Thái Thụy tập trung đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa mùa 2018

Thứ ba - 10/07/2018 21:34
Thái Thụy tập trung đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa mùa 2018
     Thái Thụy vào giữa tháng 7 là lúc bà con nông dân  nỗ lực hoàn thành gieo cấy lúa mùa trong khung thời vụ tốt nhất. Với nhiều năm kinh nghiệm thâm canh cùng với thắng lợi từ vụ xuân, người dân Thái Thụy lại thêm nhiều kỳ vọng về một vụ mùa bội thu.
Anh 2

     Vụ mùa này, toàn huyện Thái Thụy phấn đấu gieo cấy hơn 13.700ha lúa, năng suất đạt trên 59 tạ/ha trở lên, duy trì diện tích cấy bằng máy 5.000ha. Theo kế hoạch, các địa phương trong huyện đã bắt đầu gieo cấy lúa mùa trà sớm từ cuối tháng 6 với từ 4.000 - 4.500ha để tạo quỹ đất cho trồng và mở rộng diện tích cây vụ đông ưa ấm, hoàn thành gieo cấy xong trước ngày 5/7. Đối với diện tích lúa đại trà gieo cấy từ đầu tháng 7 và kết thúc gieo cấy trước ngày 20/7.

     Xác định vụ mùa là vụ có nhiều khó khăn do những biến động bất thường về thời tiết nên ngay sau khi thu hoạch xong vụ xuân, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, các HTXNN trên cơ sở kế hoạch của huyện, các đơn vị bố trí cơ cấu mùa vụ, giống hợp lý cho các trà lúa, nhất là trà mùa sớm cần chọn giống có năng suất, chất lượng cao và thời gian sinh trưởng phù hợp cho từng vùng. Tập trung tuyên truyền cho bà con tiến hành vệ sinh đồng ruộng, làm đất, diệt chuột, tiêu diệt mầm bệnh, trong đó đặc biệt chú ý đến khâu xử lý rơm rạ bằng các chế phẩm vi sinh, vôi bột để tránh hiện tượng ngộ độc hữu cơ, bệnh bạc lá. Cùng với đó chỉ đạo các địa phương chủ động liên hệ với các công ty, doanh nghiệp cung ứng đầy đủ, kịp thời giống, phân bón cho nông dân bảo đảm chất lượng. Huyện không khuyến khích các địa phương thực hiện gieo thẳng, gieo sạ lúa, hạn chế gieo cấy các giống lúa nhiễm bệnh bạc lá, nhiễm rầy trong vụ mùa này. Đẩy mạnh áp dụng biện pháp tiên tiến trong thâm canh, sản xuất lúa (gieo mạ khay, cấy bằng máy, cấy hàng rộng, hàng hẹp), sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh, phòng, trừ sâu bệnh theo phương châm phòng là chính. Về cơ cấu giống lúa, khuyến khích các địa phương mở rộng diện tích gieo cấy các giống lúa ngắn ngày như RVT, Bắc thơm, Thiên ưu 8...
     Một vụ sản xuất mới đang về trên miền quê Thái Thụy, tin rằng với kinh nghiệm thâm canh, sự cần cù năng động của người dân nơi đây, Thái Thụy sẽ là một trong những đơn vị điển hình về sản xuất nông nghiệp, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển bền vững./.
Chi cục Thống kê huyện Thái Thụy
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây