Hiệu quả mô hình chuyển đổi cây trồng của gia đình ông Nguyễn Đức Khánh xã Chí Hòa, huyện Hưng Hà

Thứ hai - 14/12/2020 02:49
Hiệu quả mô hình chuyển đổi cây trồng của gia đình ông Nguyễn Đức Khánh xã Chí Hòa, huyện Hưng Hà
       Những năm qua, phong trào chuyển đổi cây trồng trên đất 2 lúa ở xã Chí Hòa, Huyện Hưng Hà phát triển khá mạnh mang lại thu nhập kinh tế cao, góp phần giải quyết việc làm, cải thiện đời sống sinh hoạt của nhiều hộ gia đình. Ông Nguyễn Đức Khánh - thôn Nhuệ xã Chí Hòa là 1 điển hình của phong trào chuyển đổi đến nay đã mang lại giá trị kinh tế cao.
      Cũng giống như nhiều gia đình khác trong thôn, những năm trước đây ông Khánh chủ yếu tập trung vào cấy lúa, nhưng do diện tích đất sản xuất nông nghiệp của gia đình được phân bổ đúng vào vùng thấp trũng ven làng lại nhiều chuột bọ nên năng suất thấp, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình. Trăn trở tìm hướng chuyển đổi kinh tế, ông Khánh đã đi thăm quan một số mô hình phát triển kinh tế của anh em bạn bè khắp nơi, trở về mạnh dạn đề xuất với chính quyền địa phương cho chuyển đổi  8 sào diện tích cấy lúa kém hiệu quả của gia đình sang trồng cây, nuôi con theo mô hình tổng hợp. Kết hợp với diện tích đất thổ cư của gia đình, ông Khánh đầu tư kinh phí quy hoạch 1,6 mẫu làm khu chuyển đổi, đào 6 sào ao để lấy đất đắp vườn và trồng các loại cây ăn quả như bưởi, ổi, na, mít, …. Lúc đầu diện tích ao chỉ để nuôi các loại cá thông thường nên cho thu nhập không cao, sau đó ông Khánh đã đi sang Hải Dương tham quan học hỏi mô hình nuôi ốc nhồi về áp dụng tại gia đình. Do nắm bắt nhanh được kỹ thuật, đồng thời chọn giống ốc nhồi có chất lượng cao nên chỉ sau một thời gian ngắn ông Khánh đã bắt nhịp được việc nuôi ốc nhồi. Các ao nhà ông đều được chia ngăn để phân loại từng giai đoạn của ốc từ khi đẻ trứng đến khi thu hoạch. Với thức ăn của ốc chủ yếu là bèo tấm, gia đình ông Khánh đã tận dụng diện tích mặt nước và các tuyến kênh mương xung quanh để thả bèo. Trung bình từ 30-40 ngày ốc nhồi đẻ trứng 1 lứa, một số ông chọn lọc để nhân giống, còn lại bán cho các nhà hàng và nhân dân. Mỗi năm gia đình ông Khánh thu khoảng trên 1 tấn ốc, với giá trung bình từ 90-100 ngàn đồng/kg, mỗi năm cho thu nhập khoảng trên 100 triệu đồng từ việc nuôi ốc nhồi. Ngoài ra, trên vườn và tận dụng diện tích bờ ao, vợ chồng ông Khánh trồng 130 gốc bưởi hoàng, bưởi diễn cổ, mỗi năm cho thu hoạch khoảng 5.000 quả, với giá bán trung bình 20.000 đồng/quả, gia đình ông Khánh cũng thu gần 100 triệu đồng.
 
50257ea7015af004a94b
     
Không chỉ dừng lại ở đó, năm 2019 khi Đảng ủy xã Chí Hòa, Huyện Hưng Hà có Nghị quyết tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện cho các hộ gia đình mở rộng diện tích chuyển đổi cây trồng trên đất 2 lúa kém hiệu quả. Gia đình ông Khánh lại vận động 5 hộ gia đình có 1,4 mẫu diện tích cấy lúa kém hiệu quả xung quanh khu chuyển đổi cho ông mua khoán lại ruộng để mở rộng sản xuất. Ông tiếp tục đầu tư kinh phí múc thành luống trồng cây thanh long ruột đỏ, dưới rãnh tận dụng thả bèo tấm để nuôi ốc nhồi, một số diện tích còn lại ông Khánh trồng cây na Đài Loan và Ổi ruột đỏ. Do tích cực học hỏi kinh nghiệm, chọn các giống cây tốt có giá trị từ viện cây trồng TW, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh kịp thời nên các cây trồng của gia đình ông Khánh phát triển khá tốt, mỗi năm trừ chi phí cho thu lãi trên 200 triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với cấy lúa./.
Chi cục Thống kê huyện Hưng Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 17 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 3.4 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây