Làng hoa Thành phố Thái Bình

Thứ hai - 05/02/2018 21:09
Vườn Quất xã Đông Thọ
Vườn Quất xã Đông Thọ
Không phải ngẫu nhiên mà từ bao đời nay, trong suốt chiều dài lịch sử chung của đất nước, nhắc tới 2 tiếng "Thái Bình", chúng ta cũng đều nghĩ ngay tới cái tên gọi thân thương "Đất lúa". Đất đai của Thái Bình bằng phẳng, màu mỡ, phì nhiêu do được bồi đắp bởi phù sa của hai hệ thống sông là sông Hồng và sông Thái Bình, nên rất thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp. Nằm ở vị trí trung tâm của tỉnh, thành phố Thái Bình, phía Đông Nam và Nam giáp huyện Kiến Xương; phía Tây và Tây Nam giáp huyện Vũ Thư; phía Bắc giáp huyện Đông Hưng.Thành phố Thái Bình cách thủ đô Hà Nội 110 km về phía Tây Bắc, cách TP Hải Phòng 60 km về phía Đông Bắc, thành phố Nam Định 19 km về phía Tây. Dân số thành phố gần 190 ngàn người, tỷ lệ tăng dân số hàng năm khoảng 1,7%. Thành phố có 19 đơn vị hành chính, bao gồm 10 phường. Là trung tâm kinh tế chính trị của tỉnh, năm 2017 tốc độ tăng trưởng là 13,2%, với cơ cấu kinh tế: Công nghiệp, XD 68,5%, Thương mại dịch vụ 28,3%, Nông nghiệp 3,2%. Giá trị trồng trọt chiếm 48.9%  trong giá trị ngành nông nghiệp, thủy sản.
Thành phố Thái Bình có 13 xã phường hoạt động sản xuất nông nghiệp. Năm 2017 ước giá trị sản xuất nông nghiệp thủy sản của thành phố là 945 tỷ đồng trong đó khu vực trồng trọt là 462 tỷ đồng. Diện tích đất nông nghiệp là 3.016 ha; trong đó, diện tích chuyên màu là 435 ha. Với tốc độ đô thị hóa hiện nay, diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp dần, mỗi năm diện tích đất nông nghiệp của thành phố giảm từ 70 -100 ha. Song một số phường xã có diện tích đất đai màu mỡ thuận lợi cho trồng hoa, cây cảnh và các loại cây trồng khác. Người dân có kinh nghiệm trồng theo hướng thâm canh, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và phát triển nông nghiệp công nghệ cao, đặc biệt diện tích đất trồng hoa, cây cảnh là thế mạnh của thành phố trong phát triển nông nghiệp. Theo số liệu khảo sát ngày giáp tết Mậu Tuất, diện tích trồng hoa cây cảnh của thành phố là 108 ha, chiếm 24.8% diện tích chuyên màu, trong đó diện tích trồng Đào cảnh là 18.0 ha, diện tích trồng Quất cảnh là 82 ha, còn lại là các loại hoa, cây cảnh khác. Với tổng giá trị ước tính thu hoạch là 145 tỷ đồng. Trong đó giá trị của Đào cảnh là 35 tỷ đồng (tăng gấp 2 lần so với năm ngoái). Giá trị của quất cảnh là 84 tỷ đồng, giá trị của hoa các loại là 26 tỷ đồng. Trung bình mỗi hộ thu hoạch 152 triệu đồng/ năm. Một số các nhà vườn lớn thu hoạch từ 200 - 600 triệu đồng /năm. Tập trung tại các phường Hoàng Diệu, Đông Hòa.

Trong vòng 5 năm trở lại đây, diện tích trồng hoa cây cảnh của thành phố đã tăng lên 1,62 lần. Giá trị sản lượng tăng 3,5 lần. Mức tăng giá trị thu nhập trên 1 ha là 5-8 lần so với cây trồng khác (Năm 2018 ước đạt trên 1.300 triệu đồng/ ha). Tại các làng hoa như Vũ Chính nếu như trước đây chỉ có trồng 1 vài loại hoa như hoa Cúc, hoa Ly,  thì năm nay phát triển thêm 1 số loài hoa khác như Ớt cảnh, hoa Hồng, hoa Zơn, Dạ yến thảo, Cẩm tú cầu, Sen cầu…đa dạng và được cấy vào từng lẵng hoa rất đẹp, bán rất chạy.
Những năm gần đây, cùng với đời sống vật chất, tinh thần ngày một nâng cao, việc tiêu thụ, hoa, cây cảnh của thành phố Thái Bình đã trở thành nhu cầu thiết yếu của người dân. Vì vậy nghề trồng hoa, cây cảnh ở Thái Bình cũng đang phát triển mạnh tại các địa phương. Hoa và cây cảnh đã và đang phá dần thế độc canh cây lúa, đem lại giá trị kinh tế cao. Đồng thời đã và đang làm thay đổi diện mạo nông thôn, giúp cảnh quan môi trường thêm xanh, sạch, đẹp. Đây là cơ hội thuận lợi cho người dân thành phố phát triển trồng hoa cây cảnh nhất là những làng xã có truyền thống từ xa xưa như các xã ven đô: Đông Hòa, Đông Thọ, Đông Mỹ, Hoàng Diệu và Vũ Chính, (có 958 hộ tham gia trồng hoa cây cảnh). Mỗi một nơi có lợi thế về trồng các loài hoa khác nhau. Nếu như làng hoa Hoàng Diệu, Đông Hòa từ xa xưa đã phát triển nghề trồng đào cảnh, quất cảnh chuyên phục vụ ngày tết thì làng hoa Vũ Chính có thế mạnh phát triển các loài hoa quanh năm và có mặt trong hầu hết các dịp lễ tết, lễ hội ma chay, cưới hỏi, cúng lễ và cả ngày bình thường. Những ngày giáp Tết, người dân có thói quen rủ nhau sang các làng hoa ngắm và mua hoa. Đây được xem là thời vụ thu hoạch cao điểm nhất của làng hoa thành phố.
IMG 2284
Vườn hoa xã Vũ Chính
Diện tích trồng quất cảnh chiếm tỷ lệ cao (75% diện tích trồng hoa cây cảnh), các hộ trồng tạo từ khi dâm cành tạo cây đến khi thu hoạch phải 3 năm mới cho sản phẩm. Mỗi hộ trung bình trồng đến 300-700 cây. Trung bình bán giá từ 300-900 ngàn đồng 1 cây. Đông Hòa, Đông Thọ là 2 làng trồng nhiều Quất cảnh. Các nhà vườn đa dạng các thế cây: cây to, nhiều quả phục vụ cho cơ quan doanh nghiệp, cây nhỏ tạo thế đa dạng. Năm nay các nhà vườn còn ra nhiều thế quất cảnh trồng vào lục bình, thế cây nhỏ, nhiều quả, hoa và tạo thế mềm mại rất đẹp, trị giá mỗi bình quất vào khoảng 2 triệu - 3 triệu đồng 1 cây. Trị giá quát cảnh toàn thành phố ước tính thu hoạch 84 tỷ đồng. Thu nhập từ hoa và cây cảnh đóng góp tới 31.5% vào giá trị kinh tế ngành trồng trọt của thành phố. Theo đó số lao động làm nghề và kinh doanh dịch vụ  liên quan đến hoa, cây cảnh cũng chiếm tới 30 % .
Các hộ làm vườn luôn phát huy được tính năng động sáng tạo.Tạo ra được những tác phẩm nghệ thuật, mang giá trị kinh tế cao. Mỗi một làng hoa có một thế mạnh riêng. Dịp tết năm Mậu Tuất này vườn đào Hoàng Diệu khá đẹp. Trận mưa to của cơn bão số 10 do được bơm tháo kịp thời nên đã cứu được hầu hết các gốc đào được giâm gốc trước đó. Như dịp tết năm ngoái do thời tiết nắng nóng nên hầu hết vườn đào nở rộ trước tết. Năm nay tuy bị ảnh hưởng của năm nhuận nhưng do thời tiết lạnh, rét đậm kéo dài nên vườn đào vừa với dịp chơi tết, hoa đào chúm chím rất đẹp. Ngoài những giống đào truyền thống trồng cây nhỏ, Những năm gần đây các nhà vườn trồng đào tích cực đầu tư vốn, công nghệ nên có thêm nhiều gốc đào rừng, gốc khá to và tạo thế, tán rất đẹp. Đây là những gốc đào có nguồn gốc từ Sơn La, bằng công nghệ điêu luyện tạo thế, giâm gốc và ghép đào bích hoặc đào phai và chế độ chăm sóc cho từng thời kỳ sinh trưởng, nghệ thuật cắt tỉa… các nhà vườn đã cho ra nhiều tác phẩm đào cảnh có giá trị kinh tế cao. Các bác làm vườn bật mý: năm nay “đại thắng” do thời tiết tương đối lạnh nên đào đến dịp tết mới nở,  Khách chơi cây chủ yếu là “thuê cây” (từ 20 tháng chạp mà cho đến dịp mùng 10 tháng giêng) có những gốc đào trị giá cho thuê lên đến 18 triệu đồng.
IMG 2290
Kỹ thuật ghép mắt Vườn Đào Phường Hoàng Diệu
Xuân Mậu Tuất đã đến, cùng chung  vui với niềm vui của người làm vườn thắng lợi ngày đầu năm mới, đây là bước khởi sắc đầy thuận lợi cho một năm tăng trưởng kinh tế của thành phố, góp phần cho sự phát triển chung của toàn tỉnh./.
                                                                                                        Thành phố, ngày 5/02/2018
                                                                                                       Chi cục Thống kê Thành Phố
 
 
                                                                                                                      Bùi Thị Đĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây