Huyện Hưng Hà ra quân tập huấn nghiệp vụ và sử dụng công nghệ capi trong Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

Thứ năm - 21/02/2019 19:54
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

        Sáng ngày 21 tháng 2 năm 2019, tại Trung tâm chính trị huyện Hưng Hà, Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 huyện Hưng Hà tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ và sử dụng CAPI tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.
        Chủ trì lớp tập huấn có Bà Lưu Thị Chi Thoa – Chi cục trưởng, Chi cục Thống kê huyện Hưng Hà, Phó trưởng ban chỉ đạo Tổng điều tra huyện. Dự và chỉ đạo hội nghị có ông: Vũ Tuấn Hùng - Phó cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Thái Bình, Ủy viên Thường trực Ban chỉ đạo; giám sát viên cấp tỉnh; phóng viên truyền hình tỉnh; các đồng chí là giảng viên, giám sát viên, đài truyền thanh huyện. và điều tra viên của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. 

 

        Theo kế hoạch, thời gian các lớp tập huấn của huyện Hưng Hà diễn ra từ 21/2 đến 9/3 gồm 2 lớp tập huấn về phiếu toàn bộ và 5 lớp tập huấn nghiệp vụ phiếu mẫu với 265 điều tra viên và 35 tổ trưởng tổ điều tra.

 

        Tham gia tập huấn, các học viên được phổ biến những kiến thức về vai trò, nhiệm vụ của điều tra viên, những quy định về nghiệp vụ điều tra, quy định về phỏng vấn và ghi phiếu, vai trò và nhiệm vụ của tổ trưởng, công tác kiểm tra và giám sát. Bên cạnh đó, các giảng viên cũng sẽ truyền đạt một số kỹ năng cơ bản về ghi phiếu xác định nhân khẩu tại hộ, cài đặt phần mềm CAPI trên máy tính bảng và thiết bị điện tử thông minh, điều tra bằng máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh, thực hành điều tra thu nhập thông tin dân số và nhà ở năm 2019.  Ngoài ra, học viên còn được hướng dẫn cách thức sử dụng trang thông tin điều hành tác nghiệp tổng điều tra. Cũng tại lớp tập huấn, các đại biểu được nghe đồng chí giảng viên giới thiệu về phương án tổng điều tra; vai trò nhiệm vụ của điều tra viên và tổ trưởng; quy trình điều tra; các quy định trong phiếu điều tra; xác định nhân khẩu thực tế thường trú; hướng dẫn cách hỏi và ghi phiếu. Hướng dẫn cài đặt chương trình và ghi phiếu trên máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh (CAPI)....
        Bên cạnh đó, các đại biểu cũng được trao đổi, thảo luận các tình huống gặp phải trong quá trình phỏng vấn hộ, những nội dung chưa nắm rõ và được Ban tổ chức Hội nghị giải đáp đầy đủ các nội dung. Thông qua lớp tập huấn, các học viên nắm vững nghiệp vụ, quy trình điều tra.

 

       Phát biểu tại hội nghị tập huấn, đồng chí Vũ Tuấn Hùng - Phó cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Thái Bình, Ủy viên Thường trực Ban chỉ đạo nhấn mạnh, mục đích của Tổng điều tra là thu thập số liệu cơ bản về dân số và nhà ở nhằm phục vụ công tác nghiên cứu phân tích quá trình phát triển dân số, nhà ở trên phạm vi cả nước và địa phương; đáp ứng nhu cầu thông tin đánh giá kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020; xây dựng chiến lược và các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030; phục vụ công tác giám sát thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới.  Đồng chí đề nghị các học viên nghiêm túc tiếp thu những kiến thức tại hội nghị tập huấn để triển khai trên thực tế tại địa phương. Các học viên là ĐTV tham dự cần thực hiện nghiêm túc quy định của lớp tập huấn, tham gia nhiệt tình và có hiệu quả trong các nội dung tập huấn để thực hiện tốt công tác điều tra thực địa tại địa phương trong thời gian tới. Đồng chí Vũ Tuấn Hùng khẳng định, đợt tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 hoàn toàn ứng dụng công nghệ thông tin để điều tra, thu thập và xử lý thông tin nên đòi hỏi các học viên phải có trình độ về công nghệ thông tin để áp dụng tốt trong thực tế./.

                                                          Chi cục Thống kê huyện Hưng Hà.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây