Mô hình nuôi tằm trắng tại xã Hồng Phong

Thứ ba - 20/08/2024 18:01
       Hiện nay tổng diện tích trồng cây dâu của xã Hồng Phong là 257ha, với khoảng hơn 1.200 hộ trồng dâu nuôi tằm. Không quản ngại khó khăn với nghề "nuôi tằm ăn cơm đứng", nhiều hộ nông dân ở xã Hồng Phong (huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) vẫn gắn bó với nghề để có thêm nguồn thu nhập ổn định hơn.
screenshot 1724379540

     Khác với những năm trước, bà con nuôi tằm lấy kén ươm tơ, giờ đây chuyển sang nuôi tằm kén ré lấy nhộng và tằm làm thực phẩm. Đặc biệt, nông dân ở đây tự nhân giống tằm, giảm chi phí đầu tư. Một năm, nông dân Hồng Phong nuôi tằm trong 9 tháng, bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 11, cung cấp ra thị trường khoảng 400 tấn kén. Với giá bán ổn định từ 100 nghìn đồng/kg kén, mỗi năm nông dân nơi đây thu về gần 40 tỷ đồng. Năm 2023, sản lượng toàn xã khoảng 600 - 620 tấn. Đến thời điểm này, cây dâu tằm trên mảnh đất Hồng Phong khẳng định vị thế, chỗ đứng rõ ràng trong việc phát triển kinh tế địa phương. Trong tương lai, xã Hồng Phong quyết tâm duy trì làng nghề truyền thống trồng dâu nuôi tằm. Đây là nghề mũi nhọn của địa phương, mang lại thu nhập gấp 10 lần trồng lúa cho bà con.
0

     Ngoài nghề  nuôi tằm truyền thống địa phương còn tích cực đưa các mô hình mới vào sản xuất, trên địa bàn xã Hồng Phong hiện có 70 hộ nuôi tằm trắng theo chương trình liên kết giữa địa phương với nhà máy tơ Yên Bái, tỉnh Yên Bái. Nuôi tằm trắng, bà con được nhà máy cung ứng giống, thu mua kén với giá 160.000 đồng/kg, cao hơn tằm ré 60.000 đồng/kg. Tằm trắng, kỹ thuật nuôi giống như tằm ré, có thể nuôi được tất cả các mùa trong năm nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà trong quá trình sản xuất. Đây là mô hình mới được bà con đưa vào chăn nuôi dự kiến mang lại hiệu quả kinh tế cao. Và đây cũng là mô hình được lãnh đạo huyện ủy, UBND huyện đánh giá cao với tinh thần chủ động của địa phương trong xúc tiến thương mại, liên kết sản xuất, tìm hướng đi cho nông sản. Đồng thời yêu cầu địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, nhân rộng mô hình nuôi tằm trắng; tiếp tục tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường để nghề truyền thống của địa phương ngày càng phát triển, nâng cao thu nhập, cải thiện dời sống cho nhân dân.
                                               Chi cục Thống kê huyện Vũ Thư
 

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây