứng minh, địa phương đang nỗ lực giải quyết vấn đề kinh phí xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn.
  Có thể nói: 8 xã còn lại chưa hoàn thành xây dựng nông thôn mới đều là những xã khó khăn, hầu hết là xa trung tâm huyện. Do vậy, ngoài cơ chế hỗ trợ của tỉnh về nguồn xi măng, thời điểm hiện nay, nghị quyết của HĐND cấp tỉnh, cấp huyện thống nhất hỗ trợ cho các xã về đích nông thôn mới năm 2018, 2019 là 7 tỷ đồng, để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, được xem là “cú huých” lớn, giúp các địa phương vượt lên khó khăn, bứt phá về đích nông thôn mới.
Song song với việc hỗ trợ kinh phí, ngày 22/8/2018, ban thường vụ huyện ủy vừa ban hành quyết định v/v phân công các đ/c ủy viên BTVHU lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các xã tổ chức thực hiện hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới. Đồng thời, UBND huyện đã xây dựng, triển khai kế hoạch chi tiết thực hiện nhiệm vụ này. Theo đó, kế hoạch đã rà soát chi tiết khối lượng công việc từng địa phương đạt được cho đến thời điểm hiện nay; những tiểu mục chưa hoàn thành, nguồn vốn cần huy động và biện pháp thực hiện. Các đ/c lãnh đạo TTHU-HĐND- UBND, các phòng, ban chức năng cũng đã tổ chức các đoàn công tác về từng địa phương, nghe, thảo luận và cho ý kiến chỉ đạo. Đồng thời, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban, cơ quan đơn vị trong công tác tuyên truyền, vận động; phối hợp chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn cùng các địa phương, đảm bảo hoàn thành đúng lộ trình.
UBND huyện cũng đề nghị UBMTTQ VN huyện và các tổ chức đoàn thể tăng cường giám sát, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững; chủ động lựa chọn những nội dung thiết thực để phối hợp vận động, khích lệ, động viên các tổ chức cá nhân chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới, trọng tâm là giám sát việc bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhân rộng các mô hình phát triển sản xuất, giữ gìn cảnh quan môi trường, xây dựng đời sống văn hóa, tiếp tục phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ, các đoàn thể và cộng đồng dân cư trong xây dựng nông thôn mới.

Cùng với các địa phương, hiện tại huyện Quỳnh Phụ đã đạt 5/9 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, gồm tiêu chí 3 về thủy lợi, tiêu chí 4 về điện, tiêu chí số 6 về sản xuất, tiêu chí số 8 về an ninh trật tự, tiêu chí số 9 về chỉ đạo xây dựng nông thôn mới. Các tiêu chí chưa đạt gồm: tiêu chí số 01 về quy hoạch, tiêu chí 2 về giao thông, tiêu chí 5 về y tế, văn hóa, giáo dục và tiêu chí số 07 về môi trường. Bên cạnh việc chỉ đạo, kiểm tra, hỗ trợ các địa phương, UBND huyện và các phòng chức năng cũng sẽ chủ động rà soát các tiêu chí, hoàn thành lập quy hoạch của huyện, tu sửa, nâng cấp gần 40 km đường giao thông và 40 cầu trên các tuyến đường huyện. Xây dựng TTVH, đề án xử lý chất thải rắn và hệ thống xử lý chất thải trong các cụm công nghiệp.
Khối lượng công việc còn lại khá nặng nề. Song, phát huy truyền thống huyện anh hùng, nhân dân đoàn kết, cần cù, năng động, sáng tạo; với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành, sự nỗ lực của các địa phương, hy vọng rằng, Quỳnh Phụ sẽ hoàn thành chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đúng lộ trình, để năm 2019- kỉ niệm tròn 50 năm sáp nhập huyện Quỳnh Phụ, chúng ta vui mừng được công nhận huyện nông thôn mới./.
Chi cục Thống kê huyện Quỳnh Phụ

 

Tổng số điểm của bài viết là: 28 trong 6 đánh giá

Xếp hạng: 4.7 - 6 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây