Đông Kinh - Giàu lên từ nghề

Thứ sáu - 17/08/2018 03:40
Đông Kinh - Giàu lên từ nghề
Nghị quyết trung ương 7 khóa 10 về nông nghiệp nông dân và nông thôn đã mang lại diện mạo mới cho nhiều làng quê, không chỉ thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, mà những làng mộc, làng xây dựng, làng may… xuất hiện ngày càng nhiều. Nhờ những nghề tưởng như là phụ đó mà người dân nông thôn đã vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu chính đáng.  Xã Đông Kinh huyện Đông Hưng là một trong những xã như thế.
12 năm lăn lộn với nghề may, khi thì đồng phục học sinh, khi thì quần áo bảo hộ lao động.. và bây giờ là may gia công xuất khẩu. Dù trải qua nhiều khó khăn, thách thức nhưng gia đình anh Trần Quang Tường ở thôn Kinh Nậu xã Đông Kinh  huyện Đông Hưng chưa bao giờ nản chí, mà quyết tâm làm giàu từ nghề may trên chính mảnh đất quê hương này. Nhờ chịu khó học hỏi, tìm tòi, nên đến nay, gia đình anh đã mở được 1 xưởng may gia công áo khoác cho các đối tác xuất khẩu sang các nước Hàn Quôc, Italya...thu hút gần 300 lao động, với mức lương từ 4 -  12 triệu đồng/ người/ tháng.  Anh Tường cho biết: Chỉ tính riêng năm 2017 gia đình anh đạt doanh thu gần 20 tỷ đồng.  Anh Tường cho biết : Lúc đầu có 2 - 3 người làm, khó khăn từ vốn liếng đến kinh nghiệm nhưng cứ dần dần đến bây giờ. Giờ một ngày 5 nghìn hàng. Công nhân làm ăn theo sản phẩm và được đảm bảo đầy đủ bảo hiểm và các chế độ.
Không chỉ làm giàu cho gia đình mà xưởng may của gia đình anh đã giúp nhiều người dân trong xã có việc làm ổn định, trong đó có cả người già và người khuyết tật. Chị Hoàng Thị Ngọc, một trong những công nhân làm việc lâu năm tại xưởng may Tường Lan chia sẻ: Lương em hiện tại bây giờ được 11 triệu đồng/ tháng. Nói chung làm việc ở đây môi trường rất thoải mái, vì đây chị em quanh làng mọi người cũng thích nghi ở đây, hàng tháng công ty cũng tạo điều kiện  chuyên cần, tiền xăng xe, sinh nhật hàng tháng, ốm đau, ăn uống, chế độ thai sản . 
Cũng giống như gia đình anh Tường, trên địa bàn xã Đông Kinh có 4 xưởng may gia công, tạo việc làm cho hàng trăm lao động. Điều đáng nói ở đây là chủ các xưởng may đều là những người rất trẻ tuổi, năng động và hoạt bát. Dù mới đi vào hoạt động từ đầu năm đến nay, nhưng xưởng may gia công Khánh Ly ở thôn Kinh Hào, xã Đông Kinh đã giúp 60 lao động địa phương có việc làm, với mức lương 4-8 triệu đồng/ người/ tháng. Chị Bùi Thị Miền, chủ xưởng may gia công Khánh Ly cho biết: Trước tôi cũng đi làm công nhân, về nhà làm cứ thế một vài máy một, nên dần dần công nhân đông lên, tạo điều kiện cho mọi người và cũng muốn phát triển kinh tế gia đình nên tôi mở xưởng. Tôi cũng nghĩ là khi bà con gần đây có việc làm ổn định sẽ  giúp bà con thoát khỏi cảnh đồng ruộng vất vả.
  Theo thống kê của địa phương, trên địa bàn xã Đông Kinh hiện có 27 nghề, như: dệt chiếu, xe đay, may mặc, chế biến lương thực, cơ khí, xây dựng..Tuy nhiên nghề may mặc mới là thu nhập chủ yếu của người dân. Ông Nguyễn Văn Hưởng- Phó chủ tịch UBND xã Đông Kinh huyện Đông Hưng cho biết: Hiện tại địa phương  có 1000 lao động tham gia sản xuất nghề, riêng nghề may thu hút đến 500 lao động. Từ sản xuất tiểu thủ công nghiệp mà 6 tháng đầu năm nay, đạt giá trị sản xuất của địa phương đã đạt 6,5 tỷ đồng, tăng 6,6% so với cùng kỳ 2017. Để tiếp tục duy trì và phát triển nghề phụ ở địa phương, xã Đông Kinh cũng có nhiều giải pháp cụ thể, trong đó tiếp tục tạo điều kiện về vốn và  thác có hiệu quả  các nguồn đầu tư, các chính sách hỗ trợ nhà nước để hỗ trợ sản xuất,cho các tổ chức cá nhân phát triển sản xuất. Địa phương cũng phối hợp các ngành, đoàn thể mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng dạy nghề cho các  đoàn viên, hội viên và nhân dân trong xã. Thực hiện tốt quy hoạch  và sử dụng đất đai để tạo điều kiện các cá nhân hộ gia đình doanh nghiệp mở rộng và phát triển sản xuất
Đường vào xã Đông Kinh hôm nay đã được trải nhựa đến tận từng xóm, bộ mặt nông thôn khởi sắc rõ rệt, những ngôi nhà cao tầng đang mọc lên san sát. Kết quả ấy có phần đóng góp không nhỏ của chủ trương và các giải pháp phát triển nghề và làng nghề của cấp ủy chính quyền xã Đông Kinh./.
Chi cục Thống kê huyện Đông Hưng
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây