Tọa đàm đánh giá tác động của đại dịch COVID 19 đến Doanh nghiệp Việt Nam

Thứ tư - 22/07/2020 21:31
Tọa đàm đánh giá tác động của đại dịch COVID 19 đến Doanh nghiệp Việt Nam
Sáng ngày 21/7, Cục Thống kê Thái Bình tham dự trực tuyến buổi tọa đàm về: “Đánh giá tác động của đại dịch Covid đến doanh nghiệp Việt Nam”.
Tại điểm cầu Thái Bình có Ông Tăng Bá Phúc, Cục trưởng Cục Thống kê và Ông Bùi Ngọc Thụ, Phó cục trưởng Cục Thống kê cùng các đồng chí trưởng, phó các phòng văn phòng cục và chuyên viên một số đơn vị có liên quan thuộc Cục Thống kê tham dự buổi tọa đàm trực tuyến…

Theo báo cáo kết quả khảo sát đánh giá tác động của dịch covid – 19 đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, tại thời điểm điều tra (10/4/2020-20/4/2020), có tới 85,7% số doanh nghiệp trên phạm vi cả nước bị tác động của dịch Covid-19.
Kết quả khảo sát cũng cho thấy, trong số các DN chịu tác động tiêu cực bởi dịch Covid-19, hiện có tới gần 20% số DN đang phải tạm ngừng hoạt động. Tính đến hết quý I/2020, có tới 21,6% lao động bị mất việc làm; 7,5% lao động phải tạm nghỉ việc không lương; 9,0% lao động bị giảm lương và 22,8% lao động bị giãn việc/nghỉ luân phiên.
Về quá trình triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ của Chỉ thị số 11/CT-TTg, mới chỉ có 2,9% số DN chính thức nhận được hỗ trợ từ Chỉ thị; có 21,2% DN đã biết tới Chỉ thị số 11/CT-TTg và đã được hướng dẫn nhưng chưa tiến hành thực hiện; có 64,6% DN đã biết tới Chỉ thị số 11/CT-TTg nhưng chưa biết đầu mối để tiếp cận chính sách; có 11,4% DN chưa biết tới Chỉ thị số 11/CT-TTg. 

Trong phần Tọa đàm, các đại biểu tham dự đưa ra nhiều ý kiến, trao đổi, bình luận, góp ý đối với  kết quả báo cáo của cuộc khảo sát. Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng TCTK kết luận: Cuộc Tọa đàm sẽ mở ra mối quan hệ hợp tác linh hoạt, kịp thời trong thời gian tới. Các bên cùng xây dựng những kế hoạch mang tính dài hạn không chỉ của năm nay mà các năm tiếp theo, đặc biệt trong việc khai thác và sử dụng nguồn lực sẵn có của mỗi bên. TCTK đề xuất đầu mối cụ thể phía IMF nhằm giúp TCTK nhận được tư vấn kịp thời của các chuyên gia về việc chọn thời điểm, cách thức tiến hành cuộc Điều tra đánh giá tác động của dịch Covid-19 đối với tình hình kinh tế-xã hội để có góc nhìn đa chiều từ cả phía cung và phía cầu. Đồng thời, TCTK cũng mong muốn nhận được thông tin từ các tổ chức quốc tế, đánh giá trên toàn cầu về tác động của dịch Covid-19 trong bối cảnh nói chung để so sánh, biết được Việt Nam đã phản ứng tốt đến đâu, như thế nào. Đặc biệt trong thời gian tới, Việt Nam cần ra quyết định sao cho phù hợp với từng đối tượng tham gia sản xuất kinh doanh cũng như ổn định đời sống của mỗi người dân./.
Phòng Thống kê Công nghiệp

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây