Làng vườn Bách Thuận.

Thứ năm - 03/01/2019 04:40
Bách Thuận là xã có diện tích chuyên canh trồng hoa lớn của huyện Vũ Thư với 40ha và trên 300 hộ trồng hoa. Vào dịp tết, các loài hoa được nhiều chủ vườn lựa chọn là cúc, thược dược, hoa hồng và cây cảnh mi ni. Nếu ngày thường, mỗi cành hoa có giá trung bình từ 500 - 1.000 đồng thì ngày tết có thể tăng gấp 3 - 5 lần, thu nhập cao hơn rất nhiều so với việc thâm canh cây hòe trước đây. Trung bình một sào trồng hoa đem lại thu nhập khoảng 70 triệu đồng/năm.
anh3
anh3
Những ngày cuối năm, xã Bách Thuận huyện Vũ Thư tràn ngập sắc hoa. Hoa rực rỡ từ các khu vườn, lung linh trên những dải đất bãi ven sông Hồng tạo thành một bức tranh thôn quê đa màu sắc.
Không ai biết chính xác tự bao giờ hoa, cây cảnh đã được người dân nơi đây thâm canh thay thế cây lúa. Những lão nông tri điền nói rằng, hoa đã được manh nha trồng trên đất này khoảng gần 70 năm nay. Tuy nhiên, việc trồng hoa chỉ thực sự phát triển mạnh và trở thành nghề chính 20 năm trở lại đây. Khi hoa “lên ngôi”, thị trường tiêu thụ hoa rộng khắp, người dân đã chuyển từ trồng lúa sang trồng hoa cúc, thược dược... Thấy hoa phát triển tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với trồng lúa, người dân càng có thêm niềm tin. Cứ thế, làng hoa vùng đất bãi sông Hồng hình thành và phát triển. Hiện tại, 40ha đất của xã trồng hoa, biến nơi đây trở thành vùng đất “trăm hoa đua nở”.

Bách Thuận là xã có diện tích chuyên canh trồng hoa lớn của huyện Vũ Thư với 40ha và trên 300 hộ trồng hoa. Vào dịp tết, các loài hoa được nhiều chủ vườn lựa chọn là cúc, thược dược, hoa hồng và cây cảnh mi ni. Với kinh nghiệm trồng hoa hàng chục năm nay, người dân ở đây cho biết việc trồng hoa khó nhất là căn thời tiết để chăm sóc cho hoa nở đúng thời gian dự kiến. Hoa nở chậm thì có thể phun thuốc kích thích nhưng nếu hoa nở sớm thì rất khó để hãm lại. Thời tiết lạnh là điều kiện thuận lợi để các chủ vườn áp dụng các biện pháp điều khiển thời điểm hoa ra bông cho giá trị kinh tế cao.
Theo người dân ở đây, tháng 7 và tháng 8 âm lịch là thời điểm khó khăn nhất để hoa cho ra bông đẹp nên cần chú ý biện pháp kỹ thuật chăm sóc hoa. Với tư duy cùng làm, cùng thụ hưởng nên ở Bách Thuận đã hình thành một nhóm các gia đình liên kết với nhau, cùng nhau trao đổi kinh nghiệm trồng hoa, từ đó giúp năng suất hoa cao hơn, tránh được những rủi ro không đáng có. Nếu ngày thường, mỗi cành hoa có giá trung bình từ 500 - 1.000 đồng thì ngày tết có thể tăng gấp 3 - 5 lần, thu nhập cao hơn rất nhiều so với việc thâm canh cây hòe trước đây. Trung bình một sào trồng hoa đem lại thu nhập khoảng 70 triệu đồng/năm. Hoa Bách Thuận chủ yếu được tiêu thụ trong tỉnh và tỉnh Nam Định để người dân chơi tết và làm hoa cúng, hoa vòng.

Nghề trồng hoa ở Bách Thuận sẽ được người dân nơi đây duy trì và phát triển bởi đó không chỉ là nhu cầu phát triển kinh tế mà còn giúp đem lại một cái tết cổ truyền vui tươi, đầm ấm, cao hơn nữa là gìn giữ nghề truyền thống, một nét đẹp văn hóa riêng của Bách Thuận, xứng đáng với tên gọi “làng vườn - làng du lịch sinh thái”./.
Chi cục Thống kê Vũ Thư

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây