Năm 2019: Thái Bình thêm một vụ Mùa thắng lợi!

Thứ năm - 10/10/2019 03:40
Vụ mùa năm 2019 gặp không ít khó khăn do thời tiết diễn biến bất thường, nắng nóng rồi mưa lớn ở đầu vụ, ... Tuy nhiên với sự chuẩn bị kỹ từ cơ cấu giống lúa đến chăm sóc nên năng suất, chất lượng vẫn cao, nông dân rất phấn khởi vì được mùa.
Năm 2019: Thái Bình thêm một vụ Mùa thắng lợi!
        Vụ mùa năm 2019 gặp không ít khó khăn do thời tiết diễn biến bất thường, nắng nóng rồi mưa lớn ở đầu vụ, ... Tuy nhiên với sự chuẩn bị kỹ từ cơ cấu giống lúa đến chăm sóc nên năng suất, chất lượng vẫn cao, nông dân rất phấn khởi vì được mùa. 

       
       Trong tháng 9, đầu tháng 10 trên tất cả các cánh đồng bà con nông dân của toàn tỉnh đang hối hả thu hoạch lúa vụ mùa cho kịp khung thời vụ để chuẩn bị làm cây vụ đông. Chia sẻ niềm vui này, bà Nguyễn Thị Nõn - Giám đốc HTX dịch vụ Nông nghiệp xã Độc lập – Huyện Hưng Hà cho biết, với tổng diện tích cấy lúa toàn xã trên 363 ha, chủ yếu là giống lúa thuần chiếm khoảng 97%, trong đó giống lúa năng suất cao như BC15 chiếm 58%; nếu như mọi năm năng suất chỉ đạt 58-60 tạ/ha thì năm nay dự kiến đạt hơn 64 tạ/ha. Nông dân vô cùng phấn khởi.
        Chung niềm vui, bà Vũ Thị Hiện ở xã Thái Thành - huyện Thái Thụy phấn khởi cho biết: “Vụ mùa năm nay gia đình tôi gieo cấy 4 mẫu, chủ yếu là giống Đài Thơm tuy năng suất không cao như các giống lúa BC15, TBR225, Thiên ưu song đây là giống lúa có chất lượng gạo ngon, được giá mặt khác do chú trọng đầu tư phân bón, phòng trừ sâu bệnh nên vụ mùa này năng suất cũng đạt khá cao.

        Theo tiến độ sản xuất nông nghiệp tổng hợp từ các huyện, đến ngày 10-10-2019, toàn tỉnh đã thu hoạch được khoảng trên 60% diện tích lúa vụ mùa, dự kiến hoàn thành trước ngày 30-9. Có thể nói, vụ mùa 2019 cơ bản thắng lợi, sâu bệnh không bùng phát, là một vụ mùa nông dân hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, năng suất và chất lượng lúa thu hoạch tốt. Đáng chú ý, một số huyện đã thu hoạch lúa mùa đạt từ 80% đến 90% như: Hưng Hà, Đông Hưng, Vũ Thư,
        Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, ngành Nông nghiệp đã chỉ đạo các địa phương tuyên truyền để nông dân thu hoạch nhanh gọn, tránh thiệt hại do mưa bão và làm đất kịp gieo cấy vụ đông năm 2019-2020.

       Từ thắng lợi của vụ mùa năm nay có thể thấy, nếu nông dân sử dụng các giống lúa tốt, gieo cấy đúng khung thời vụ, thường xuyên theo dõi tình hình sâu bệnh để có biện pháp phòng trừ kịp thời thì năng suất, chất lượng sẽ tăng. Đồng thời với đó cần phải đẩy mạnh kỹ thuật thâm canh sản xuất lúa, tăng cơ cấu giống lúa thuần mới, lúa chất lượng cao có biện pháp cụ thể để khắc phục khó khăn do thời tiết gây ra. Và, cùng với việc hỗ trợ nông dân ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất như: Làm mạ khay, máy cấy, gieo sạ..., các ngành chức năng thường xuyên thực hiện công tác dự tính, dự báo sâu bệnh để hướng dẫn nông dân biện pháp phòng trừ. Đây cũng là kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo sản xuất các vụ sau, đặc biệt là vụ mùa vì thường bị sâu bệnh, mưa bão nên năng suất thấp hơn so với vụ xuân.
        Thêm một mùa vàng bội thu, mùa của ấm no đến với người nông dân. Đây cũng là tiền đề quan trọng để nông dân Thái Bình sẵn sàng bước vào vụ sản xuất mới với kỳ vọng thắng lợi mới./.
Phòng Thống kê Nông nghiệp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây