Nghề ươm cây giống thu nhập cao

Thứ tư - 13/06/2018 20:19
Nghề ươm cây giống thu nhập cao
       Nhắc đến Nghề làm cây giống người ta ta thường nghĩ đến vung miền tây đặc biệt là địa bàn Cái Mơn (Chợ Lách) thuộc tỉnh Bến Tre đây là địa bàn chuyên nghề ươm cây đã có từ nhiều năm và được sách kỷ lục Guinness công nhận là vùng làm cây giống lớn nhất nước. có đến gần như 90% bà con đều theo nghề này.
       Nhưng ngay tại xã Thượng Hiền huyện Kiến Xương tỉnh Thái Bình từ nhiều năm nay có một Doanh nghiệp vẫn đang ngày càng phát triển với ngành nghề kinh doanh ươm cây giống cung cấp cho thị trường hầu hết các tỉnh trong cả nước, đó là doanh nghiệp Mây Song Dũng Tấn. Phát triển đi lên từ đặc thù xã Thượng Hiền là một xã với làng nghề  nổi tiếng Mây tre đan và nguồn nguyên liệu đầu vào đang ngày càng cạn kiệt, Từ một hộ làng nghề với ý tưởng dám nghĩ dám làm , Doanh nghiệp Mây Song Dũng Tấn được thành lập năm 2006 Với diện tích khoảng 8000m2, diện tích chủ yếu dùngcho ươm cây mây và những cây ăn quả khác, hàng năm doanh nghiệp Mây Song Dũng Tấn  cung cấp cho thị trường các tỉnh trong cả 
nước khoảng 40 vạn cây mây giống và 10 vạn cây ăn quả các loại,dạt doanh thu khoảng trên 2 tỷ đồng, và tạo công ăn việc làm thường xuyên ổn định cho 20 lao động với  mức lương trung bình 3 triệu/1 người./1 tháng.
       Bà Phạm Thị Tính Giám đốc Doanh nghiệp cho biết có được thành quả như ngày hôm nay là nhờ những phấn đấu không mệt mỏi sau nhiều năm thất bại và thiếu kinh nghiệm trong kỹ thuật ươm cây giống,Theo bà  tưởng ươm cây giống dễ nhưng khi làm mới thấy khó khăn. Để có giống tốt, không phải xới đất lên bỏ hạt là giống sẽ phát triển tốt, tất cả đều có bí quyết. Tùy loại hạt giống, loại cây mà có cách làm đất khác nhau. Đối với những cây hạt to thì nơi ươm hạt sẽ có độ xốp dày hơn các loại hạt khác nhỏ hơn như hạt cam, hạt bưởi… Khi hạt vừa lên lá mầm xanh mơn mởn cũng là lúc sâu hại hoành hành nên giai đoạn này phải chăm sóc kỹ lưỡng.

       Từ mô hình độc canh ươm mây giống, đến nay, Công ty Cổ phần Mây Song Dũng Tấn đã phát triển cung cấp đa dạng loại cây trồng cho thị trường khắp trong Nam, ngoài Bắc. Để mở rộng và phát triển được thị trường, Công ty đã tích cực tham gia các hội chợ thương mại công, nông nghiệp; mang cây giống tới các chợ từ thành thị tới nông thôn bày bán và treo biển quảng cáo. Đặc biệt, từ khi lập website của Công ty để giới thiệu sản phẩm, có rất nhiều đơn hàng được đặt nên toàn bộ lượng cây giống làm ra không đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng.
       Cũng nhờ những hợp đồng trồng và tiêu thụ mây này mà doanh nghiệp đã góp phần duy trì cho nghề đan mây làm mặt ghế xuất khẩu của làng nghề Thượng Hiền tồn tại, phát triển, giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương./.
Chi cục Thống kê huyện Kiến Xương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây