Ông Nhâm Văn Hoa thoát nghèo từ chuyển đổi

Chủ nhật - 11/12/2022 20:18
      Chúng tôi tới thăm gia đình hội viên nạn nhân chất độc da cam Nhâm Văn Hoa ở thôn Thái Hòa 2 xã Đông Hoàng, khi tới nơi đang thấy ông tất bật với công việc làm vườn, chăm sóc con vật nuôi. Tiếp chúng tôi ông cho biết về những khó khăn gian khổ, những kỷ niệm trong thời gian ông chiến đấu phục vụ chiến đấu tại mặt trận Tây Ninh cũng như quá trình ông lao động phát triển kinh tế gia đình. Cuộc sống ban đầu khi trở về địa phương gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn bố mẹ già yếu lại nuôi 4 con nhỏ, cuộc sống mưu sinh chỉ dựa vào 4 sào ruộng kết hợp làm nghề chài lưới đánh bắt cá.
 

      Để phát triển kinh tế năm 1980, được cấp ủy chính quyền địa phương tạo điều kiện, gia đình ông nhận thầu 01 ha đất bãi để trồng lúa trồng màu, hàng năm thu nhập 4 tấn thóc đã giúp gia đình ông có bát ăn bát để. Bên cạnh đó gia đình ông mạnh dạn vay mượn mua công nông, mua ô tô nhận chở hàng hóa cho hợp tác xã và người dân trong vùng. Đến năm 2010 bằng những đồng tiền tích góp gia đình ông mạnh dạn đầu tư 500 triệu mua lại 3 mẫu ruộng chua trũng cấy lúa kém hiệu quả và 2 mẫu ao của những người dân trong vùng để chuyển đổi sang mô hình chăn nuôi vườn ao chuồng. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, vừa khai thác, vừa đầu tư xây dựng, qua hơn 10 năm xây dựng mô hình, đến nay gia đình ông đã quy hoạch, xây dựng thành công mô hình kinh tế vườn ao chuồng. Trong đó có 2 mẫu ông quy hoạch, 5 ao ông tập trung nuôi tôm, ốc ta kết hợp nuôi cá truyền thống với số lượng vừa phải; gần 3 mẫu vườn chủ yếu trồng các loại cấy ăn quả chủ yếu là Mít, Na, Hồng Xiêm,... diện tích còn lại ông nuôi bò, lợn nái, gà vịt để tận dụng phân chăm bón cho các loại cây ăn quả. Mô hình kinh tế của ông được thiết kế khoa học, đảm bảo vệ sinh môi trường.
 

      Từ lúc còn khó khăn về kinh tế, đến nay mỗi năm gia đình ông có nguồn thu lãi trên 160 triệu đồng từ mô hình kinh tế vườn ao chuồng, và trở thành một trong những tấm gương điển hình giỏi làm kinh tế ở địa phương. Ông Nhâm văn Hoa cho biết thêm:
      Từ sự cần cù, chịu khó cùng với việc chủ động nắm bắt nhu cầu thị trường và tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi đã giúp gia đình ông Nhâm Văn Hoa đã vươn lên thoát nghèo và có cuộc sống khá giả. Việc làm của ông đã làm sáng thêm tinh thần và bản lĩnh của người lính cụ Hồ trong cuộc sống thời bình, không khuất phục gian khó vươn lên trong mọi hoàn cảnh làm chủ bản thân và góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp./.
                                                                                    Chi cục Thống kê huyện  Đông Hưng

 



 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây