Tích tụ ruộng đất ở Quỳnh Phụ

Thứ tư - 13/03/2019 22:33
Tích tụ ruộng đất ở Quỳnh Phụ
Trên cơ sở nhận thức rõ xu hướng tất yếu và những thuận lợi cơ bản của tích tụ ruộng đất, được sự khuyến khích của tỉnh, của huyện; đến nay, huyện Quỳnh Phụ đã có 14 xã có diện tích đất tích tụ với quy mô từ 2 ha trở lên, tổng diện tích gần 220 ha. Trong đó, có 2 tập thể thuê đất, 73 cá nhân thuê, mượn ruộng.
Từ diện tích này, các hộ gia đình, cá nhân đã thực hiện 24 mô hình trồng trọt, 15 mô hình chăn nuôi, 14 mô hình nuôi trồng thủy sản.
Do có kinh nghiệm thâm canh kết hợp với kịp thời nắm bắt xu hướng của thị trường để có định hướng sản xuất hợp lí, tích cực ứng dụng hiệu quả máy móc vào thực tiễn sản xuất, nên hầu hết các mô hình tích tụ đều cho hiệu quả kinh tế khá. Tiêu biểu như mô hình trồng cây dược liệu của ông Lê Ngọc Huê xã Quỳnh Hoa, ông Nguyễn Nhật Duật xã Quỳnh Thọ, sản xuất nông nghiệp của hộ ông Đoàn Minh Điện- thị trấn An Bài cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Mô hình tập trung cấy cùng một loại giống, hỗ trợ nhau sản xuất do tập thể đứng lên lãnh đạo có sự vào cuộc của HTXDVNN như ở xã An Khê, Quỳnh Ngọc…
Tuy nhiên, hiện tại, việc tích tụ ruộng đất ở các địa phương hầu hết diện tích còn nhỏ lẻ, giá thuê đất không đồng nhất, thời gian thuê khác nhau, ít có sự liên kết giữa người dân và doanh nghiệp trong sản xuất, bao tiêu, chế biến nông sản.
Vì vậy trong thời gian tới, Quỳnh Phụ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của tích tụ ruộng đất, song song với đó là nghiên cứu, triển khai và thực hiện đồng bộ các giải pháp về cơ chế, chính sách, hỗ trợ các doanh nghiệp, cá nhân thuê đất sản xuất; thực hiện hiệu quả công tác quy hoạch, xây dựng mô hình thực tế để nông dân học tập, làm theo, góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai và nâng cao hiệu quả sản xuất./.
Chi cục Thống kê huyện Quỳnh Phụ

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây