Tầm quan trọng của công tác tổng hợp, phân tích, dự báo thống kê Dân số

Thứ tư - 20/12/2023 01:49
LỜI NÓI ĐẦU
         Thống kê Dân số ra đời từ nhu cầu thực tiễn của xã hội và trở thành một lĩnh vực không thể thiếu trong hoạt động thống kê của mọi quốc gia trên thế giới. Trong bối cảnh hiện nay, kiến thức nhân khẩu học và thống kê dân số cần liên tục được cập nhật để phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tiễn của Việt Nam. Điều này đòi hỏi công tác phân tích thống kê dân số phải được nâng cao cập nhật ứng dụng kiến thức mới đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng tăng của xã hội. Đây cũng là một trong những mục tiêu quan trọng mà Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 hướng tới.
         Chỉ tiêu dân số học cơ bản số người sinh sống (cư trú) trong những vùng lãnh thổ nhất định vào những thời điểm xác định. Nó là đại lượng không thể thiếu được trong việc xác định các thước đo chủ yếu về mức sinh, mức chết và di cư. Đồng thời, nó còn được sử dụng để so sánh với các chỉ tiêu kinh tế - xã hội nhằm lý giải nguyên nhân của tình hình và hoạch định chiến lược phát triển.
         Thông tin về quy mô dân số phục vụ công tác nghiên cứu, tham mưu, xây dựng và tổ chức thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội từng thời kỳ, giám sát các kết quả đạt được những chỉ tiêu, mục tiêu có liên quan đến dân số (như năng suất lao động, thu nhập bình quân đầu người, cơ cấu dân số, cơ cấu lao động, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân...)
         Quy mô dân số có ý nghĩa, vai trò quan trọng đối với công tác nghiên cứu, quản lý, hoạch định chính sách, giám sát kết quả của đất nước.
         Nhận thức được tầm quan trọng của công tác thống kê dân số, công chức phòng Thống kê Xã hội, Cục Thống kê Thái Bình đã ứng dụng phần mềm SPSS để tổng hợp biểu thống kê đầu ra để có được nguồn dữ liệu tổng hợp phân tích chỉ tiêu dân số theo nhóm tuổi đây là phương pháp tổng hợp tính toán, ước lượng và phân tích các chỉ tiêu thống kê dân số dựa vào dữ liệu kết quả cuộc điều tra biến động dân số và kế hoạch hóa gia đình năm 2022 và kết hợp với việc sử dụng tháp tuổi dân số để mô tả phục vụ nghiên cứu chuyên sâu từng chỉ tiêu về dân số là thông tin quan trọng, phục vụ xây dựng Nghị quyết, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia, các ngành, các cấp.
NỘI DUNG
      Ứng dụng phần mềm SPSS để tổng hợp biểu đầu ra từ kết quả điều tra biến động dân sốkế hoạch hóa gia đình năm 2022(nguồn từ TCTK gửi về), kết hợp sử dụng tháp tuổi dân số để phân tích nhóm tuổi dân số phục vụ công tác nghiên cứu.
Tháp tuổi dân Thái Bình năm 2022( Người)
                                                                             Nam              Nữ
     
       Căn cứ số liệu tổng hợp suy rộng từ
kết quả cuộc điều tra biến động dân số và kế hoạch hóa gia đình năm 2022 tổng dân số tỉnh Thái Bình năm 2022  là 1.878.538 người, cơ cấu dân số biểu đồ tháp tuổi Dân số nhóm tuổi 15-64 tuổi là 1.187.260 người, chiếm 63,2%, so với dân số nhóm tuổi phụ thuộc là 691.278 người, chiếm 36,8%, trong đó tuổi dưới 15 tuổi là 421.971 người, chiếm 22,5%; dân số từ 65 tuổi trở lên là 269.307 người, chiếm 14,3%.
      Theo nghiên cứu của Liên Hợp Quốc, cơ cấu dân số của một quốc gia, vùng lãnh thổ được coi là thời kỳ “ cơ cấu dân số vàng” khi nhóm dân số trẻ em từ 0 đến 14 tuổi chiểm tỷ trọng nhỏ hơn 30%, nhòm dân số người cao tuổi từ 65 tuổi trở lên chiếm tỷ trọng thấp hơn 15%.
      Quan sát sơ đồ tháp tuổi và số liệu dân số tỉnh Thái Bình trên hình ta nhận thấy nhóm dân số từ 0 - 14 tuổi biểu thị cơ cấu dân số trẻ em dưới độ tuổi lao động ở phần phía dưới chiếm 22,5% và nhòm dân số người cao tuổi trên độ tuổi lao động từ 65 tuổi trở lên ở phía trên chiếm 14,3% như vậy tổng cộng hai nhóm tuổi này, hay còn gọi là chung là tỷ số phụ thuộc chiếm tỷ trọng 36,8% dân số (tăng 1,8 điểm phần trăm so với kết quả Tổng điều tra dân số năm 1/4/ 2019, tăng 4,2 điểm phần trăm tỷ trọng dân số cả nước năm 2022 là 32,6%), nhóm dân số ở khoảng giữa tháp tuổi còn lại là nhóm trong độ tuổi lao động từ 15- 64 tuổi chiếm tỷ trọng 63,2% (nhóm này giảm 4,8 điểm phần trăm so với kết quả Tổng điều tra năm 2019, giảm 4,16 điểm phần trăm tỷ trọng dân số cả nước năm 2022 là 67,36%).
      Như vậy tỉnh Thái Bình đang có su hướng thoát khỏi thời kỳ “ cơ cấu dân số vàng” khi có một người phụ thuộc thì có gần hai người trong độ tuổi lao động điều này đang dự báo nguy cơ tiệm cận kết thúc sớm hơn dự báo thời kỳ “ cơ cấu dân số vàng” sớm hơn cả nước dự báo kết thúc vào năm 2040.
KHUYẾN NGHỊ
      Để khắc phục vấn đề này nhằm duy trì mục tiêu đảm bảo giữ ổn định hoặc giảm chỉ số phụ thuộc là chỉ tiêu được sử dụng để đánh giá mức độ phụ thuộc (gánh nặng kinh tế) về mặt nhân khẩu học của những người ngoài độ tuổi lao động, so với chỉ số nhóm người trong độ tuổi có khả năng lao động của tỉnh, nhất thiết ngay từ thời điểm này các cơ quan có chức năng tham mưu cần phải có giải pháp và hành động nghiên cứu để UBND tỉnh nói riêng và cả nước nói chung cấn sớm xây dựng chiến lược, Kế hoạch cụ thể về chính sách kế hoạch hóa dân số phù hợp với tình hình mới nhằm phát triển nguồn nhân lực lao động trẻ để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của tỉnh nhà trong những năm tới song hành với các mục tiêu kinh tế./.
      Rất mong được sự đóng góp ý kiến của quý bạn đọc.
      Xin Trân trọng cảm ơn!
                                                                                                         Phòng Thống kê Xã hội
ảnh gốc 1

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây