Làm giàu từ mô hình chăn nuôi rắn

Thứ sáu - 08/03/2019 02:14
Làm giàu từ mô hình chăn nuôi rắn
Nuôi rắn là một công việc, mà mới nghe thôi đã khiến nhiều người rùng mình. Thế nhưng bằng sự quyết tâm, gia đình ông Tô Văn Vân và con trai Tô Văn Đạt ở thôn Tào Xá, xã Đông Cường đã chinh phục được loại động vật hoang dã này. Dù mới đưa vào chăn nuôi được gần 2 năm nhưng mô hình đã cho thấy hiệu quả rõ rệt.
Vốn là người đã có thâm niên trong chăn nuôi, nhưng những năm gần đây nhận thấy nhu cầu thị trường khan hiếm các con đặc sản, ông Tô Văn Vân và con trai Tô Văn Đạt đã quyết định nuôi rắn hổ mang và rắn hổ trâu. Sau khi nghiên cứu, tìm tòi, gia đình ông liên hệ với chủ nuôi rắn ở Hải Phòng và nhập 600 con giống về nuôi. Để đảm bảo an toàn cho gia đình và những hộ xung quanh, ông xây dựng 6 ô chuồng và chia thành  2 khu, gồm khu nuôi rắn sinh sản và thương phẩm với mỗi chuồng rộng từ 3 - 5m2,  được lót bằng đất khô, chăn đệm, xung quanh xây bằng gạch, được khóa cửa cẩn thận và đảm bảo an toàn bằng lưới sắt. Mỗi ô chuồng nuôi từ 50 con trở lên, đủ không gian cho rắn sinh trường và phát triển. Tận mắt chứng kiến đàn rắn hổ mang và hỗ trâu, chúng tôi không khỏi rùng mình, xong những người chủ như ông Vân anh Đạt lại không ngần ngại và tiếp xúc với chúng một cách thuận lợi.

Nếu như các mô hình khác lựa chọn nuôi rắn hổ mang và hổ trâu bằng ếch nhái và chuột thì gia đình ông Vân lại tận dụng gà con để làm thức ăn cho rắn. Loài rắn hổ mang và rắn hổ trâu được chăm sóc dễ hơn các con khác không chỉ là việc cho ăn mà bệnh tật cũng ít hơn, bởi loài rắn ngủ đông tới 5 tháng, vào mùa hè nó mới hoạt động và ăn trở lại, 3 ngày 1 lần. Do đó, dù mới nuôi từ năm 2017, nhưng đến nay rắn của gia đình đã có trọng lượng trên 1 kg/con, thậm chí có con nặng gần 2kg. Theo giá bán thị trường bây giờ, mỗi kg rắn bán với giá từ 600-700 nghìn đồng. Không chỉ có vậy, Đạt cũng tự mày mò  phối giống và ấp trứng rắn theo kỹ thuật được đăng trên mạng để nhân giống trong thời gian tới nhằm giảm bớt chi phí đầu vào và tăng thu nhập  cho gia đình bằng việc xuất bán con giống.
Hiện tại gia đình ông Tô Văn Vân và con trai Tô Văn Đạt là gia đình duy nhất trên địa bàn nuôi rắn hổ mang và hổ trâu. Đây là hướng đi mới đang được gia đình ông Vân áp dụng. Với hiệu quả  này, mô hình chăn nuôi của gia đình ông đang có triển vọng tiềm năng phát triển trong thời gian tới để nhiều hộ trong vùng học tập.
Chi cục Thống kê huyện Đông Hưng
 

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây